svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ไอเดียดีๆ จะสมบูรณ์ คิดแล้วต้องทำ สารวัตรทางหลวงนครปฐม

05 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คอลัมน์ "Police star" สัปดาห์นี้ นับว่าเป็นสัปดาห์แรกที่ทีมข่าวอาชญากรรมจะพาไปทำความรู้จักกับ "ตำรวจ" ที่มีความน่าสนใจ และมีความสามารถในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานสืบสวน งานสอบสวน งานบริหาร งานจราจร หรืออื่นๆ โดยในคอลัมน์ จะเป็นการพูดคุยถึงประสบการณ์สนุกๆ อีกแง่มุมที่หลายคนอาจไม่เคยเห็น

ปิดคอลัมน์ด้วย "สารวัตรเกลือ" พ.ต.ต.กฤตย์ ธีรเวศย์สุวรรณ สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. (สารวัตรทางหลวงนครปฐม) จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 49 และโรงเรียนนายน้อยตำรวจรุ่นที่ 65 ก่อนจะจบการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยปัจจุบันกำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาโทอีกสาขา ที่วิทยาลัยการจัดการมหาวิทยาลัยมหิดล



สารวัตรหนุ่มรายนี้เข้ามาอยู่ในชุดสีกากีครั้งแรกที่ สน.ปทุมวัน ก่อนโยกมาเป็น รองสารวัตรที่ กก.1บก.ป. ทั้งหมด 4 ปี จากนั้นก็ขยับขึ้นเป็น สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. หรือสารวัตรทางหลวงนครปฐม รับผิดชอบพื้นที่จังหวัด นครปฐม, สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม



ไอเดียดีๆ จะสมบูรณ์ คิดแล้วต้องทำ สารวัตรทางหลวงนครปฐม



เจ้าตัวเล่าว่า สมัยอยู่ สน.ปทุมวัน ได้ทำงานทั้งด้านสืบสวน สอบสวน และงานป้องกันและปราบปราม ยังจำเคสจับผู้ต้องหาลักรถยนต์เอาเข้ามาในพื้นที่ได้ดี ถือเป็นงานสืบสวนชิ้นแรกๆ ที่ได้ทำ จึงยังอยู่ในความประทับอยู่

หลังจากทำงานที่ปทุมวัน ก็ได้เข้ามาสู่ถิ่นดินแดนนักสืบอย่าง"กองปราบปราม"ซึ่งในขณะนั้นมี พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช เป็นรองผู้บังคับการ (ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผบก.ป.) สารวัตรเกลือได้รับความไว้วางใจในการลงสืบสวนคดีๆ สำคัญหลายคดี ไล่เรี่ยงตั้งแต่จับกุมตามหมายจับ จนไปถึงการจับกุมครั้งสำคัญอย่าง การจับกุมนายนรรศมินทร์ หรือ "ยุ้ย"เรืองโรจน์ มือปืนลำดับที่ 36 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยแกะรอยอยู่นาน จนสามารถไปจับตัวได้ขณะหลบหนีอยู่ในเพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา



"ผมเป็นคนที่ชอบการเรียนรู้ และรักการพัฒนาตัวเองเป็นชีวิตจิตใจ เมื่อได้รับโอกาสที่ดีจากผู้บังคับบัญชาแล้ว ผมจะต้องทำให้ดีที่สุด"พ.ต.ต.กฤตย์ กล่าว



เมื่อถามว่าการได้มาเป็นตำรวจทางหลวงนั้นจะเข้ามาทำอะไรให้กับตำรวจทางหลวงบ้างพ.ต.ต.กฤตย์ บอกว่า สิ่งที่ผมจะทำคือการเปลี่ยนสถานีตำรวจทางหลวงธรรมดา ให้เป็นสถานีตำรวจทางหลวงเพื่อประชาชนเปลี่ยนจากสถานีที่เข้ามาแล้วมีแต่ความทุกข์ ให้เป็นสถานที่ที่เข้ามาแล้วเพลิดเพลินใจ เป็นศูนย์กลางในการอำนวยความสะดวกประชาชนอย่างเเท้จริง ทั้งนี้ส.ทล.1ฯ (นครปฐม) เป็นสถานีที่ต้องรับผิดชอบทุกหน้างาน ไม่ว่าจะเป็นงานถวายความปลอดภัย งานบริการประชาชน งานจราจร งานสืบสวนปราบปรามอาชญากรรมบนท้องถนน ตลอดจนงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับทางหลวง



"ตำรวจทางหลวง มีงานที่ต้องรับผิดชอบมากอยู่แล้ว ดังนั้นโครงการที่ผมจะทำ จะต้องไม่ไปเพิ่มภาระให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา แต่เป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานได้ง่ายขึ้น ผมจะให้ความสำคัญกับระบบ มากกว่าตัวบุคคล เมื่อผมไม่ได้อยู่ที่นี่ หรือย้ายไปที่อื่นโครงการของผมจะยังคงอยู่"เจ้าตัวกล่าวหนักแน่น



ไอเดียดีๆ จะสมบูรณ์ คิดแล้วต้องทำ สารวัตรทางหลวงนครปฐม


สำหรับโครงการที่ พ.ต.ต.กฤตย์ ได้ดำเนินการไปแล้วนั้นอย่างเช่น โครงการจิตอาสาตัดผมฟรีให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชน



ไอเดียดีๆ จะสมบูรณ์ คิดแล้วต้องทำ สารวัตรทางหลวงนครปฐม



ไอเดียดีๆ จะสมบูรณ์ คิดแล้วต้องทำ สารวัตรทางหลวงนครปฐม



โดยจุดเด่นของโครงการนี้ พ.ต.ต.กฤตย์ บอกว่า คือการใช้สถานที่และอุปกรณ์เดิมที่เรามีอยู่แล้ว มาทำประโยชน์ให้กับสังคม และยังเป็นการทำให้ภูมิทัศน์ของสถานี ให้สวยงาม ประชาชนสามารถเข้ามาใช้บริการตัดผม เข้ามาถ่ายรูป หรือเช็คอิน แบบสถานที่ท่องเที่ยวย้อนยุคได้ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประชาชน กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ



ไอเดียดีๆ จะสมบูรณ์ คิดแล้วต้องทำ สารวัตรทางหลวงนครปฐม



คำถามสุดท้าย"สารวัตรเกลือ"ยึดคติอะไรในการทำงาน



"ไอเดียดีดี ไม่ได้เกิดขึ้นตั้งแต่แรก มันจะสมบูรณ์ ก็ต่อเมื่อเราลงมือทำ" สารวัตรเกลือกล่าว


logoline