svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปลอบชาวนาอย่ากังวลข้าวเพื่อนบ้านทะลักเข้าไทย

05 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" ยืนยันกำหนดมาตรการเข้มดูแลการนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านภายใต้กรอบเขตการค้าเสรีอาเซียน ปลอบชาวนาอย่ากังวลใจ เพราะการนำเข้าไม่สามารถนำเข้าเป็นข้าวสารได้ และนำเข้ามาแปรรูปในอุตสาหกรรมที่กำหนดเท่านั้น รวมทั้งต้องขออนุญาตจากกรมการค้าต่างประเทศก่อน

นายกีรติ  รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีที่ประเทศไทยเปิดตลาดนำเข้าข้าวภายในต้กรอบเขตการค้าเสรีอาเซียน(อาฟตา) มาตั้งแต่ปี 2553นั้น ยืนยันว่ารัฐบาลยังคงมีมาตรการในการดูแลการเปิดนำเข้าข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเข้มงวดซึ่งเกษตรกรไม่ต้องกังวลใจว่าข้าวจากตลาดประเทศเพื่อนบ้านจะมาทะลักเข้ามาในไทย และส่งผลกระทบต่อเกษตรกรโดยล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2563 คณะกรรมการโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.)ได้เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารการนำเข้าข้าวภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียนเพื่อให้เป็นไปตามความตกลงอาฟตา ซึ่งในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการฯได้ประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการเปิดตลาดและได้ยกร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯโดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการขั้นตอน หลักเกณฑ์เงื่อนไขในการนำเข้าข้าวภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียนซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน







ทั้งนี้ ประกาศฉบับนี้ได้ผ่านการกลั่นกรองจากคณะอนุกรรมการข้างต้นซึ่งประกอบไปด้วยผู้แทนจากภาครัฐ เช่น กรมการข้าว กรมวิชาการเกษตรสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กระทรวงการคลัง กรมศุลกากรกรมโรงงานอุตสาหกรรม และภาคเอกชน เช่น สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมโรงสีข้าวไทย รวมทั้งตัวแทนเกษตรกร เช่นสมาคมชาวนาข้าวไทย และสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย เป็นต้น

 








"ขอให้พี่น้องเกษตรกรคลายความกังวลได้ เนื่องจากการนำเข้าข้าวดังกล่าวนั้นจะต้องนำมาแปรรูปในกิจการของตนเองเท่านั้นมิใช่อนุญาตให้นำข้าวสารเข้ามาขายต่อเป็นเมล็ดอย่างที่กังวลโดยการนำเข้าข้าวภายใต้อาฟตาต้องได้รับอนุญาตจากคณะอนุกรรมการฯ ก่อนจึงจะนำเข้าได้และจะอนุญาตให้นำเข้ามาเพื่อแปรรูปในอุตสาหกรรมอาหารเท่านั้นโดยไม่รวมถึงการสีข้าวของโรงสี เช่น นำมาทำเส้นก๋วยเตี๋ยว ทำแป้งข้าวเจ้า เป็นต้นรวมทั้งกำหนดช่วงเวลานำเข้าไม่ให้ตรงกับช่วงเวลาที่ผลผลิตข้าวในประเทศออกด้วยซึ่งผู้นำเข้าจะต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ในประกาศฯไม่ใช่ใครก็สามารถนำเข้าได้"

 

 

 

นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นจากคณะอนุกรรมการฯ ทั้งก่อนการนำเข้าและตรวจสอบว่านำเข้ามาใช้ตามวัตถุประสงค์ที่ขออนุญาตแปรรูปไว้อย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าข้าว อาทิ พระราชบัญญัติกักพืชของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมศุลกากรจะเป็นผู้กำกับดูแลการนำเข้าข้าวอย่างเข้มงวดโดยปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน








สำหรับการนำเข้าข้าวของไทยที่ผ่านมาเป็นการนำเข้าภายใต้กรอบWTOซึ่งเก็บภาษีนำเข้าในโควตาร้อยละ 30 และนอกโควตาร้อยละ 52ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าข้าวที่ไม่สามารถผลิตได้ในประเทศไทย เช่น ข้าวญี่ปุ่น (เมล็ดสั้น) ข้าวบาสมาติจากอินเดีย เพื่อใช้ในธุรกิจร้านอาหาร เป็นต้น ซึ่งการนำเข้าข้าวมีสัดส่วนน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับการค้าข้าวภายในประเทศ

logoline