svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไทยเนื้อหอม 5 ชาติรุมจีบร่วม Travel​ Bubble

03 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลขาฯสมช."ลั่นยังไม่พบฝ่าฝืนคลายล็อกเฟส5 ขอทุกฝ่ายร่วมเข้มงวดต่อเนื่องกันโควิดหวนระบาด เผยศบค.ชุดเล็กถกความคืบหน้า Travel Bubble คาดได้ข้อสรุปทั้งหมดกลางส.ค. แย้ม 5 ชาติจีบไทยขอเข้าร่วม

(3 กรกฎาคม 2563) พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณามาตรการผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 เปิดเผยว่า การประเมินสถานการณ์หลังผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 5 จะต้องประเมินทุกวัน ซึ่งหลังเปิดเทอม 2 วันแรก ก็ได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนต่างๆ ทำให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
ส่วนสถานบันเทิงนั้น ทางหน่วยงานด้านความมั่นคงจะมีการเข้าไปตรวจสอบ ทั้งที่มีการแจ้งล่วงหน้าและไม่แจ้งล่วงหน้า แม้ทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ก็ต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการ จะต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ด้วยการสวมหน้ากาก การรักษาระยะห่าง และต้องลงทะเบียน Check In -Check Out
ทั้งนี้ หากสถานที่ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรการจะต้องถูกลงโทษและสั่งปิดทันที โดยวันนี้ (3ก.ค.) จะมีการประชุม ศบค. ชุดเล็ก เพื่อประเมินสถานการณ์รายวัน และหารือถึงความเป็นไปได้ของโครงการจับคู่ประเทศท่องเที่ยว หรือ Travel Bubble เพราะไทยไม่สามารถรับนักท่องเที่ยวในจำนวนเท่าเดิมได้อีก ต้องมีเงื่อนไขพิเศษ เพื่อความมั่นใจว่าสามารถควบคุมนักท่องเที่ยวเหล่านี้ได้
"รวมทั้งต้องมั่นใจว่านักท่องเที่ยวสามารถใช้จ่ายในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ซึ่งจะต้องดูรายละเอียดในหลายมิติส่วนความคืบหน้าโครงการ Travel Bubble นั้น จะต้องทำความตกลงกับประเทศนั้นๆก่อน โดยคาดว่าจะมีความพร้อมอย่างเร็วในช่วงกลางเดือน ส.ค.นี้" เลขาฯ สมช. ระบุ

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีหลายประเทศติดต่อเข้ามาเป็นคู่ประเทศ แต่มีเพียง 5 ประเทศ ที่มีประสิทธิภาพ ด้านระบบสาธารณสุขดีใกล้เคียงกับประเทศไทย และมีจำนวนผู้ติดเชื้อไม่มาก ซึ่งเป็นประเทศที่พร้อมและอยู่ระหว่างการเจรจา ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน (บางมณฑล) ฮ่องกง เกาหลี และสิงคโปร์
ส่วนการอนุญาตให้นักธุรกิจและนักลงทุนเข้าประเทศได้นั้น หากอยู่เกิน 14 วัน จะต้องมีการกักตัวในสถานที่ต้องจ่ายเงินเอง หรือ Alternative state quarantine สามารถเลือกโรงแรมที่ได้รับการอนุญาตได้เอง แต่หากมาประเทศไทยไม่ถึง 14 วัน จะมีมาตรการติดตามตัว โดยมีการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นทาง และเมื่อมาถึงประเทศไทยก็จะต้องมีการตรวจซ้ำอีกครั้ง พร้อมยังมีการตรวจโรคก่อนเดินทางกลับประเทศด้วย
สำหรับการกำหนดการเดินทางเข้า-ออกประเทศของชาวต่างชาตินั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ที่อาจจะกำหนดไว้ไม่เกินวันละ 200-300 คน พร้อมย้ำว่าตลอดช่วงเดือน ก.ค. จะยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทย ดังนั้น ขอให้ประชาชนสบายใจได้

logoline