svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฉลุย! สภาโหวตผ่านร่างพ.ร.บ.งบ64

03 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาโหวตผ่านร่างพ.ร.บ.งบ 64 ประธานวิปฝ่านค้าน หวั่นคนไทยเจอภัยหนี้ 5 ประเภทในปี 64 จี้ปรับหัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาล พร้อมท้านายกฯทำประกันการเมืองด้วยผลงาน

(4 กรกฎาคม 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงค่ำของวันที่ 3 ก.ค. ภายหลังจากบรรดา ส.ส. ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ได้อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 3 ก.ค. 2563ที่ประชุมได้มีการลงมติ มีส.ส.ร่วมลลงมติ 476 เสียง ซึ่งร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวผ่านความเห็นชอบในวาระแรก ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 273 เสียง ไม่เห็นด้วย 200 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ก่อนจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ จำนวน 72 คน

ฉลุย! สภาโหวตผ่านร่างพ.ร.บ.งบ64


ทั้งนี้ก่อนที่ที่ประชุมจะมีการลงมติ นายนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวสรุปการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ว่า การจัดสรรงบประมาณในครั้งนี้อยู่บนความหวังของประชาชน เพราะประชาชนมีความทุกข์ พวกเขาจึงรอความหวัง

วันนี้เป็นทราบกันดีว่าเม็ดเงินรายได้ที่จะมาหล่อเลี้ยงและแก้ปัญหาปกาท้องของประชาชน พร้อมกับชุบชีวิตประเทศนั้น มีเงินอยู่ก้อนเดียวคืองบประมาณแผ่นดิน เดิมเราเคยมีเงินที่มาจากต่างประเทศคิดเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดของประเทศ วงเงินงบประมาณปี 2564 จำนวน 3.3 ล้านล้านบาท คิดเป็น 17 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี จึงทำเป็นเล่นไม่ได้

ดังนั้นต้องทำความเข้าใจกับนายกรัฐมนตรีว่าเราอยู่บนความกดดัน และเห็นความทุกข์ยากของประชาชน ทั้งนี้ตนสังเกตว่านายกรัฐมนตรีมีพัฒนาทางอารมณ์ดีขึ้นมาก แต่พัฒนาทางสติปัญญานั้น ตนไม่แน่ใจ เพราะนายกฯถูกหลอกโดยข้าราชการ รัฐมนตรี และพรรคร่วมรัฐบาล หลอกคำโต และทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหาย

นายสุทิน กล่าวอีกว่า เมื่อเข้าปี 2564 ที่มีการจัดงบประมาณตามร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เราจะเจอประยุทธภัยที่คนไทยต้องเผชิญ คือหนี้ 5 ประเภท ได้แก่ 1.หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น 60 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี 2.หนี้ครัวเรือนเพิ่ม 80 เปอร์เซ็นต์ 3.หนี้ภาคธุรกิจ ธุรกิจเจ๊งและล้มละลายมากขึ้น 4.หนี้เสียในระบบการเงินเพิ่มขึ้น 5.หนี้นอกระบบเพิ่มขึ้น และตนเชื่อว่าหนี้สาธารณะของไทยจะพุ่งขึ้นเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ในเร็วๆนี้




นายสุทิน กล่าวว่า อยากให้ปรับครม. โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมเศรษฐกิจที่อยู่มา 6 ปีแล้ว ยิ่งทำให้ประเทศต่ำลงจนถึงก้นเหว ต้องปรับหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก การที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าควรจะยุบสภาเพื่อแก้เศรษฐกิจนั้น ตนขอถามว่าสภาผิดอะไร ทั้งที่ไม่เกี่ยวด้วยเลย จึงต้องปรับทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล

อย่างไรก็ตามตนจะชวนนายกฯเข้าสู่การเมืองแบบใหม่ วันนี้ต้องเข้าสู่ระบบประกันการเมือง ขอชวนให้นายกฯเอาผลงานมาเป็นประกันด้วยการประกาศว่าถ้าจีดีพีโตไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ ถ้าสัดส่วนหนี้สาธารณะเพิ่มไปถึง 60-65 เปอร์เซ็นต์ หรือถ้าหนี้ครัวเรือนไปถึง 90 เปอร์เซ็นต์เมื่อใด ท่านจะลาออก จะทำให้ประชาชนดีใจ เพราะนายกฯทำให้ประชาชนเริ่มมีความหวัง และคนทั้งโลกจะเชื่อมั่นว่าประเทศไทยมีเป้าหมายแล้ว พล.อ.ประยุทธ์เอาจริง และประกันด้วยผลงาน ความเชื่อมั่นจะเกิดขึ้นทันที ถ้าท่านทำแบบนี้ได้ พวกเราจะยกมือให้ท่าน เพราะนายกฯประกันด้วยผลงาน เป็นการประกันคุณภาพาทางการเมือง



จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวขอบคุณส.ส. ที่ได้อภิปรายอย่างเป็นประโยชน์โดยยืนยันจะมุ่งเน้นการส่งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ ลดความเหลื่อมล้ำในทุกมิติ เพราะต้องเดินหน้าต่อไปในเรื่องของการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ตลอดจนสร้างความสมดุล และมุ่งหวังให้การใช้จ่ายของแผ่นดินเกิดประโยชน์สูงสุด ส่วนข้อเสนอและข้อติติงต่างๆ ส่วนตัวรับได้และขอกรรมาธิการวิสามัญนำไปพิจารณาให้รอบคอบมากยิ่งขึ้นต่อไป

logoline