svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" จัดงานฉลองวันชาติไม่หวั่นโควิด-19

05 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินหน้าจัดงานฉลองวันชาติอย่างยิ่งใหญ่และมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก พร้อมอ้างชัยชนะเหนือโควิด-19 สวนกระแสทั้งประเทศที่หลายงานต้องถูกยกเลิกเนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ยังคงสูงกว่า 4-5 หมื่นคนมาหลายวันติดต่อกัน

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวในงานฉลองวันชาติ 4 กรกฎาคมที่สนามนอกทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ โดยปรากฎตัวพร้อมนางเมลาเนียภริยา ท่ามกลางผู้เข้าร่วมงานนับร้อยคนที่รวมถึงทหารและบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่แนวหน้าในการต่อสู้กับโควิด-19 นอกจากนี้ยังมีการบินโชว์ของเครื่องบินรบ เอฟ-35 และเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 ด้วย

"ทรัมป์" จัดงานฉลองวันชาติไม่หวั่นโควิด-19

งานนี้ทรัมป์กล่าวชื่นชมมาตรการควบคุมการระบาดของตัวเองว่ามีความก้าวหน้าอย่างมาก ชื่นชมนักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐฯ ที่น่าจะสามารถคิดค้นวัคซีนหรือยารักษาโควิด-19 ได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยขณะนี้สหรัฐฯ ได้ทดสอบหาเชื้อแล้วเกือบ 40 ล้านคน พร้อมอ้างว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 99% "ไม่เป็นอันตราย"

"ทรัมป์" จัดงานฉลองวันชาติไม่หวั่นโควิด-19

คำกล่าวของทรัมป์สวนทางกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศที่ยอดผู้ติดเชื้อยังสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 4 หมื่น 3 พันคน โดยเฉพาะในรัฐฟลอริดาที่มีผู้ติดเชื้อสูงกว่า 11,000 คนเป็นครั้งแรก และรัฐเท็กซัสที่มีผู้ติดเชื้อทำสถิติเกือบ 8 พันคน นอกจากนี้ทรัมป์ยังไม่ได้เอ่ยแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตกว่า 1 แสน 3 หมื่นคนจากโรคโควิด-19 แต่กลับใช้เวลากล่าวโจมตีประเทศจีนให้รับผิดชอบที่ปล่อยให้ไวรัสระบาด และกล่าวโจมตีกลุ่มผู้ชุมนุมที่พยายามโค่นล้มรูปปั้นและอนุสาวรีย์ของบุคคลในประวัติศาสตร์
งานฉลองวันชาติทั่วประเทศสหรัฐฯ ราว 80% ต้องถูกยกเลิกหลังจากหลายรัฐกลับมาบังคับใช้มาตรการควบคุมเข้มงวด เช่น รัฐฟลอริดาและแคลิฟอร์เนียที่สั่งปิดชายหาด ยกเลิกงานพาเหรด และลดขนาดการจัดงานจุดพลุ เป็นต้น

"ทรัมป์" จัดงานฉลองวันชาติไม่หวั่นโควิด-19

logoline