svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"โค้ชแบน"หวังเห็นปรัชญาการเล่นฟุตบอลแบบไทยในอนาคต

05 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ระดมสุดยอดโค้ชระดับ AFC โปร ไลเซนส์ ของประเทศไทย มารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนาศักยภาพและออกแบบหนังสือหลักสูตรในการพัฒนาฟุตบอลไทย


โดย "โค้ชแบน" ธชตวัน ศรีปาน ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชุดใหญ่ กล่าวถึงการจัดประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นครั้งนี้ว่า "ถือเป็นการระดมความคิดของผู้ฝึกสอนในประเทศไทย ที่เรียนจบโปรไลเซนส์มาแล้ว เปิดโอกาสให้เราได้มาแชร์ความคิดกันว่า ทิศทางของฟุตบอลไทยเราต่อไปนี้ เราจะพัฒนากันไปในรูปแบบไหนเพื่อให้เหมาะสมกับศักยภาพและสรีระของนักเตะไทยของเรา"


"ถือว่าเป็นแนวทางที่ดีที่ท่านนายกสมาคมฯ จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา ทำให้ทุกคนได้มาแชร์ความคิดร่วมกันในวันนี้ ต่อไปเราจะได้เห็นปรัชญาการเล่นของฟุตบอลไทยในอนาคตที่สมาคมกีฬาฟุตบอลกำลังจะทำขึ้นครับ"


สำหรับ หัวข้อหลักๆ ในการระดมความคิดเห็นที่จะนำมาวิเคราะห์ เพื่อออกแบบหนังสือหลักสูตรในการพัฒนาฟุตบอลไทย ให้แก่ผู้ฝึกสอนระดับต่างๆ คือ การหาลักษณะผู้เล่นไทยที่ควรเป็น ( Thai Player Profile ) สไตล์การเล่นที่ควรเป็นสำหรับบอลไทย (Thai Style of Playing ) และ หาเป้าหมายหลักในการพัฒนา (Main Development Challenges)


โดยข้อมูลต่างๆ จะถูกตกผลึกออกมาเป็นหลักสูตรผู้ฝึกสอน ซึ่งเปรียบเสมือนฐานพีระมิด แบ่งออกเป็น 5 ระดับ คือ


1.หลักสูตรเบื้องต้น Introductory Course สำหรับพัฒนานักกีฬาฟุตบอลเยาวชนระดับรากหญ้า2.หลักสูตร C Diploma สำหับพัฒนานักกีฬาเยาวชนขั้นพื้นฐาน3.หลักสูตร B Diploma สำหับพัฒนานักกีฬาเยาวชนและทีมสมัครเล่น4.หลักสูตร A Diploma สำหับพัฒนานักกีฬาเยาวชนและทีมสมัครเล่นระดับสูง5.หลักสูตร PRO Diploma สำหับพัฒนานักกีฬาอาชีพและระดับชาติ

logoline