svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ชี้ งบฯ ปี 64 ไม่ผ่านก็ยุบสภาฯ

02 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รองนายกฯ" รับเป็นเรื่องธรรมดารัฐบาลถูกวิจารณ์ก่อหนี้ท่วม ย้ำที่เยอะเพราะอยู่ทำงานนาน บวกกับเจอพิษโควิด-19 ยันทุกอย่างมีแผนรองรับ ลั่นงบ 64 ถูกคว่ำก็แค่ยุบสภาฯ

(2 กรกฎาคม 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย กล่าวว่า ภาพรวมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยส่วนตัวได้ติดตามดูอยู่เหมือนทุกคน โดยถือเป็นธรรมดาที่จะมีการอภิปรายเพราะเป็นบทบาทสำคัญของ ส.ส. ในการอนุมัติงบประมาณประมาณ ซึ่งพูดในหลักการก่อนไปตั้งกรรมาธิการ (กมธ.)
ส่วนที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าการตั้งงบประมาณไม่ได้รองรับสถานการณ์โควิด-19นั้น ซึ่งใครที่รู้ก็ต้องชี้แจง โดยเฉพาะไปชี้แจงในชั้นกมธ. เพื่อทำให้เห็นภาพมากกว่า เนื่องจากการจัดทำงบฯ ได้ทำมาตั้งแต่ช่วงที่ยังไม่มีโควิด-19 แต่เมื่อเกิดขึ้นก็มีการปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ทั้งนี้ ยืนยันว่ามีเเผนรองรับอยู่แล้ว
"การทำงบประมาณเป็นเรื่องปกติ ที่ไม่เกี่ยวกับโควิด-19 แต่จะสะท้อนการนำงบประมาณไปใช้เกี่ยวกับโควิด-19 ในรายละเอียดของแต่ละอัน ซึ่งผู้แทนฯ จะตอบได้ในชั้นกมธ." นายวิษณุ กล่าว

"วิษณุ"ชี้ งบฯ ปี 64 ไม่ผ่านก็ยุบสภาฯ

ส่วนข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลนี้ก่อหนี้มากที่สุดนั้น ถ้าจะจริงมันก็จริง เพราะมองว่ารัฐบาลอยู่นานมากกว่าคนอื่น ทำงานมากกว่า จึงต้องใช้งบประมาณมากกว่า รวมถึงรัฐบาลอื่นก็ไม่เจอโควิด-19 และการที่ฝ่ายค้านออกขู่จะโหวตคว่ำพ.ร.บ.งบปี 64


ซึ่งเมื่อมีอำนาจอยู่ 3 อย่าง 
1.เห็นชอบ 
2.ไม่เห็นชอบ 
3.งดออกเสียง
อย่างไรก็ตาม ถ้าโหวตคว่ำรัฐบาลก็ต้องลาออกหรือยุบสภาผู้แทนราษฎร เพราะเท่ากับสภาฯไม่ไว้ใจ พร้อมยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับกระแสข่าวยุบสภาฯ ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้

logoline