svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ชี้ชะตาอนาคตวงการเกมเมอร์!!!

02 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นประเด็นข้ามคืน หลังมีวงในของ esport ได้ออกมาพูดถึงกฎหมายฉบับใหม่ที่จะเข้ามาควบคุมเหล่าเกมเมอร์ โดยมีประเด็นหลักๆเลยคือ การห้ามแข่งเกม FPS และห้ามสตรีมเกมนานเกิน 2 ชม.

โดยเพจดังอย่าง แวดวง eSports ได้ออกมาโพสต์ถึงเรื่องราวดังกล่าวหลังจากที่พี่แว่น หรือ บาสชนิกนันท์ ทิพย์ไพโรจน์ ได้ออกมาพูดเหตุที่ต้องเข้าประชุม สภาเรื่องกฎหมายฉบับใหม่ในสตีมของตนเอง โดยระบุไว้ว่า....
พี่แว่นเข้าสภา!

ชี้ชะตาอนาคตวงการเกมเมอร์!!!


ช่วงนี้มีดราม่ามากมายที่ทำให้เรามองข้ามประเด็นสำคัญในวงการอีสปอร์ตไทยที่ก่อนนี้ ทางฝั่งผู้หลักผู้ใหญ่ออกมาเผยว่า กำลังจะมีกฎหมายฉบับใหม่ที่จะเข้ามาควบคุมวงการ (ตอนนี้อยู่ในระหว่างการร่างกฎหมาย) และคาดว่าน่าจะถูกบังคับใช้จริงควบคู่กับ พ.ร.บ e-Service กฎหมายอีกตัวที่ร่างขึ้น เพื่อเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม จากผู้ให้บริการออนไลน์ต่างประเทศ ทั้งหนัง เพลง เกม ฯลฯ เพื่อดึงรายได้เข้ารัฐเพิ่มอีก 3,000 ล้านบาท
อย่างไรก็ดี เมื่อไม่นานมานี้ มีประเด็นที่น่าจับตามองโผล่เพิ่มเติมแบบดื้อๆ เมื่อ "พี่แว่น" สตรีมเมอร์ชื่อดังได้พูดถึงเรื่องนี้ผ่านการไลฟ์ว่า ตนกำลังจะเข้าประชุมร่วมองค์กรสำคัญๆ เพื่อหารือเกี่ยวกับการร่างกฎหมายอีสปอร์ตฉบับดังกล่าว
"ตอนนี้มี 85 องค์กรที่สนับสนุนกฎหมายนี้"
"ผมยกตัวอย่างเรื่องง่ายๆ ถ้ากฎหมายนี้ผ่าน เช่น การแข่งเกมต้องขออนุญาต ห้ามแข่งเกม FPS หรือเกมที่มีความรุนแรง"
"สตรีมเมอร์ห้ามสตรีมเกิน 2 ชม. ต่อวัน เพราะมันจะมีประเด็นเรื่องสุขภาพเข้ามาเกี่ยวข้อง"
"พุธหน้าจะเป็นวันชี้ชะตาชาวเกมเมอร์" พี่แว่นกล่าว
*อัพเดตข้อมูลเพิ่มเติม การประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้นถูกเลื่อนออกไป (จากเดิมจะเป็นวันพุธหน้า) เป็นวันที่ 13 ก.ค. นี้ แทน
ขอบคุณข้อมูลจาก แวดวง eSports
และล่าสุด พี่แว่น หรือ บาสชนิกนันท์ ทิพย์ไพโรจน์ ก็ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจ ถึงเรื่องดังกล่าวว่า อย่าพึ่งแตกตื่นถึงข่าวที่ออกไปและให้รอวันประชุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 13 ก.ค.นี้ โดยพี่แว่นได้ระบุข้อความไว้ว่า....

เรียนทุกท่านครับ อย่าเพิ่งแตกตื่นถึงข่าวที่ออกไปนะครับ ดีใจนะครับที่หลายๆคนตื่นตัวกับเรื่องนี้ครับ ทางพี่แว่น พี่อาท พี๋โคล จะมีปรึกษากับพี่สันติ นายกสมาคมอีสปอร์ตเกี่ยวกับเรื่องนี้ และให้เป็นไปในทิศทางที่มันควรจะเป็นให้มากที่สุด
วันประชุมได้เลื่อนจากพุธหน้าไปเป็นจันทร์ที่ 13 แทน เนื่องจากองค์ประชุมจะได้มาครบกันในวันนั้นครับ
ผมขอบคุณทุกท่านที่ DM มาในเพจ มีผู้ที่ทำงานด้านการเมืองหลายท่านเลย แต่จุดยืนของผมที่มีต่ออีสปอร์ตนั้น ผมอยากให้มันอยู่บนทางสายกลาง ไม่ให้เอนเอียงไปทางใดทางนึง ผมกราบขออภัยที่ไม่ได้ตอบแต่ละท่านไปนะครับ

ชี้ชะตาอนาคตวงการเกมเมอร์!!!

logoline