svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

4 ปัจจัยลบปรับครม.ทำ"ลุงตู่"ลังเล-รื้อใหญ่แค่ฝัน?

06 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสปรับ ครม.แรงขึ้นไปอีก เมื่อผลสำรวจของ "นิด้าโพล" ออกมาว่าประชาชนอยากให้รื้อใหญ่ทีมเศรษฐกิจ แต่คำถามก็คือการปรับครม.เป็นข่าวมานานแล้ว และเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐที่เป็นข่าวมาตลอด 2 เดือนด้วย วันนี้พลังประชารัฐได้หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารชุดใหม่แล้ว แต่การปรับ ครม.ยังไม่ขยับไปไหน อะไรคือสาเหตุที่เป็นแบบนั้น

การปรับ ครม.ที่รอกันมานานมาก จนเกิดคำถามว่าจะมีการปรับแน่หรือไม่ ประเด็นนี้แหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลยืนยันว่า "ปรับแน่" โดยมีปัจจัยสนับสนุน 3 เรื่องด้วยกัน คือ

1. พรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือ รปช. "เขี่ยลูก" ให้เรียบร้อย ด้วยการประกาศเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีจาก "หม่อมเต่า" หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล เป็น ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ โดยคาดหวังว่าจะรักษาเก้าอี้เดิมคือ "กระทรวงแรงงาน" เอาไว้ได้


2. นอกจากเก้าอี้ของ "หม่อมเต่า" ยังมีตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย แสดงเจตนาไม่ขอตีตั๋วต่อ จึงเป็นความจำเป็นที่จะต้องปรับ ครม. แน่ๆ


3. แรงกดดันภายในพรรคพลังประชารัฐ หลังจากปรับโครงสร้างใหม่ ดัน "บิ๊กป้อม" พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคได้สำเร็จ ซึ่งต้องใช้แรงสนับสนุนจากบรรดา "ทหารเอก - แม่ทัพนายกอง" จึงต้องมีการตอบแทน ปูนบำเหน็จกันบ้าง เช่น นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรคคนใหม่, นายสุชาติ ชมกลิ่น ประธาน ส.ส.ของพรรค สองคนนี้น่าจะได้ขึ้นแท่นเป็นรัฐมนตรี


ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ อาจมีลุ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการ หรือลูกชายของ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล อาจจะขอเปลี่ยนกระทรวง

4 ปัจจัยลบปรับครม.ทำ"ลุงตู่"ลังเล-รื้อใหญ่แค่ฝัน?

ประเด็นที่น่าพิจารณาต่อมาก็คือ เมื่อมีความจำเป็นต้องปรับ ครม.แน่ แต่เหตุใดจึงปรับได้ช้า เรื่องนี้ก็มีเหตุผลอยู่ 4 ข้อ คือ




1. มือเศรษฐกิจทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนที่ตกเป็นข่าว ทยอยออกมาปฏิเสธ เช่น นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย, นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย, นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนปัจจุบัน ซึ่งแสดงเจตนาไม่ต่อวาระ จนมีข่าวลือว่าจะมารับตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจคนใหม่ของรัฐบาล

2. ภาวะเศรษฐกิจช่วงปลายปีเป็นต้นไปมีความเสี่ยงสูงมาก จากปัญหาการส่งออกติดลบ การท่องเที่ยวที่ไม่สามารถเปิดตลาดได้เพราะโควิด-19 รวมไปถึงสถานการณ์คนตกงาน ทั้งจากภาคการผลิต ภาคการท่องเที่ยว และอื่นๆ โดยปัญหาจะร้ายแรงที่สุดช่วงที่หมดแคมเปญเยียวยารายเดือนไปแล้ว จากสถานการณ์นี้ทำให้ไม่มีใครอยากเอาตัวและชื่อเสียงเข้ามาเสี่ยง

3. การหา "มือเศรษฐกิจ" ที่เป็น "คนนอก" ไมใช่ ส.ส.หรือคนในพรรคพลังประชารัฐเอง นาทีนี้ถือเป็นเรื่องยาก เพราะไม่มีใครอยากเป็น "รัฐมนตรีขาลอย" หรือ "รัฐมนตรีข้าวนอกนา" เนื่องจากเห็นตัวอย่างจาก นายอุตตม สาวนายน กับ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ขนาดเป็นหัวหน้าพรรค กับเลขาธิการพรรค ยังเอาไม่อยู่

4. คลื่นใต้น้ำในพรรคพลังประชารัฐที่มีการแก่งแย่งเก้าอี้รัฐมนตรีบางกระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงพลังงาน แต่แคนดิเดตคนใหม่มีภาพลักษณ์ไม่ค่อยจะโสภามากนัก ทำให้เป็นเรื่องยากที่นายกฯจะตัดสินใจ เนื่องจากฝ่ายที่อยากได้เก้าอี้ก็มี ส.ส.ในมือไม่น้อยเหมือนกัน

4 ปัจจัยลบปรับครม.ทำ"ลุงตู่"ลังเล-รื้อใหญ่แค่ฝัน?




โจทย์ข้อต่อมาก็คือ เมื่อการปรับ ครม.ต้องเกิดแน่ แต่จะรื้อทีมเศรษฐกิจทั้งหมดก็มีปัญหาเรื่องตัวบุคคล รื้อลำบาก ทำให้เกิดคำถามใหม่ว่า การปรับ ครม.หนนี้จะปรับใหญ่ได้จริงหรือไม่ หรือจะแค่ปรับเล็ก


โจทย์ข้อนี้ เมื่อลองสอบถามผู้ใหญ่ในรัฐบาลดู โดยเฉพาะกลุ่มต่างๆ ในพรรคพลังประชารัฐ ปรากฏว่าเสียงแตก เพราะฝ่ายหนึ่งก็มองว่าการปรับน่าจะปรับใหญ่ เพราะถ้าปรับเล็ก แค่รัฐมนตรีแรงงาน กับรัฐมนตรีต่างประเทศ นายกฯน่าจะปรับไปแล้ว ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งมองว่า การปรับใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจ ฉะนั้นเป็นไปได้หรือไม่ที่จะพบกันครึ่งทาง ด้วยการใช้บริการทีมเศรษฐกิจทีมเดิม แต่สลับสับเปลี่ยนตำแหน่งอื่นๆ บางตำแหน่งเพื่อแก้ปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ และบรรดาพรรคเล็กที่สนับสนุนรัฐบาลที่กำลังฮึ่มๆ อยู่เหมือนกัน



แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่าการปรับ ครม.เมื่อไหร่ และปรับแบบไหน ก็คือ "ความเชื่อมั่น" ซึ่งนายกฯต้องเร่งสร้างความชัดเจนว่าจะปรับหรือไม่ปรับครม.กันแน่ และหากปรับ จะปรับเมื่อใด ซึ่งต้องเร็วพอสมควร เนื่องจากถ้าช้า จะทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น และข้าราชการเกียร์ว่าง ซึ่งตอนนี้ก็เกิดปัญหานี้แล้วในบางกระทรวงที่มีข่าวรัฐมนตรีถูกเปลี่ยนอย่างแน่นอน ทั้งๆ ที่วิกฤติเศรษฐกิจระดับมหึมารออยู่เบื้องหน้า และวิกฤติไม่ได้หยุดรอให้ประเทศไทยปรับครม.ก่อนเผชิญ


ส่วนปรับครม.แล้วจะกลายเป็นรัฐบาล "new normal" หรือ "old normal" โฉมหน้า ครม.จะเป็นตัวบอกที่ดีที่สุด

4 ปัจจัยลบปรับครม.ทำ"ลุงตู่"ลังเล-รื้อใหญ่แค่ฝัน?


logoline