svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

‘อ.จตุรงค์-นัท’จับโป๊ะ อ.เรนนี่ ชี้อย่าก้าวล่วงบูรพกษัตริย์

03 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นอีกมุมมองที่ออกมากล่าวถึง อ.เรนนี่ จากรายผีชื่อดังที่เป็นประเด็นกันอยู่ตอนนี้ โดยนัท แฟนพันธ์แท้ และ อ.จตุรงค์ นักวิชาการอิสระ แขกรับเชิญที่ร่วมรายการเรื่องลับมาก ช่องเนชั่น ทีวี 22 บอกว่าอย่าไปก้าวล่วงบูรพกษัตริย์

เป็นประเด็นที่ยังอยู่ในความสนใจของหลายคน สำหรับรายการผีชื่อดัง ที่กำลังตกเป็นข่าวให้พูดถึงกันตอนนี้อย่างหนาหู และหากย้อนไปในประเด็นเริ่มต้นของกระแสดราม่า คงมาจากการเทปรายการที่ไปถ่ายทำ วัดกุฎดาว จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากนั้นก็มีนักวิชาการได้ออกมาโต้แย้งเรื่องประวัติศาสตร์ นำไปสู่การมีเพจแอนตี้รายการผีชื่อดัง จนประเด็นล่าสุดเพจจอมแฉ แหม่มโพธิ์ดำ ก็ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานเข้าไปตรวจสอบเรื่องเงินบริจาค และอีกหลายประเด็น
ล่าสุดรายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันที่2 กรกฎาคม 2563"ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "ธนัท ชัยวชิระศักดิ์" ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการ การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร และ "จตุรงค์ จงอาษา" นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา กรณี "เรนนี่ ช่องส่องผี" คุยกับผี เรื่องจริงหรือหลอก

‘อ.จตุรงค์-นัท’จับโป๊ะ อ.เรนนี่ ชี้อย่าก้าวล่วงบูรพกษัตริย์


โดยประเด็นที่ ดร.เสรี วงษ์มณฑา และผู้ร่วมรายการพูดถึงกันนั้นมีหลายหัวข้อ ไม่ว่าจะเป็น 'จับโป๊ะเรนนี่ ,เหิมเกริม เรนนี่เล่นของสูง, เรนนี่หาเงินพิศการ รับจ้างรับกรรมแทน

ริว จิตสัมผัส , เจน ญาณทิพย์ , เรนนี่ ใครสุดยอดที่สุดในการติดต่อกับผี?

ธนัท : "ถ้าดูผ่านสื่อท็อปสุดตอนนี้คงเป็นคุณเรนนี่(หัวเราะ) เขาสามารถติดต่อกับทุกดวงวิญญาณที่มีการกล่าวอ้างในสถานที่นั้นได้ไม่ว่าดวงวิญญาณนั้นจะเสียชีวิตมานานแค่ไหนก็ตาม"

เชื่อมั้ย?

ธนัท : "ไม่เชื่ออยู่แล้วร้อยเปอร์เซ็นต์"

สิ่งที่เขาพูดขัดแย้งกับหลักพุทธศาสนามั้ย?

จตุรงค์ : "โอ้ย เยอะ จะเอาข้อไหน กรรมของเขาคือกรรมอะไรไม่รู้ พระพุทธเจ้าสอนไว้ว่าถ้ามีคุณวิเศษห้ามอวด ต่อให้ไม่มีจริงปราชิกนะ ฆราวาสก็ไม่พึงทำ นี่ยูจะมาอวดอะไรเยอะ เรื่องพุทธของเขา เขาบอกเขาเชี่ยวชาญ เรื่องสวดชุมนุมเทวดา ส่วนตัวไม่เคยรู้จักเรนนี่มาก่อน มารู้จักเพราะสวดชุมนุมเทวดานี่แหละ พระแชร์มา ส่วนใหญ่คนตำหนิเขาสวดผิด แต่สำหรับผมผิดคีย์ คุณต้องยอมรับความจริงนะว่าผิดคีย์มั้ย คุณไปเอามาจากไหน แล้วโทนขึ้นลงเพี้ยนสุดๆ แต่เรื่องผิดจริงมั้ยที่คณะสงฆ์ทั้งประเทศไทยออกมารุมประณามเขา อันนี้ผิดจริง บางท่อนบางวรรคบาลีมันหายพี่"

ธนัท : "บุคคลที่จะสามารถติดต่อกับดวงวิญญาณได้จริงๆ ในพุทธศาสนาบันทึกไว้ว่าคุณต้องได้ขั้นต่ำปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน ซึ่งเขาเป็นถึงอภิญญา ซึ่งการจะได้อภิญญานั้นบริบูรณ์แน่นอนศีลต้องครบก่อน"

เขายังไม่ถึง?

ธนัท : "ห่างไกลอีกหลายชาติ ต้องเรียนอย่างนี้"

จตุรงค์ : "ผมเชื่อว่าพี่นัทเขามีวิธีพิสูจน์ แต่สำหรับผมนะ ผมเชียร์ว่าจิตแพทย์ สามารถพิสูจน์ได้นะว่าอะไรคือของจริง ผมไม่ได้ว่าเขาบ้า การแพทย์มีจุดทดสอบการแพทย์ คนเราคุยกับสัตว์ได้มีสองแบบ หนึ่งเอ็นดู อันนี้ปกติ แต่ถ้าคุยเป็นวรรคเป็นเวร สืบชาติได้นั่นนี่ (ถอนใจ) ของพวกนี้ถึงบอกว่าถ้าคุณมีความบริสุทธิ์ใจให้ทางการแพทย์พิสูจน์มั้ยล่ะ หรือให้พี่นัททำชุดทดสอบบางอย่างว่าคุณมีฌานจริงมั้ยล่ะ"

เรนนี่ไปวัดนึงแล้วบอกว่ามีวิญญาณยายบุญเกิด ยังเฝ้าอยู่ที่วัดนี้ ยายบุญเกิดอยากกินบัวลอย แต่ชาวบ้านบอกไม่เคยได้ยินตรงนี้?

ธนัท : "ตรงนี้อย่างที่เรียนเป็นการบิดเบือนประวัติศาสตร์ ทั้งโลกมีคุณรู้คนเดียวเลย สัมผัสได้คนเดียว ถ้ามีบุคคลในอดีตเคยอยู่และเสียชีวิต คนในท้องที่น่าจะรู้ แม้จะเป็นตำนาน แต่มีตัวตนพอจะยืนยันได้ แต่สิ่งที่เขาทำ เขาพยายามชี้นำว่าเขาไม่ใช่คนธรรมดา เมื่อเห็นแบบนี้สามารถแก้ปัญหาได้นะ อันนี้จะชักจูงก่อให้เกิดการกระทำอย่างอื่นที่ผิดไปอีกหลายกระทง"

จตุรงค์ : "ถามความเป็นจริง วัดเผาศพเยอะมั้ย มีคนตาย พระตาย มีกระดูกตามกำแพง เห็นบุญเกิดคนเดียว ไม่เห็นสำราญ สมาน บุญแวก ไม่เห็นบ้าง ต้องมีบุญแช่มมาทีหลังเป็นรุ่นน้อง แต่ทำไมเห็นแต่บุญเกิด แล้วบุญเกิดไม่กลัวเป็นเบาหวานเหรอ ไปปรโลก ทำไมอยากกินบัวลอย"

เขาบอกบุญเกิดจงใจให้เขาเห็น?

จตุรงค์ : "ถ้าอยากดลบันดาลให้ใครเห็น ต้องให้สมภารเห็น ทำไมต้องให้คนนอกเห็น ถ้าเราเป็นผีประจำถิ่นนั้น ต้องบอกสมภาร เจ้าคณะประจำจังหวัด เขาจะได้เห็น และเอาเงินมาสร้างศาลทำบุญให้"

พวกนั้นไม่เคยตาย แต่เขาบอกว่าเขาตายแล้วเกิดใหม่?

ธนัท : "ประเด็นนี้อยากให้เขาชี้แจง ตอนเขาเปิดตัวครั้งแรกเขาบอกว่าเขาประสบอุบัติเหตุ เสียชีวิต ไปอยู่ในห้องดับจิต ถ้าจำอาการไม่ผิด คอหัก แล้วฟื้นมาในห้องดับจิต แล้วเขาสามารถติดต่อกับดวงวิญญาณได้ เห็นและคุยกันปกติ อันนี้ยังไม่เคยทราบเลยว่าวันเวลาใดปีอะไร คุณหมอที่เซ็นคุณคือใคร ถ้าชี้แจงอันนี้ได้เปลาะนึงก็ดีหน่อย"

‘อ.จตุรงค์-นัท’จับโป๊ะ อ.เรนนี่ ชี้อย่าก้าวล่วงบูรพกษัตริย์

โรคสคิดโซฟรีเนียคืออะไร?

จตุรงค์ : "ที่จุฬาฯ มีอาจารย์อยู่ท่านนึง ท่านเคยเล่าอาการโรคนี้ให้ฟังที่คณะอักษร มีอยู่คนนึงมีอาการแบบนี้ จะเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น และคิดไปเองปะติดปะต่อเป็นเรื่องเป็นราว แต่ผมมีความกังขาอยู่ข้อเดียว เราจะรู้ได้ไงว่าสิ่งที่เขาเห็น เป็นสคิดโซฟรีเนีย เป็นโรคจริงๆ หรือหวังอะไร มันพิสูจน์ยาก ปกติคนเป็นโรคนี้ เขาไม่มาหาตังค์กับโรคนี้"

เขาบอกมีหลวงพ่อองค์นึง หลวงพ่อธีระ ตายแล้วไม่ไปไหน ก่อนมาเป็นพระ เป็นเสือกลับใจ แต่ชาวบ้านบอกบวชตั้งแต่เด็กเป็นเณรเลยนะ?

จตุรงค์ : "เขาต้องทำการบ้าน เพราะเดี๋ยวนี้คนมาบวชเป็นพระ ไม่ได้หมายถึงต้องเป็นเสือกลับใจ เขาอาจเรียนมาตั้งแต่เด็กก็ได้ ไม่ใช่ชีวิตทุกคนจะต้องเป็นเสือเก่า ถ้าจะมาสายนี้จริงๆ ข้อมูลคุณต้องแม่น ประวัติศาสตร์คุณต้องได้ ถ้าไม่ได้ยังไงก็พัง เดี๋ยวนี้สมภารบางวัดเรายังย้อนไปได้เลยนะ เดี๋ยวโป๊ะนะ ของพวกนี้มันหาได้ อยากทำแบบนี้ไปสายนี้ เช็กข้อมูลก่อนทำงาน ทำการบ้านให้ดี"

เรนนี่ไปที่วัดวัดนึง บอกว่าคุยกับดวงวิญญาณนึง เป็นผู้สร้างพระ ไปดูที่ฐานพระได้เลยชื่อกมล ปรากฎว่าไปดูชื่อกมลจริงๆ แต่ชาวบ้านบอกว่ากมลเป็นครูยังไม่ตาย?

จตุรงค์ : "พี่อี๊ดสร้างพระมากี่องค์ ผมเชื่อว่าคนมีตังค์ทำบุญสร้างพระต้องตายทุกคนเลยเหรอ เขาไม่เข้าใจบริบททางศาสนาดีพอ ถ้าเขาเข้าใจ เขาจะไม่เหมารวมว่าอะไรที่อยู่ฐานพระต้องตายหมด เขาไม่เข้าใจบริบททางศาสนาเลย และมักจะเคลมว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญทางศาสนาพุทธ ทางไสยศาสตร์ นี่เห็นอะไรจารึกอยู่ข้างวัดแล้วตายหมด แค่นี้ก็จบแล้วพี่ ลำบากแล้ว"

มีอะไรจะจับโป๊ะ?

จตุรงค์ : "เรื่องที่เขาบอกว่าเขาสื่อวิญญาณกับคนที่ไม่น่าสื่อได้ ทั้งกษัตริย์ร.5 บูรพกษัตริย์ไทยต่างๆ เฮ้อ (ถอนใจ) บางระจัน ปัญหาคุณเรนนี่ถ้าอยากไปต่อ อันนี้พูดด้วยความรัก เรายังเคารพในเสรีภาพความเชื่อของคุณ ถ้าคุณอยากไปต่อสายวิชาชีพแบบนี้ การบ้านคุณต้องแน่น แต่ปัญหาคือคุณเริ่มไปสนทนากับของที่ไม่ควร ทั้งเรื่องฐานะ เรื่องเขาเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริง หรือคนในวรรณกรรม"

ในพุทธศาสนา เราบูชาเมดูซ่าได้มั้ย?

จตุรงค์ : "พูดแล้วจะหาว่าผมกวนตีน ชีวิตเมดูซ่าตอนจบถูกตัดคอตาย ถามว่ามันน่าศรัทธาตรงไหน"

ธนัท : "การสร้างอะไรก็เป็นสิทธิ์ของคุณ แต่อย่าลืมว่าเขาน้อมนำความดีสิ่งนั้นๆ มาเป็นกลยุทธ์ ต้องยึดสิ่งนี้เป็นหลัก เอาความดีทั้งหมด แล้วให้คนยึดความดีเอาไปทำดู เราจะได้ไม่พลาด"

‘อ.จตุรงค์-นัท’จับโป๊ะ อ.เรนนี่ ชี้อย่าก้าวล่วงบูรพกษัตริย์



เรนนี่บอกว่าเขาสามารถสื่อสารกับบูรพกษัตริย์ได้เขาคุยกับพระนเรศวรว่าไง?

ธนัท: "มีการเริ่มจากการบวงสรวงพิธีกรรมหนึ่งซึ่งมีการสร้างวัตถุมงคลชนิดใดชนิดหนึ่งเราอยากอัญเชิญมาร่วมในพิธีนี้หลังประโยคนี้ก็จะพูดว่าเรนนี่ได้เห็นพระศิวะพระนารายณ์พระวิษณุพระพรหมด้วยซึ่งปกติไม่มานะจนสมเด็จพระนเรศวรมหาราชพระเจ้าตากสินมหาราชพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัววรรคสุดท้ายเป็นพ่อหลวงของเราพอสิ้นคำนี้คนฮือฮามากดีใจที่ทุกพระองค์มาเพื่อเสริมบารมีวัตถุมงคลก็อยากให้ชี้แจงนิดนึงนะเพราะบางอย่างเราไม่ควรก้าวล่วงถ้าคุณอยากมีอาชีพทางนี้คุณไปคุยกับผีทั่วไปเหอะผมไม่ยุ่งกับคุณอยู่แล้ว"

จตุรงค์: "ตอนนี้ทุกการเคลื่อนไหวของเขานำมาซึ่งการที่เขาสามารถระบายของที่ถือในมือได้มันดูไม่ค่อยโอเคอยากเรียนว่าในนรอบ3ปีที่ผ่านมาเครือข่ายเรารักพุทธศาสนาเขาก็เอาพวกร่างทรงร.5ร.8โดนกันไปไม่รู้เท่าไหร่ก็เลยสงสัยว่าคุณเรนนี่และทีมงานเขาทั้งหมดคุณแน่ใจเหรอว่าจะมาทางนี้การเซ้นส์ร. 5ได้รัชกาลนี้ได้บูรพกษัตริย์เขาจบลงยังไงเตือนเพราะรักถ้าเลิกได้ก็เลิกเถอะไปหายัยบัวลอยมาดีแล้วอย่ามายุ่งบูรพกษัตริย์ในอดีตที่ผ่านมาพอกฎหมายเข้าไปหาคุณมันจะลำบากอย่าไปยุ่งเลย"

ธนัท: "ตอนนั้นปีนบ้านหนีเลยระยะเวลาที่ลองไทม์นานขนาดนี้ผมเชื่อว่าคุณได้รายได้มหาศาลแล้วที่เห็นที่ลูกเพจส่งมาผมดูหน้าคุณพี่หมองๆน่าจะโดนของ5,999บาทแล้วยังมีพิธีกรรมอื่นๆหลักหมื่นก็มีคุณทำมาเป็นปีเราไม่ได้สนใจและมีการขายของและมีการรับบริจาคอื่นๆซึ่งไลฟ์โค้ชโดนกันไปหมดแล้วนะ"

จตุรงค์: "เขามีอัตราราคาอ้างสะเดาะเคราะห์ต้องรับกรรมแทนเวรกรรมจะมาตกที่ฉันใช้พลังเยอะผมก็เพิ่งเคยได้ยิน"


‘อ.จตุรงค์-นัท’จับโป๊ะ อ.เรนนี่ ชี้อย่าก้าวล่วงบูรพกษัตริย์

คิดว่าเรนนี่จะจบยังไง?

ธนัท: "เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะควรหยุดพฤติกรรมหยุดแล้วเงียบไปจะออกมาแล้วขอโทษก็แล้วแต่คุณแต่ไม่ควรทำแบบนี้ต่อไม่ควรยื้อว่ามาสิวันนี้โซเชียลเร็วแรงคุณพลาดนิดเดียวเขาขุดคุณนะ"

จตุรงค์: "คนเราจะอยู่ในตำแหน่งแบบนี้ต้องได้รับการยอมรับจากคนหลายๆฝ่ายแต่การที่คุณเรนนี่นักวิชาการประวัติศาสตร์ก็แบนคุณพระสงฆ์ก็แบนคุณจากการสวดชุมนุมเทวดาบรรดาชาวบ้านก็แบนคุณในการที่คุณทำให้วัดหรือขนบธรรมเนียมท้องถิ่นเพี้ยนใครแล้วใครจะหนุนคุณเชื่อเถอะหากอยากอยู่ในวิชาชีพนี้ยาวๆประวัติศาสตร์ต้องแม่น"




‘อ.จตุรงค์-นัท’จับโป๊ะ อ.เรนนี่ ชี้อย่าก้าวล่วงบูรพกษัตริย์

ดูรายการเรื่องลับมาก | จับโป๊ะแตก "เรนนี่" รับจ้างพิศดาร รับจ้างรับกรรมแทน | 2 ก.ค. 63 | FULL | NationTV22

logoline