svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา! โผทหารปีนี้ 4 ผบ.เหล่าทัพตบเท้าเกษียณ

05 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารช่วงปลายปีนี้ เรียกว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพ เกษียณหมด เหลือเพียงปลัดกลาโหมเท่านั้น ว่ากันว่า นายกฯ เรียกบัญชีรายชื่อมาดูบ้างแล้ว แต่จะเป็นไปตามหน้าสื่อหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

(5 กรกฎาคม 2563) รายงานข่าวแจ้งว่า การโยกย้ายครั้งนี้เปลี่ยนผู้บัญชาการเหล่าทัพ พร้อมกันถึง 4 คน เนื่องจากเกษียณอายุราชการ ทั้ง พลเอกพรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พลเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ

จับตา! โผทหารปีนี้ 4 ผบ.เหล่าทัพตบเท้าเกษียณ


เริ่มที่ "กองทัพไทย" แคนดิเดทขณะนี้มีเพียง พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เสนาธิการทหาร ที่พลเอกอภิรัชต์ ให้การสนับสนุนเเละส่งข้ามห้วยจากกองทัพบก ให้มาเตรียมตัวรอตั้งแต่ปี 2562

จับตา! โผทหารปีนี้ 4 ผบ.เหล่าทัพตบเท้าเกษียณ



ส่วน "กองทัพบก" แน่ชัดอยู่เเล้วว่าเป็น พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และเป็น รองผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 (รองฉก.ทม.รอ.904) ด้วย โดยชื่อของ พลเอกณรงค์พันธ์ ถูกจับตามาตั้งแต่ก่อนขึ้นเป็นแม่ทัพภาค 1 แล้ว

จับตา! โผทหารปีนี้ 4 ผบ.เหล่าทัพตบเท้าเกษียณ


"กองทัพเรือ" ขณะนี้มี 2 แคนดิเดท คือ พลเรือเอกช่อฉัตร กระเทศ รองผู้บัญชาการทหารเรือ ซึ่งมีความอาวุโสสูงสุด และ พลเรือเอกชาติชาย ศรีวรขาน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ

จับตา! โผทหารปีนี้ 4 ผบ.เหล่าทัพตบเท้าเกษียณ



ปิดท้ายที่ "กองทัพอากาศ" มี 2 ชื่อเช่นกัน คือ พลอากาศเอกธรินทร์ ปุณศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พลอากาศเอกสุทธิพันธุ์ ต่ายทอง เสนาธิการทหารอากาศ



อีกคนที่ต้องจับตา ก็คือ พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ที่ขณะนี้เข้ามาช่วยงาน ศบค. ชุดเล็ก ให้กับนายกรัฐมนตรี และเรียกได้ว่าเป็นที่ไว้วางใจ เป็นมือไม้ช่วยงานรัฐบาลมาหลายครั้งหลายคราแล้ว โดย พลเอก ณัฐพล รั้งตำแหน่ง รอง ผบ.ทบ. มา 2 ปีแล้ว ถึงเวลาต้องขยับ แต่สุดท้ายอาจจะอยู่ที่เดิม ซึ่งจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่อยู่มาถึง 3 ปีซ้อน แต่ก่อนหน้านี้ก็มีกระเเสข่าวจะข้ามไปเป็น ผบ.ทสส. 1 ปี ก่อน พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ที่สามารถรอได้ เพราะเหลืออายุราชการถึงปี 2566 ส่วนอีกกระเเสก็ว่าจะข้ามมาเป็น เลขาธิการ สมช. แทน พลเอก สมศักดิ์ รุ่งสิทธิ์ตา ที่จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือนกันยายนนี้

อย่างไรก็ตามสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมผู้บัญชาการ เหล่าทัพ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งตามปกติแล้วจะมีการพูดคุยหารือวงเล็กกันก่อน หรือที่เรียกว่า คณะผู้บัญชาการทหาร ก็คาดว่าจะมีคุยเรื่องโผทหารกัน ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่าทุกเหล่าทัพจะส่งโผแรกให้กับ พลเอก พรพอพัฒน์ เบญญศรี ผบ.ทสส. วันที่ 15 กรกฎาคมนี้

และเร็วๆ นี้ ทางนายกรัฐมนตรี ก็น่าจะขอคุยกับ ผบ.เหล่าทัพ เพื่อหารือการทำโผทหาร ในระดับ 5 เสือให้ลงตัวก่อน แล้วจึงดำเนินการตำแหน่งอื่นต่อไป

logoline