svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รอดจาก 9/11 (ตึกเวิลด์เทรดถล่ม) แต่กลับมาตายเพราะโควิด-19

06 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชายชาวอเมริกัน (สวมเสื้อสีเข้มซ้ายมือ) ที่ปรากฎอยู่ในภาพเหตุการณ์ประวัตศาสตร์ เมื่อครั้งที่เกิดเหตุวินาศกรรมโจมตีสหรัฐฯ เมื่อ 14 กันยายน ปี 2544 หรือ ไนน์/วันวัน ได้เสียชีวิตแล้วจากโควิด-19

หนึ่งในภาพประวัติศาสตร์ที่ผู้คนยังจดจำ คือภาพของกลุ่มชายที่กำลังวิ่งหนี โดยมีควันหนาทึบพวยพุ่งอยู่เบื้องหลัง ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากอาคารฝั่งใต้ของเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ที่อยู่ห่างออกไปแค่หนึ่งช่วงตึก ถูกเครื่องบินพุ่งชน และสตีเฟ่น คูเปอร์ ซึ่งเป็นวิศวกรไฟฟ้าจากนิวยอร์ก เป็นหนึ่งในคนที่วิ่งหนีตายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแม้เขาจะหนีตายได้ในวันนี้ แต่หนังสือพิมพ์ ปาล์ม บีช โพสต์ ได้รายงานว่า คูเปอร์เสียชีวิตไปตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม หลังรักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์ "เดลเรย์" หลังติดเชื้อโควิด-19 ขณะมีอายุ 78 ปี

ส่วนภาพประวัติศาสตร์บันทึกโดยช่างภาพของสำนักข่าว AP และถูกตีพิมพ์ทั้งในหนังสือพิมพ์และนิตยสารทั่วโลก และยังถูกจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์รำลึกถึงเหตุการณ์ไนน์/วันวัน ที่นิวยอร์กอีกด้วย



เจเนต แรชเชส ที่อยู่กินกับคูเปอร์มานาน 33 ปี บอกว่าคูเปอร์ไม่รู้ว่าถูกถ่ายรูปด้วยซ้ำ เขาเพิ่งมาเห็นทีหลังในนิตยสารไทม์ และอุทานด้วยความตกใจว่า "พระเจ้า นั่นผมนี่"

แรชเชส บอกว่า วันนั้น คูเปอร์กำลังเอาเอกสารไปส่งใกล้กับเวิลด์เทรด แล้วก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้นในเช้าวันนั้น ตอนที่ได้ยินเสียงตำรวจร้องตะโกนให้วิ่ง ซึ่งตอนนั้นคูเปอร์อายุ 60 ปีแล้ว เขาวิ่งตัวปลิวโดยมีซองหนีบไว้ที่แขนซ้าย นอกจากเขาแล้วยังมีชายคนอื่นๆ ที่พยายามพุ่งตัวหนีกำแพงฝุ่นที่เกิดจากการถล่มของอาคารที่อยู่ด้านหลังซึ่งคูเปอร์สามารถเอาชีวิตรอดมาได้ และเข้าไปหลบอยู่ที่สถานีรถไฟใต้ดินใกล้เคียง

รอดจาก 9/11 (ตึกเวิลด์เทรดถล่ม) แต่กลับมาตายเพราะโควิด-19

logoline