svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดเสียชีวิตน้ำท่วม-ดินถล่ม "ญี่ปุ่น" เพิ่มเป็น 34 ราย

05 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่มทางภาคใต้ของญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็นอย่างน้อย 34 รายแล้ว และยังสูญหายอีก 14 คน ขณะที่พยากรณ์อากาศคาดว่าจะมีฝนตกหนักซ้ำเติม

ทางการในจังหวัดคุมาโมโตบนเกาะคิวชูยืนยันผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจนถึงขณะนี้แล้ว 18 ราย ขณะที่อีก 16 รายมีรายงานเสียชีวิตแต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่งเป็นอย่างน้อย 34 คน ในจำนวนนี้รวมถึงผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา 14 คนด้วย
ขณะนี้หน่วยกู้ภัยรวมทั้งทหาร ตำรวจ และดับเพลิงที่ถูกส่งเข้าไปช่วยกว่า 4 หมื่นนายกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายอีกประมาณ 14 คน แต่ภารกิจเป็นไปอย่างยากลำบากโดยเฉพาะบริเวณริมตลิ่งที่บ้านเรือนพังเสียหาย ถนนและสะพานถูกตัดขาด

ยอดเสียชีวิตน้ำท่วม-ดินถล่ม "ญี่ปุ่น" เพิ่มเป็น 34 ราย

ญี่ปุ่นมักเผชิญกับอุทกภัยและดินถล่มเป็นประจำทุกช่วงกลางปี แต่ปีนี้ญี่ปุ่นเจอกับวิกฤตโควิด-19 ด้วย ทำให้ประชาชนที่อพยพออกจากพื้นที่กว่า 2 แสนคน และกระจายกันตามที่พักพิงชั่วคราวจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคด้วย เช่น การล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างทางสังคม
ด้านนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน โดยให้คำมั่นจะช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประสบภัย พร้อมเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือฝนที่จะตกหนักระลอกใหม่จนถึงวันจันทร์

ยอดเสียชีวิตน้ำท่วม-ดินถล่ม "ญี่ปุ่น" เพิ่มเป็น 34 ราย

logoline