svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นสั่งอพยพกว่า 2 แสนคนหนีน้ำท่วม-ดินถล่มบนเกาะคิวชู

04 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมและดินถล่าใน 2 จังหวัดบนเกาะคิวชูทางภาคใต้ของญี่ปุ่นในเช้าวันนี้ ทำให้มีผู้สูญหาย 13 คน และทางการสั่งอพยพประชาชนกว่า 2 แสนคนเพื่อความปลอดภัย

ฝนเทกระหน่ำในสองจังหวัดบนเกาะคิวชู ได้แก่ คุมาโมโต และ คาโงชิมะ ทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง และดินถล่ม มีผู้สูญหาย 13 คน บ้านเรือนบางหลังถูกพัดลอยไปกับกระแสน้ำหรือถูกดินถล่มทับ และน้ำในแม่น้ำคุมะในจังหวัดคุมาโมโตะเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนและทำให้สะพานแห่งหนึ่งพังถล่ม นอกจากนี้เมืองอามากูสะวัดปริมาณฝนได้ถึง 98 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออกคำเตือนระดับสูงสุดในสองจังหวัดดังกล่าวให้ระวังอาจเกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ซึ่งเป็นคำเตือนระดับสูงสุดครั้งแรกของสองจังหวัดนี้
ขณะที่ทางการท้องถิ่นของสองจังหวัดสั่งอพยพประชาชนกว่า 2 แสนคนไปยังศูนย์พักพิง และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ร่วมประชุมฉุกเฉินกับคณะรัฐมนตรีเพื่อรับมือกับภัยพิบัติ พร้อมกับสั่งให้ส่งทหารเกือบ 10,000 นายไปช่วยสนับสนุนภารกิจบรรเทาทุกข์ และจัดส่งสิ่งของจำเป็นไปแจกจ่ายผู้ประสบภัยทันที
นอกจากนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกือบ 450 คนของสำนักงานดับเพลิงและบรรเทาภัยพิบัติจาก 4 จังหวัด และตำรวจเกือบ 120 นายกำลังมุ่งหน้าไปยังคุมาโมโตะเพื่อให้ความช่วยเหลือกู้ภัย
ขณะที่บริษัท คิวชู เรลเวย์ เปิดเผยว่า รถไฟชินกันเซ็นในสองจังหวัดหยุดวิ่งให้บริการชั่วคราว

logoline