svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เปิดแล้วสวนอินทผลัมปลอดสารเคมีของดีสหัสขันธ์

04 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ เปิดสวนอินทผลัมสุพรรณ์ สวนเกษตรผสมผสานปลอดสารเคมี ชูสู่เส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตรเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว อ.สหัสขันธ์ เล็งพัฒนาเต็มระบบศูนย์เรียนรู้ความมั่นคงทางอาหาร

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 63 ที่บ้านโสกทราย หมู่ 8 ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ นางนงค์นิตย์ เนียมศิริ นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ เข้าเยี่ยมชมสวนอินทผลัมสวนสุพรรณ์ ของนายสุพรรณ์ อนุมตรย์ และนางสุภี อนุมาตรย์ เกษตรกรสองสามีภรรยา เพื่อเปิดสวนอินทผลัมประจำปี 2563 อย่างเป็นทางการ โดยมีนายตระกูล หนูนิล นายอำเภอสหัสขันธ์ นำคณะเครือข่ายเกษตรกรและเครือข่ายชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก อ.สหัสขันธ์ ผู้นำชุมชน และชาวบ้านโสกทราย ร่วมให้การต้อนรับและร่วมเปิดสวนอย่างคึกคัก


นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สวนสุพรรณ์ มีเนื้อที่ 7 ไร่ มีการปลูกพืชที่หลากหลายสามารถหมุนเวียนเป็นรายได้ตลอดทั้งปี ผักหวานป่า มะนาว แปลงนาข้าวไรซ์เบอร์รี่ สวนฝรั่ง ที่สามารถนำผลผลิตมาจำหน่ายได้ตลอดทั้งปี ขณะที่อินทผลัมจะมีผลผลิตปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ซึ่งถือเป็นไฮลท์ของสวน เป็นสวนเกษตรอินทรีย์ของเกษตรกรที่ตั้งใจทำเพื่อจำหน่ายให้กับผู้บริโภคได้บริโภคอาหารที่ปลอดภัยปลอดสารเคมี นอกจากนี้ความสวยงามตามธรรมชาติของสวนอินทผลัม เนื้อที่ 2 ไร่ จำนวน 50 ต้น เป็นจุดถ่ายภาพและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมและซื้อผลผลิตของสวนไปไว้รับประทาน ซึ่งคุณภาพของอินทผลัมสวนสุพรรณ์ มีความหวาน กรอบ อร่อย ที่ทุก ๆ คนต้องมาลองชิม และขณะนี้อินทผลัมได้ออกผลผลิตแก่สุกเต็มที่พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวที่สวนแล้ว

เปิดแล้วสวนอินทผลัมปลอดสารเคมีของดีสหัสขันธ์




"สวนสุพรรณ์ เป็นสวนเกษตรผสมผสานที่สามารถพัฒนาตนเองสู่การท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืนที่ชัดเจน จากการผสมผสานทุกสิ่งทุกอย่างไว้ด้วยกันโดยใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ ในพื้นที่เพียง 7 ไร่ มีบ่อน้ำเลี้ยงปลา มีพืชผลทางเกษตรมากมายที่สร้างมูลค่าผลผลิตการเกษตรหมุนเวียนตลอดทั้งปีนอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้วยังสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ได้ ซึ่งสวนสุพรรณ์ของเกษตรกรอ.สหัสขันธ์ เป็นได้ทุกอย่างทั้งศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตรและสวนเกษตรท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปไม่ควรพลาดที่จะเดินทางมาเที่ยวชม"ผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ กล่าว




นายสุพรรณ์ อนุมาตร์ กล่าวว่า สวนอินทผลัมอินทรีย์ปลอดสารเคมีเป็นแนวความคิดของลูกชายที่อยากให้ปลูกทดแทนการปลูกพืชไร่ที่ต้องใช้สารเคมี เพื่อรักษาสุขภาพของพ่อและแม่ที่อายุเยอะขึ้น ซึ่งได้ปลูกมาเข้าสู่ปีที่ 8 ได้ผลผลิตปีที่ 4 โดยปีนี้ช่วงสถานการณ์โควิด ได้ปิดสวนทำให้มีเวลาจัดการสวนอย่างเป็นระบบซึ่งทำให้ผลของอินทผลัมลูกใหญ่ มีความหวาน กรอบ กว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยยังจำหน่ายในราคาเดิมคือ กก.ละ 500 บาท และมีการเปิดให้เข้าชมสวนชิมอินทผลัมสด ๆ ในสวนได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะตั้งใจให้นักท่องเที่ยวทุกคนได้ชม ได้ชิมของอร่อย และเยี่ยมชมสวนอย่างมีความสุข



เปิดแล้วสวนอินทผลัมปลอดสารเคมีของดีสหัสขันธ์


"สายพันธุ์ที่ปลูกในสวนคือสายพันธุ์บาฮีเนื้อเยื่อ สายพันธุ์สำหรับรับประทานสดมี ปีนี้ให้ผลผลิต 50 ต้น ต้นแม่อินทผลัมมีความสมบูรณ์ 100% สวนสุพรรณ์ อยู่ด้านหลังกำแพงวัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักของอ.สหัสขันธ์ และของจ.กาฬสินธุ์ โดยตั้งใจให้เป็นสวนเกษตรผสมผสานและสวนเศรษฐกิจพอเพียง เพราะสวนสุพรรณ์ได้ปลูกพืชหลากหลายทั้งผักหวานป่ากว่า 1,000 ต้น สลับกับพืชสวนอีกหลายอย่าง ด้วยอินทผลัมเป็นพืชที่น่าสนใจมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง และยังมีสรรพคุณหลายอย่างที่ดีต่อร่างกายทำให้สายรักสุขภาพให้ความสนใจ" นายสุพรรณ์ กล่าว





สำหรับสวนสุพรรณ์อินทผลัม ได้เปิดเป็นสวนท่องเที่ยวเชิงเกษตรเป็นปีที่ 2 มีผลผลิตเฉลี่ยประมาณ 2 ตัน ในปีนี้ และคาดว่าน่าจะมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่าวันละ 300 คน ต่อวันที่จะเดินทางมายังสวนสุพรรณ์อินทผลัมในช่วงเดือน กรกฎาคม สิงหาคม ทั้งนี้ทางสวนได้เปิดสวนให้ชาวบ้านจากพื้นที่ใกล้เคียงนำสินค้าโอทอป และพืชผักทางการเกษตรนำมาจำหน่ายบริเวณสวนเพื่อรองรับบริการนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวในอ.สหัสขันธ์ ในช่วงวันหยุดยาวด้วย








logoline