svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-จีน ซ้อมรบข่มกันในทะเลจีนใต้

05 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีนกำลังร้อนระอุขึ้นเรื่อยๆ เมื่อกองทัพสหรัฐฯ ส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินซ้อมรบในทะลุจีนใต้พร้อมกันถึง 2 ลำ ในช่วงเวลาเดียวกับที่กองทัพจีนกำลังซ้อมรบอยู่ในทะเลจีนใต้เช่นกัน

กองทัพเรือสหรัฐฯ เผยแพร่ภาพการซ้อมรบในทะเลจีนใต้ของกองเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำ ได้แก่ ยูเอสเอสโรนัลด์ เรแกน กับยูเอสเอสนิมิตซ์เมื่อวันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคมซึ่งตรงกับวันชาติสหรัฐฯ โดยแถลงการณ์ของกองทัพไม่ได้ระบุชัดเจนว่าการซ้อมรบเกิดขึ้นที่พิกัดใด ขณะที่กองทัพเรือจีนเริ่มซ้อมรบบริเวณใกล้เกาะไหหลำและหมู่เกาะพาราเซลตั้งแต่วันที่ 1-5 กรกฎาคม ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าทั้งสองฝ่ายจะยิ่งยั่วยุกันจนเกิดการเผชิญหน้าหรือไม่
กองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า ปฏิบัติการนี้ไม่ได้เป็นการตอบโต้จีนที่ซ้อมรบในช่วงเวลาเดียวกัน แต่เป็นไปเพื่อสนับสนุนหลักเสรีภาพในการเดินทะเลตามแนวนโยบายอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้างของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ และเพื่อเป็นการส่งสัญญาณถึงชาติพันธมิตรว่าสหรัฐฯ จะยังคงมุ่งมั่นรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค

สหรัฐฯ-จีน ซ้อมรบข่มกันในทะเลจีนใต้

สหรัฐฯ-จีน ซ้อมรบข่มกันในทะเลจีนใต้


การซ้อมรบของจีนทำให้เวียดนามและฟิลิปปินส์ซึ่งอ้างความเป็นเจ้าของเหนือทะเลจีนใต้เช่นกันออกมาวิจารณ์ว่าจีนกำลังสร้างความตึงเครียดในภูมิภาคและจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอาเซียน
ด้านจีนวิจารณ์สหรัฐฯ แบบไม่ได้เอ่ยชื่อโดยตรงว่า ประเทศนอกภูมิภาคต่างหากไม่ใช่จีนที่กำลังซ้อมรบจนกระทบต่อเสถียรภาพในภูมิภาค พร้อมยืนยันว่าการซ้อมรบของจีนอยู่ภายใต้ขอบเขตอธิปไตยของตัวเอง

สหรัฐฯ-จีน ซ้อมรบข่มกันในทะเลจีนใต้

logoline