svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กฤษณะยันล็อคล้อ "ลีน่าจัง" ทำตามกฎหมาย เตรียมแจ้งความกลับ

03 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กฤษณะ พัฒนเจริญ" รองโฆษก ตร. ชี้แจ้งกรณี ตำรวจปทุมวัน ล็อคล้อรถ "ลีน่าจัง" เป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ เมินเสียงวิจารณ์เตรียมเจ้งข้อหา หมิ่นประมาท-ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน

วันที่ 3 ก.ค.2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษก ตร.) กล่าวถึง คลิปวิดีโอ "ลีน่าจัง" มีปากเสียงกับตำรวจที่ไปล็อครถ ว่า ได้รับรายงานจาก สน.ปทุมวัน ว่า เมื่อ 2 ก.ค. เวลาประมาณ 20.30 น. ตำรวจจราจร สน.ปทุมวัน ได้ออกตรวจพื้นที่ บริเวณ ซ.จุฬาลงกรณ์ 5 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กทม. เพื่อกวดขันวินัยจราจร ไม่ให้มีการจอดรถในเขตห้าม เนื่องจากบริเวณดังกล่าว มักได้รับการแจ้งเหตุ การฝ่าฝืนกฎหมายโดยการจอดรถยนต์ในเขตห้ามและกีดขวางการจราจรจากประชาชนทั่วไป อันเป็นเหตุให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะรายอื่นไม่สามารถสัญจรได้โดยสะดวก
เมื่อตำรวจไปถึงบริเวณที่เกิดเหตุ พบรถยนต์ โตโยต้า สีขาวหมายเลขทะเบียน 6กร-5911 กทม. จอดอยู่บริเวณดังกล่าว เพียง 1 คัน ในบริเวณที่มีสัญลักษณ์ สีขาว-แดง บนขอบทางแสดงเขตห้ามจอด ตลอดแนวถนน
อีกทั้ง รถยนต์ของคุณลีน่าจัง ยังจอดอยู่ในลักษณะกีดขวางการจราจรเป็นเหตุให้ผู้ขับขี่รถยนต์รายอื่นไม่สามารถเดินรถหรือสัญจรไปมาได้ตามปกติวิสัย จึงใช้เครื่องมือบังล้อ ไม่ให้เคลื่อนย้ายรถคันดังกล่าว พร้อมออกใบสั่ง แสดงใบสั่งและใบเตือนไว้ที่บริเวณหน้ารถที่ผู้ขับขี่สามารถเห็นได้ง่าย แล้วจึงออกตรวจพื้นที่ตามที่ได้รับมอบหมายต่อไป

ต่อมา ได้รับแจ้งทางวิทยุสื่อสารว่า เจ้าของหรือผู้ขับขี่ รถยนต์คันดังกล่าวขอพบตํารวจ ผู้ซึ่งใช้เครื่องมือบังคับล้อมิให้เคลื่อนย้ายรถ ประกอบกับได้รับแจ้งว่า ผู้ขับขี่ หรือเจ้าของรถยนต์คันดังกล่าวได้ชําระค่าปรับ ณ สน.ปทุมวัน เรียบร้อยแล้ว ด้วยความบริสุทธิ์ใจ และเพื่อการดําเนินการปลดล็อคเครื่องมือบังคับล้อโดยมิชักช้า จึงได้ไปแสดงตัวต่อเจ้าของ หรือผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าว เมื่อไปถึงบริเวณที่เกิดเหตุได้พบคุณลีน่า จังจรรจา หรือลีน่าจัง แสดงตัวเป็นเจ้าของ หรือผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าว ที่ได้จอดรถฝ่าฝืนกฎหมาย โดยปรากฏตามคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ อยู่ในสื่อสังคมออนไลน์
รองโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า อยากเรียนให้เข้าใจถึงการกระทำที่เป็นการฝ่าฝืนกฎจราจร ซึ่งถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย โดยในส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ก็เป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย และตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาที่ได้มอบหมายในการกวดขับจับกุมผู้ขับขี่ จอดรถฝ่าฝืนกฎหมายจราจรหรือกีดขวางการจราจร เพื่อคืนพื้นผิวการจราจรให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนโดยส่วนรวม
อีกทั้ง ตำรวจจราจรรายที่ปรากฎในคลิป ได้แสดงถึงความอดทนอดกลั้น มีวุฒิภาวะในการควบคุมสติปัญญา อารมณ์ แม้ว่าผู้ขับขี่รถคันดังกล่าวจะพยายามพูดจาต่อว่าเอะอะโวยวายหรือแสดงอากัปกิริยามารยาทก้าวร้าวใส่ก็ตามที

กฤษณะยันล็อคล้อ "ลีน่าจัง" ทำตามกฎหมาย เตรียมแจ้งความกลับ

สำหรับประเด็นที่มองว่า ตำรวจเลือกปฏิบัตินั้น ขอเรียนว่า ในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจจราจร หากพบเห็นการกระทำความผิด จอดรถในที่ห้ามจอด หรือ เป็นการจอดรถกีดขวางทางจราจร ตลอดจนการกระทำความผิดในข้อหากฎหมายอื่นๆ ตำรวจพร้อมที่จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายทันทีทุกราย ยืนยันไม่ได้เลือกปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติตามที่กล่าวหาอยู่แล้ว
ในส่วนประเด็นที่ มีการใช้ถ้อยคำในลักษณะหมิ่นประมาท หรือ ดูหมิ่นซึ่งหน้า อาจทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่รายดังกล่าวได้รับความเสียหาย หรือ อับอายในที่สาธารณะ ประกอบมีการนำไปเผยแพร่คลิปวิดีโอลงในโซลเชียลมิเดียนั้น เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจรายดังกล่าว ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน พร้อมปรึกษาหารือกับผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

logoline