svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กแป๊ะ" สั่งตรวจสอบอนาจารเด็ก

05 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กแป๊ะ" สั่งชุดปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต หรือ ไทแคค (TICAC) เร่งตรวจสอบ กรณีเด็กหญิงอายุไม่เกิน 15 ถูกกระทำอนาจาร และนำมาเผยแพร่ในโลกออนไลน์

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ได้มีการนำเสนอถึงเหตุการณ์เด็กหญิงรายหนึ่งอายุไม่เกิน 15 ปี มีลักษณะพฤติการณ์ที่อาจเข้าข่ายถูกกระทำอนาจาร หรือถูกกระทำผิดในทางอาญาตามที่ปรากฏอยู่ในขณะนี้นั้น

   

 

 เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.กฤษณะพัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ประเด็นดังกล่าว  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้รับทราบถึงแล้วและได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต หรือไทแคค (TICAC)  พร้อมคณะทำงานเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนเรื่องดังกล่าวให้เกิดความกระจ่างและหากพบผู้กระทำความผิดที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ให้ดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาด


  

พร้อมประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าตรวจสอบให้ความช่วยเหลือเด็กผู้เสียหายตามสิทธิและขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

       

 


รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า  ขอประณามผู้ที่กระทำความผิดในลักษณะแบบนี้ นอกการจะเป็นการกระทำผิดทางกฎหมายแล้วยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดาผบ.ตร. ได้กำชับใช้คณะทำงานและทุกหน่วยงานในสังกัดขับเคลื่อนการดำเนินการอย่างจริงจังกับผู้ที่กระทำผิดในลักษณะแบบนี้มาโดยตลอด

อีกทั้งขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนและทุกภาคส่วนในการใช้ความระมัดระวังในประเด็นเรื่องการเปิดเผยหรือเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวและเอกลักษณ์ของเหยื่อที่เป็นเด็กเช่น ชื่อ อายุ ที่อยู่ ภาพและข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งอาจจะเป็นการซ้ำเติมเหยื่อ ส่งผลกระทบในด้านต่าง ๆ สภาพจิตใจถูกสังคมและคนรอบตัวรื้อฟื้นหรือตอกย้ำเรื่องราวที่เกิดขึ้น


"บิ๊กแป๊ะ" สั่งตรวจสอบอนาจารเด็ก


ทั้งนี้ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนในการปกป้องคุ้มครองสิทธิความเป็นส่วนตัวและเอกลักษณ์ของเหยื่อโดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน เพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัยมั่นคงของเหยื่อและให้เป็นไปตามหลักกฎหมายและมาตรฐานสากลต่อไป



logoline