svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'สุริยะ'นำทัพเติมพลังเอสเอ็มอีไทย หนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

05 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.อุตสาหกรรม นำทีมผนึกพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน เตรียมลงพื้นที่ ต.แพรกษา จ.สมุทรปราการ วันที่ 13 ก.ค.63 ลุย "เติมพลัง SMEsไทย ก้าวไปด้วยกัน" หนุนเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนของ ธพว. อัตราดอกเบี้ยต่ำ 3% ต่อปี ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน นำไปใช้เสริมสภาพคล่อง รักษาการจ้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ในพื้นที่

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า จากที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบนโยบายดำเนินโครงการ "เติมพลัง SMEsไทย ก้าวไปด้วยกัน" ให้ ธพว. ลงพื้นที่ทั่วประเทศ ผลักดันสินเชื่อเงื่อนไขพิเศษไปสู่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเฉพาะรายย่อยทั่วประเทศ เพื่อให้มีเงินทุนไปหมุนเวียน เสริมสภาพคล่อง รักษาการจ้างงาน และฟื้นฟูธุรกิจให้กลับคืนมาดำเนินการได้ดีอีกครั้ง ภายหลังสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 คลี่คลาย

'สุริยะ'นำทัพเติมพลังเอสเอ็มอีไทย หนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ


ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เตรียมลงพื้นที่ด้วยตนเองในวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 ณ เทศบาลตำบลแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อจะติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอีในโครงการ "เติมพลัง SMEsไทย ก้าวไปด้วยกัน" ดังกล่าว รวมถึง ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าใช้บริการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของ ธพว. เช่น สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash เพื่อเอสเอ็มอีนิติบุคคลธุรกิจการท่องเที่ยว วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยเพียง 3% ต่อปี 2 ปีแรก ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 2.875%ต่อปี 3 ปีแรก เป็นต้น

สำหรับการลงพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการดังกล่าว กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ เทศบาลตำบลแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ และ ธพว. ภายในงานจะมีกิจกรรม "SME D Services" ซึ่งเป็นบริการ ONE Stop Services สนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มเข้าถึงแหล่งเงินทุนอัตราดอกเบี้ยพิเศษของ ธพว. ได้ครบถ้วนในจุดเดียว

"สมุทรปราการ ถือเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง เนื่องจากมีโรงงานอุตสาหกรรมระดับเอสเอ็มอีตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก การช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จะส่งผลดีด้านช่วยรักษาการจ้างงาน รวมถึง สร้างงาน สร้างรายได้ในท้องถิ่น อีกทั้ง จังหวัดสมุทรปราการอยู่ใกล้กับกรุงเทพมหานคร เดินทางสะดวก และมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง เช่น พระสมุทรเจดีย์กลางน้ำ เมืองโบราณ ศาลพระเสื้อเมือง สถานตากอากาศบางปู เป็นต้น การลงพื้นที่ครั้งนี้ จึงช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการให้คึกคักด้วย" นางสาวนารถนารี กล่าว

'สุริยะ'นำทัพเติมพลังเอสเอ็มอีไทย หนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

นางสาวนารถนารี กล่าวเสริมว่า ที่ผ่านมา ธนาคารดำเนินตามนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมในการลงพื้นที่เติมพลังเอสเอ็มอีไทยเข้าถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยพิเศษอย่างต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรม "SME D Services" ที่จัดมาแล้วหลายพื้นที่ เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ระยอง น่าน และนครราชสีมา เป็นต้น มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวเข้าใช้บริการประมาณ 400 ราย และจะทยอยจัดต่อเนื่องทั่วประเทศ อีกทั้ง ที่ผ่านมา ธพว. อนุมัติสินเชื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในพื้นที่สมุทรปราการ ไปแล้วจำนวน 98 ราย วงเงิน 129.88 ล้านบาท

สำหรับสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษที่ ธพว.เตรียมไปบริการในกิจกรรมครั้งนี้ เช่น สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash สำหรับผู้ประกอบการนิติบุคคลธุรกิจการท่องเที่ยว ได้แก่ ธุรกิจทัวร์ ธุรกิจสปา ธุรกิจขนส่งที่เกี่ยวเนื่อง (รถทัวร์ รถบัส รถตู้ รถแท็กซี่ เรือนำเที่ยว รถเช่า) บริษัทนำเที่ยว โรงแรม ห้องพัก และร้านอาหาร วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ย 2 ปีแรก 3% ต่อปี และปีที่ 3-5 ร้อยละ MLR+1 ต่อปี ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 2.875%ต่อปี 3 ปีแรก สินเชื่อเสริมสภาพคล่อง SME D Happy อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 4.25% ต่อปี และสินเชื่อ SMART SMEs อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น 5% ต่อปี แถมยังรับรีไฟแนนซ์ (Refinance) เป็นต้น

'สุริยะ'นำทัพเติมพลังเอสเอ็มอีไทย หนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

logoline