svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มท.1ลั่นพบทุจริตสร้างเขื่อนโดนโทษไม่ว่าใคร

02 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุพงษ์ เผ่าจินดา"ตอกกลับเดือดฝ่ายค้าน สร้างเขื่อนกันแนวกัดเซาะชายฝั่งตามความต้องการของประชาชน ไม่ใช่สนองตัวเอง ลั่นหากทุจริตแผ่นดินนี้ ก็ต้องเอาคนไปลงโทษให้ได้ไม่ว่าจะเป็นใคร ขออย่าเหมารวม

(2 กรกฎาคม 2563) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงถึงแนวทางดำเนินการจัดการชายฝั่งที่มีการกัดเซาะ โดยระบุว่าประเทศไทยมีพื้นที่ชายฝั่งอยู่ประมาณ 3,000 กิโลเมตร และไม่มีการกัดเซาะประมาณ 2,400 กิโลเมตร มีการกัดเซาะทั้งสิ้น 700 กว่ากิโลเมตร แบ่งเป็นรุนแรง 22 กิโลเมตร ปานกลาง 29 กิโลเมตร และเล็กน้อย 37 กิโลเมตร
ทั้งนี้ การก่อสร้างเขื่อนกันแนวกัดเซาะชายฝั่ง เป็นความต้องการของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและร้องขอท้องถิ่นให้ดำเนินการ อย่างในกรณีม่วงงามก็เช่นกัน โดยมีการออกมาคัดค้าน แต่ก็มีส่วนหนึ่งที่ออกมาสนับสนุนว่าต้องการนับพันคน ซึ่งศาลก็สั่งคุ้มครองและได้สั่งการให้หยุดดำเนินการไป
"ทั้งหมดไม่ใช่ความต้องการของกรมโยธาธิการและผังเมือง และไม่ใช่ความต้องการของผมเช่นกัน เนื่องจากไม่ได้มีนัยยะในโครงการดังกล่าว" รมว.มหาดไทย กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวด้วยว่า มีทฤษฎี 2 แนวทาง แก้ไขปัญหาการจัดกัดเซาะชายฝั่ง คือ แนวทางที่ 1 เสนอปล่อยให้มีการตรวจสอบไปตามธรรมชาติ ซึ่งจะต้องมีการเวนคืนที่ดินและใช้งบประมาณในการย้ายประชาชนไปยังพื้นที่ต่างๆ และแนวทางที่ 2 การสร้างเขื่อนแบบขั้นบันได ซึ่งเต่าทะเลและทรายที่ถูกพัดลงไปในทะเล ก็ยังสามารถพัดกลับมาสู่ที่เดิมได้
"เรื่องการจัดการดังกล่าว มีกฎหมายที่เป็นมติคณะรัฐมนตรี โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ประเมินว่าที่ใดมีการกัดเซาะ แต่ไม่ได้มีการสั่งให้ดำเนินการ แต่หากมีการตั้งคณะกรรมการเกิดขึ้น ก็จะสามารถช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ได้ ส่วนการก่อสร้างเขื่อนกันการกัดเซาะ ต้องคำนึงถึงเรื่องราคาและงบประมาณจริง เนื่องจากการก่อสร้างทั้งถนน สะพาน เขื่อน จะต้องมีแบบเพื่อประเมินราคา เนื้องานเท่าใดก็ต้องคำนวณออกมา" รมว.มหาดไทย ระบุ

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการอภิปรายช่วงหนึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ ได้กล่าวว่า หากพบการทุจริตแผ่นดินนี้ ก็ต้องเอาคนไปลงโทษให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นใคร ในอดีตไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง รัฐมนตรี ข้าราชการ อธิบดี ทหาร ตำรวจ ก็โดนกันทั้งนั้น ใครทำก็ให้มันโดนไป ไม่ใช่สร้างแล้วไปเหมาว่าคนโกงโครงการโน่นนี่ไม่ได้ ต้องแยกกันในแต่ละส่วน

logoline