svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดีย สั่งซื้อเครื่องบินรบรัสเซีย อีก 33 ลำ หลังเกิดเหตุพิพาทกับจีน

04 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกลาโหมอินเดีย ได้ออกแถลงการณ์ ว่าได้ดำเนินการ สั่งซื้อเครื่องบินรบรุ่น MIG-29 จำนวน 21 ลำ และรุ่น Su-30 MKI เอ็มเคไอ อีกจำนวน 12 ลำ จากรัสเซีย นอกจากนั้นแล้ว ยังมีการเสริมสมรรถนะ เครื่องบินรบ MIG-29 ที่มีอยู่อีกจำนวน 59 ลำ

กระทรวงกลาโหมอินเดีย ระบุว่าการเสริมขีดความสามารถทางอากาศของพวกเขาครั้งนี้เพื่อสร้างศักยภาพการสู้รบ ของฝูงบินกองทัพอากาศอินเดีย เครื่องบินรบที่ซื้อใหม่ และระบบขีปนาวุธเสริม จะนำเข้าประจำการในฝูงบินกองทัพบกและกองทัพเรือ
สำหรับรัสเซียเป็นพันธมิตรกับอินเดีย ตั้งแต่ยุคสงครามเย็น และปัจจุบันยังคงเป็นประเทศผู้ขายอาวุธยุทโธปกรณ์ให้อินเดียรายใหญ่ ก่อนหน้านี้ เมื่อปี พ.ศ. 2561 อินเดียลงนามข้อตกลงสั่งซื้อระบบขีปนาวุธ S-400 มูลค่า 5,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 168,000 ล้านบาท แม้ว่าจะถูกคัดค้านอย่างหนัก และถูกขู่คว่ำบาตรจากสหรัฐฯ แต่ทางด้านอินเดียก็ไม่ได้สนใจเวลานี้อินเดีย กำลังมีปัญหาการพิพาทกับจีน หลังเกิดการปะทะกันรุนแรง ระหว่างทหารของทั้ง 2 ฝ่าย ที่ประจำการอยู่ตามแนวเขตแดนรอยต่อ บนเทือกเขาหิมาลัย น่าจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่อินเดียตัดสินใจในการเสริมสรรพกำลังของกองทัพในครั้งนี้

logoline