svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯเตือน"ก้าวไกล"ระวังกฎหมาย

03 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี"ฉุน"เด็กก้าวไกล"หลังอภิปรายพาดพิงมองคนเห็นต่างเป็นศัตรู พร้อมเตือนให้ระวังกฎหมาย ด้าน "อมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล"สวนให้ระวังตัวด้วยเหมือนกัน

(3 กรกฎาคม 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อภิปรายชี้แจง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กรณีพาดพิงนายกฯมองคนเห็นต่างเป็นศัตรูโดยส่วนตัวยินดีกับคำกล่าวของสมาชิก เห็นทุกคนดีใจกันใหญ่ ยกไม้ ยกมือกันสุดยอด อันนี้เป็นเรื่องความเห็นของท่าน กับความเห็นของตน
ทั้งนี้ ความเห็นของประชาชนก็บอกแล้ว ตนไม่เคยมองคนเห็นต่างเป็นศัตรู แต่มีคนบางคนมองกฎหมายเป็นศัตรูทุกกฎหมาย โดยพฤติกรรมอะไรต่างๆ ก็แล้วแต่ ตนก็ไม่ขอกล่าวอะไรต่อไป ส่วนเรื่องตอบคำถาม ตนไม่อยากตอบแล้ว เพราะเป็นการพูดซ้ำไปซ้ำมา ทุกคนใช้คำถามเก่า และโจมตีประเด็นเดิมๆ
"ผมได้ไปอ่านหนังสือจากเล่มหนึ่ง ว่าประชาชนที่สงสัย จะทำให้ประเทศแข็งแกร่งนั้นเป็นเรื่องจริง แต่ข้อสงสัยต้องมีข้อยุติ ถ้าหาข้อสรุปไม่ได้ ก็ทำอะไรไม่ได้เหมือนเดิม ซึ่งเราจะต้องดูว่า เราจะร่วมมือกันอย่างไร ระหว่างท่าน รัฐบาลและนักการเมือง มากกว่าจะเอาอันใดอันหนึ่งมาตัดสิน ผมทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลและ ส.ส. ซึ่งดูแลประชาชนทุกพื้นที่ แต่จะเอาดีแค่พื้นที่เดียวไม่ได้ หัวหน้ารัฐบาลต้องคิดแบบนี้ จังหวัดพร้อมก็ต้องให้งบประมาณ จังหวัดไหนไม่พร้อมก็สร้างคนก่อน อย่าเอาหลายเรื่องมาสับสน" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า มันก็เหมือนกับล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ก็ต้องถามประชาชน แต่เมื่อต่างคนต่างถาม แล้วพอใจหรือไม่พอใจ แต่อย่ามากล่าวหาว่าใช้กฎหมาย ปกับผู้เห็นต่าง กฏหมายก็อยู่ของกฏหมายเฉยๆ ส่วนตัวก็นั่งอยู่เฉยๆ ใครผิดกฎหมายก็โดนลงโทษ จะให้ทำยังไง ให้สั่งได้หรือไม่ ถ้าสั่งได้คงไม่เป็นแบบนี้ แต่ไม่ได้สั่ง ระวังตัวบ้างก็แล้วกัน
"กฎหมายมันมีผลบังคับใช้หมดทุกคน แม้กระทั่งผมเอง ผมก็ยอมรับกฎหมาย อย่ามาย้อนกลับไปวันก่อนนั้นอีก ว่าเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย ให้กลับไปย้อนดู อย่าลืมอะไรที่มัน ทุกคนก็บอกแล้ว ว่าความต้องการของประชาชนไม่มีสิ้นสุด ผมเข้าใจ แต่ท่านอย่าลืมว่าความต้องการของท่าน ได้รับสนองตอบอะไรแล้วบ้างในช่วงที่ผ่านมา ได้รับการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น แล้วเราจะก้าวต่อไปอย่างไร ถ้าจะก้าวต่อไปแบบนั้น ท่านต้องหาวิธี พูดอย่างเดียวไม่ได้ ซึ่งผมพร้อมที่จะให้หน่วยงานปรึกษาหารือกับท่าน แต่ไม่ใช่โต้เถียง ท่านชอบเรียกท้ายทายกันข้างนอก อย่างนี้เรียกว่าท้าทายกัน ถ้าเถียงกันในหลักการ เถียงกันในกฏหมาย อย่างไรก็ไม่จบ"พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ด้าน นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพ รรคก้าวไกล กล่าวว่า การที่นายกฯ พูดให้ระวังตัวไว้ด้วยก็แล้วกัน ต้องระวังตัวเรื่องอะไรบ้าง และมีอันตรายอะไรกับพวกที่ต้องระวังตัว ต้องระวังในด้านไหน ช่วยชี้แจง จะได้เตรียมพร้อมไว้
จากนั้น นายกฯ กล่าวทันทีว่า "คุณไปสร้างความเข้าใจแบบนี้ไม่ได้ ผมบอกว่ากฏหมาย ผมก็ต้องระวังของผม ทุกคนต้องระวังอย่าทำผิดกฏหมาย ความหมายของผมคือแค่นี้ ผมจะไปขู่อะไรท่าน ผมขู่ได้ไหมท่านอะ ขณะกฎหมายท่านยังไม่กลัวเลย"
โดย นางอมรัตน์ ตอบว่า "เป็นการข่มขู่ ถ้ามีคนข้างบ้าน มาบอกให้ระวังตัว ดิฉันก็รู้สึกว่าเป็นการข่มขู่"
ขณะที่ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม บอกว่า "ท่านเข้าใจผิดกันไปใหญ่แล้ว" ซึ่งนางอมรัตน์ จึงตอบว่า "ดิฉันเข้าใจผิดใช่ไหม ถ้าอย่างนั้น ดิฉันจะได้บอกนายกฯ ว่าท่านนายกรัฐมนตรี ระวังตัวไว้ด้วยก็แล้วกัน ก่อนที่ นายศุภชัย พูดว่า "ก็ต่างคนต่างบอก ให้แต่ละฝ่ายระวังก็จบ"
ด้าน นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ประท้วงประธานที่ปล่อยให้นายกฯ พูดโดยไม่ขออนุญาต และไม่ตำหนิ ถ้าเป็นพวกตน ประธานจะจริงจังในการบังคับกติกา

logoline