svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พณ.สั่งทูตเร่งแจงปมใช้ลิงเก็บมะพร้าว

05 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดพาณิชย์สั่งทูตพาณิชย์ทำความเข้าใจ หลังห้างอังกฤษแบนกะทิไทย เตรียมเชิญทูตหลายประเทศเยี่ยมชมการเก็บมะพร้าวไทย ยืนยันลิงเก็บมะพร้าวไม่ใช่การทารุณ ถือเป็นวิถีชีวิตชาวบ้าน

(5 กรกฎาคม 2563) นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดกรณีองค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (พีตา) ออกมาเรียกร้องต่อต้านผลิตภัณฑ์กะทิสำเร็จรูปและมะพร้าวจากประเทศไทย เนื่องจากนำลิงมาเก็บมะพร้าวและทารุณกรรมสัตว์

ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวแม้จะเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจ แม้จะเกี่ยวข้องกับการตลาด โดยจะเร่งติดตามดูแล อยากให้หน่วยงานที่วิเคราะห์วิจัยดูถึงข้อเท็จจริงการที่เกษตรกรหรือผู้เลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะลิงเก็บมะพร้าว ไม่ได้หมายความว่าทารุณกรรมสัตว์ เพราะสัตว์ที่ชาวบ้านนำมาเก็บมะพร้าวถือว่าอยู่ในวิถีชีวิต และเป็นการเลี้ยงแบบฝึกเก็บมะพร้าวเฉพาะไม่ใช่การทรมานหรือทารุณสัตว์ตามกลุ่มพีต้าออกมาระบุ


อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์มีความพร้อมอาจจะเชิญทูตหลายประเทศให้เข้ามาดูวิธีการเก็บมะพร้าว เพื่อให้รู้วิถีชีวิตของคนไทยและสัตว์เลี้ยงว่าไม่ใช่เป็นการทรมาน ลิงถือว่าได้รับการฝึกฝน ดังนั้น หากนำคณะทูตมาดูวิถีชีวิตในพื้นที่ เชื่อว่าจะทำให้หลายประเทศเข้าใจว่าไม่ใช่การทรมานสัตว์ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ในต่างประเทศไปทำความเข้าใจห้างต่างๆถึงวธีการดำเนินการของไทยและข้อเท็จจริง

พณ.สั่งทูตเร่งแจงปมใช้ลิงเก็บมะพร้าว






logoline