svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เรียกทุกฝ่ายถกแก้ปมลิงเก็บมะพร้าว 8 ก.ค. 63

06 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" เตรียมถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนหารือสัปดาห์นี้ กรณีพีตาแบนการส่งออกกะทิไทยเหตุจากใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว ยันอุตสาหกรรมน้ำกะทิไทยมีความต้องการสูง ใช้ลิงเก็บมะพร้าวไม่ได้ พร้อมเทียบเชิญทูตทั่วโลกดูให้เห็นกับตา ระบุใช้แรงงานลิงเป็นเพียงการแสดงโชว์

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์   อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม(พีตา) ออกมาเรียกร้องห้างสรรพสินค้าในอังกฤษต่อต้านผลิตภัณฑ์กะทิสำเร็จรูปและมะพร้าวจากประเทศไทยว่ากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้รวบรวมข้อมูลในเบื้องต้นในการทำธุรกิจของผู้ประกอบการในการผลิตสินค้าน้ำกะทิรวมถึงผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทย รายงานต่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้รับทราบแล้ว


ทั้งนี้ หลังวันเปิดทำการวันแรก (8 ก.ค.) จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงภาคเอกชน มาหารือนำเสนอข้อมูลเชิงบวกเพื่อเตรียมชี้แจงต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงประเทศที่ยังติดค้างและสงสัยในการ ผลิตน้ำกะทิของไทยและหลังจากนั้นทันทีที่พร้อมจะมีการเชิญเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ โดยเฉพาะสหราชอาณาจักรและในสหภาพยุโรป ลงพื้นที่ดูวิถีชีวิตและกระบวนการในเรื่องของการเก็บมะพร้าวของไทยซึ่งการใช้แรงงานลิงนั้นเป็นเพียงการแสดงโชว์ และวิถีชีวิตพื้นบ้านซึ่งการส่งออกน้ำกะทิไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของแรงงานลิงดังกล่าว



อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยถือเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์มะพร้าวรายใหญ่และยืนยันได้ว่าอุตสาหกรรมน้ำกะทิของไทย ไม่สามารถใช้แรงงานลิงในการเก็บมะพร้าวได้เพราะมีความต้องการใช้ปีละหลายแสนลูกต้องใช้เครื่องจักรในการเก็บเกี่ยวจึงจะเพียงพอกับความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมทั้งหมด

logoline