svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักเที่ยวหนุ่มสาวติดโควิดเกือบร้อยจากบาร์แห่งเดียวในมิชิแกน

03 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บาร์ยอดนิยมของวัยหนุ่มสาวแห่งหนึ่งในรัฐมิชิแกนกลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดแบบกลุ่มก้อนของโรคโควิด-19 ทำให้มีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 152 คน ส่งผลยอดติดเชื้อทั่วรัฐพุ่งสูงขึ้น

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่มีความเกี่ยวข้องกับฮาร์เปอร์ เรสเตอรองต์ แอนด์ บรู ผับ ในเมืองอีสต์ แลนซิงรวม 152 คนใน 13 เขตทั่วรัฐ ซึ่ง 128 คนเป็นคนที่ไปบาร์ดังกล่าวระหว่างวันที่ 12-20 มิ.ย. และอีก 24 คนไม่เคยไปที่บาร์แต่สัมผัสใกล้ชิดกับคนที่ไป นอกจากนี้พนักงานอย่างน้อย 5 คนอาจดิดเชื้อ และตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเกือบ 50% จาก 107 คนเมื่อวันอังคาร ผู้ติดเชื้อจากการไปบาร์มีอายุเฉลี่ย 21.2 ปี แต่ผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้ไปบาร์มีอายุระหว่าง 16-63 ปี
บาร์แห่งนี้เป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกน และยังมีเพื่อนๆของนักศึกษาจากพื้นที่อื่นของรัฐมาร่วมสังสรรค์ด้วย แม้บาร์แห่งนี้ลดจำนวนลูกค้าที่รองรับได้เพียง 45% จากระดับปกติและโต๊ะจัดห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร แต่ก็ยังมีลูกค้าอยู่ภายในร้านมากถึง 225 คน และยังมีคนที่รอเข้าร้านเป็นแถวยาวที่ด้านนอกอีก ซึ่งหลายคนก็ไม่สวมหน้ากากหรือไม่เว้นระยะห่าง และบางคนเป็นลูกค้าที่กลับมาซ้ำ นอกจากนี้ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่เผยให้เห็นภายในร้านพบว่า หลายคนท้้งเต้นรำ ร้องเพลงและตะโกน หลายคนไม่สวมหน้ากาก รวมทั้งไม่เว้นระยะห่าง
ขณะที่รัฐมิชิแกนมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมรวม 71,678 คน และผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6,212 คนและผู้ว่าการรัฐมิชิแกนมีคำสั่งเมื่อวานห้ามบาร์ต่างๆให้บริการในสถานที่ปิดทั่วพื้นที่ตอนล่างของรัฐ หลังจากการระบาดหลายจุดมีต้นตอจากบาร์ 
นอกจากนี้บางรัฐ เช่น เท็กซัสและแคลิฟอร์เนียสั่งปิดบาร์แล้ว และดร.แอนโธนี ฟาวชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ เตือนด้วยว่า บาร์เป็นพื้นที่อันตรายเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดและจำเป็นต้องหยุดการรวมตัวจำนวนมากที่บาร์

logoline