svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวรัสเซีย ลงมติท่วมท้น แก้รัฐธรรมนูญ เปิดทาง ปูติน อยู่ยาว

02 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีทางด้านประเทศรัสเซีย ได้กำหนดให้มีการลงประชามติ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 มิ.ย. ถึง 1 ก.ค. 2563 ว่าด้วยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เพื่อใช้แทนฉบับปัจจุบันซึ่งมีผลตั้งแต่ปี 2536

จากการเปิดเผยของทางด้านนางเอลลา แพมฟิโลวา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งของรัสเซีย ยืนยันการลงประชามติครั้งนี้ โปร่งใสในทุกขั้นตอนผลปรากฏว่าเกือบ 78% ของผู้ใช้สิทธิ์ เห็นชอบ โดยมีผู้คัดค้าน 21% ส่วนจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์อยู่ที่ประมาณ 65%
สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ของรัสเซีย สาระสำคัญอยู่ที่การ จะ รีเซต วาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี เพื่อให้สามารถที่จะดำรงตำแหน่งได้มากกว่า 2 วาระ คือ 12 ปี แน่นอนว่าการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะส่งผลให้ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งอยู่ตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 และสมัยสุดท้ายที่สามารถเป็นต่อเนื่องกันได้ ให้กลับไปตั้งต้นใหม่ เปิดทางให้เขาสามารถลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีก 2 ครั้งติดต่อกัน หลังจากเขาดำรงตำแหน่งครบวาระ 6 ปีในปี 2567 และถ้าเขาลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งก็มีแนวโน้มสูงมากที่จะเป็นผู้ชนะต่อเนื่องอีก 2 สมัย หรือ 12 ปี เท่าจะดำรงตำแหน่งผู้นำรัสเซียยาวนานถึงปี 2579 และถึงตอนนั้นวลาดิเมียร์ ปูติน จะมีอายุ 83 ปี
นอกจากนั้นแล้ว การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ยังมีความเปลี่ยนแปลงในเรื่องอื่นๆ รวมถึงห้ามผู้ที่เคยถือสัญชาติอื่นและอาศัยอยู่ในรัสเซียน้อกว่า 25 ปี ลงเลือกตั้ง ยกเว้นชาวแคว้นไครเมีย ที่รัสเซียเพิ่งผนวกเป็นของตัวเองในปี 2557 และห้ามผู้ที่ถือสัญชาติอื่นหรือชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าพลเรือน รับตำแหน่งสำคัญในรัฐบาล

นอกจากนั้นแล้ว รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะมีการยกระดับสวัสดิการทางสังคม และการบูรณาการทางเศรษฐกิจในหลายด้าน
แน่นอนว่าเรื่องดังกล่าวสร้างความไม่พอใจกับทางด้าน นายอเล็กซี นาวัลนี แกนนำคนสำคัญของฝ่ายค้านรัสเซีย โดยเขาได้วิจารณ์การจัดการลงมติครั้งนี้ว่าปราศจากความชอบธรรมและไม่เป็นไปตามกฎหมายตั้งแต่ต้น การลงมติเป็นเพียงการปูทางให้ทางด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะได้นั่งในตำแหน่งผู้นำประเทศต่อไปนั่นเอง

logoline