svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก้าวหน้าให้จับตาคดียิงเลเซอร์ทั่วกรุงหวั่นถูกคุกคาม

02 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ช่อ พรรณิการ์" หวั่นคดียิงเลเซอร์ทั่วกรุงเทพจะโดนลักไก่ถูกยัดข้อหาภายหลัง ตั้งข้อสังเกตเหตุเกิด 10 พ.ค. แต่หมายเรียกมา 23 มิ.ย. ยันพร้อมรับผิดชอบและขอยืนข้างประชาชน

(2 กรกฎาคม 2563) น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่คณะก้าวหน้าจัดกิจกรรม พฤษภา 35I53 ความจริงต้องปรากฏ ที่จบลงตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค. 2563 ซึ่งก่อนหน้านี้กิจกรรมดังกล่าว มีการจัดแคมเปญประชาสัมพันธ์โดยการฉายเลเซอร์ตามสถานที่ต่างๆ รอบกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงค่ำวันที่ 10 พ.ค.นั้น ซึ่งเวลาผ่านมาเกือบ 2 เดือน ปรากฏว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นบริษัทให้เช่าเครื่องปั่นไฟ บริษัทที่ให้ยืมอุปกรณ์ยิงเลเซอร์ คนขับรถ และช่างภาพอิสระที่ถ่ายภาพกิจกรรม ถูกหมายเรียกจากตำรวจ
ทั้งนี้ โดยระบุผู้ฟ้องร้อง คือ กระทรวงกลาโหม ฟ้อง "กลุ่มบุคคลที่นำเครื่องเลเซอร์ฉายภาพและข้อความต่างๆ หลายจุดในกรุงเทพมหานคร" โดยอาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา พ.ศ. 2477 มาตรา 52
น.ส.พรรณิการ์ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า1.เหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 พ.ค. แต่หมายเรียกกลับมาในวันที่ 23 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันที่มีกลุ่มนักกิจกรรมฟื้นฟูประชาธิปไตย ประกาศจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 โดยจะมีการฉาย hologram ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
2.คนขับรถ บริษัทที่เช่าอุปกรณ์การฉาย โดนตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เข้าตรวจสอบและคุกคามถึงบ้าน โดยไม่ได้ตั้งข้อหาว่าทำผิดอะไร 3.จากเหตุการณ์ครั้งนี้จึงตั้งข้อสังเกตว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้ฟ้อง พยายามกระทำการปิดปากประชาชน ข่มขู่ไม่ให้มีการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ขึ้นอีก

"เรื่องนี้เป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน ที่มีคุณค่าทางศิลปะและสร้างสรรค์ แต่ทางเจ้าหน้าที่รัฐและฝ่ายความมั่นคง กลับมีความกังวล ซึ่งการกระทำเหล่านี้ เป็นการข่มขู่ให้กลุ่มศิลปินหวาดกลัว แม้หมายที่ออกจะเป็นหมายเรียกพยาน แต่บ่อยครั้งที่เจ้าหน้าที่ใช้วิธีออกหมายเรียกพยาน เพื่อเรียกบุคคลไปสอบสวน แล้วตั้งข้อหาในภายหลัง โดยการสอบพยาน ผู้ถูกสอบจะเสียเปรียบ เนื่องจากไม่สามารถนำทนายเข้าไปร่วมฟังการสอบสวนได้" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะก้าวหน้ามีความกังวลและเป็นห่วง ไม่อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการแสดงออกครั้งนี้ ได้รับความเดือดร้อน กลายเป็นกลุ่มบุคคลมีคดีความ และขอเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันจับตามองว่า คดีจะกลายเป็นความผิดจริงหรือไม่ ซึ่งการฉายเลเซอร์ไม่ได้เป็นการก่อให้เกิดความรำคาญ หรือสร้างความเสียหายแก่สถานที่หรือทรัพย์สินใดๆ เป็นเพียงการแสดงออกทางศิลปะเพียงเท่านั้น ไม่ฝ่าฝืนเวลาเคอร์ฟิว และยืนยันว่าคณะก้าวหน้าในฐานะผู้ริเริ่มกิจกรรม พร้อมแสดงความรับผิดชอบ ด้วยยืนหยัดเคียงข้างผู้ที่ถูกหมายเรียกทุกคน

logoline