svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทหารไทยบุกฮาวายฝึก Lightning Forge ปีที่ 2

05 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนที่ผู้บัญชาการทหารบก สหรัฐอเมริกา จะเดินทางเยือนไทยช่วงปลายสัปดาห์นี้ ได้มีทหารไทยกลุ่มใหญ่ 151 นาย เดินทางไปถึงรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อฝึก Lightning Forge Exercise 2020 ผ่านไปเกือบ 1 สัปดาห์ทุกอย่างยังผ่านไปด้วยดี

ก่อนเดินทางไปค่ายสกอฟิลด์ รัฐฮาวาย ทหารจากกองทัพบกไทยทั้ง 151 นาย ได้กักตัว 14 วันเป็นที่เรียบร้อยตามมาตรการป้องกันโควิด-19 และออกเดินทางเช้ามืดวันที่ 1 กรกฎาคม เพื่อเข้าร่วมการฝึก Lightning Forge Exercise 2020 ระหว่างวันที่ 1-22 กรกฎาคม ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 2 โดยเป็นการฝึกร่วมกับของกองทัพบกสหรัฐฯ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน อาทิ เรื่องการฝึกทักษะการใช้อาวุธประกอบเครื่องช่วยฝึก การร้องขอการสนันสนุนทางอากาศ การร้องขอการยิง การร้องขอชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด การร้องขอส่งกลับสายแพทย์ทางบกและทางอากาศ การใช้แผนที่ เข็มทิศ การยุทธ์บรรจบในเวลากลางคืน และการฝึกหมู่ หมวด กองร้อยทางยุทธวิธี โดยใช้หลักนิยมทางทหารของ Us Armyสำหรับกำลังหลักมาจาก กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ กองทัพภาค2

ทหารไทยบุกฮาวายฝึก Lightning Forge ปีที่ 2

นอกจากนี้ยังมีชุดสังเกตการณ์ ครูฝึก ชุดประชาสัมพันธ์ นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ ด้วย ทันทีที่มาถึงค่ายสกอฟิลด์ ทหารไทยก็ทำการตรวจเช็คและเรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆที่สำคัญและจำเป็นต้องใช้ระหว่างการฝึก โดยเฉพาะชุดอุปกรณ์ซ้อมรบทางยุทธวิธีเสมือนจริง M.I.L.E.S และการติดตั้งกล้อง Night Vision Scope ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดและประเมินผลการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ ทุกอย่างผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ทหารไทยสามารถเรียนรู้และเข้าใจอุปกรณ์และระบบนี้ได้ทุกนาย

ทหารไทยบุกฮาวายฝึก Lightning Forge ปีที่ 2


ทั้งนี้ในวันถัดมาได้เรียนรู้ทฤษฎีก่อนปฏิบัติจริง ในเรื่องการส่งกลับสายแพทย์ ที่ต้องติดต่อประสานงานระหว่างกำลังภาคพื้นฝ่ายเดียวกัน โดยมีทหารสหรัฐฯ มาช่วยสอนและให้คำแนะนำ ซึ่งทหารไทยเตรียมตัวมาดี ทำความเข้าใจได้ไม่ยาก เพราะหลักนิยมทางทหารของ 2 กองทัพ คล้ายคลึงกัน




นอกจากนี้ ยังมีการส่งกำลังบำรุง การยุทธ์เคลื่อนที่ทางอากาศในเวลากลางคืน เข้าพื้นที่สำคัญเพื่อยึดที่หมาย ค้นหาและโจมตีข้าศึก และวางแนวระวังป้องกัน แม้การปฏิบัติจะเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่ทหารไทย ก็ทำเต็มที่ เพื่อให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีและต่อไป

อย่างไรก็ตามพลเอก James McConVille ผบ.ทบ.สหรัฐฯ จะมาตรวจเยี่ยมการฝึกด้วยตัวเอง ก่อนเดินทางไปเยือนประเทศไทย ถือว่าให้ความสำคัญกับการฝึกร่วมครั้งนี้กับทหารบกไทย เป็นอย่างมาก และทราบมาว่าไม่บ่อยนักที่เขาจะมาเยือนฮาวาย

ทหารไทยบุกฮาวายฝึก Lightning Forge ปีที่ 2

ทหารไทยบุกฮาวายฝึก Lightning Forge ปีที่ 2

logoline