svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ลูกจ้าง สกสค.ดัก "จุรินทร์" ขอความเป็นธรรมถูกเลิกจ้าง

01 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'จุรินทร์' รองนายกฯ - รมว.พาณิชย์ ตรวจเยี่ยมโครงการ back to school ลดราคาสินค้านักเรียน แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง ที่ ศึกษาภัณฑ์ สาขาลาดพร้าว ด้านกลุ่มพนักงานองค์การค้า สกสค. ที่ถูกเลิกจ้างกระทันหัน เข้าร้องขอความเป็นธรรม

บ่ายวันนี้(1 ก.ค.2563) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์  พร้อมคณะผู้บริหารจากกรมการค้าภายใน เดินทางไปยัง ร้านค้าศึกษาภัณฑ์ สาขาลาดพร้าว เพื่อติดตามโครงการพาณิชย์ลดราคา! back to school โดยนำหนังสือ ชุดนักเรียน สมุด ปากกา หนังสือ อุปกรณ์การเรียนอื่นๆ ลดราคาตั้งแต่ 10-70% เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง ในช่วงเปิดเทอม ปีการศึกษา 2563
นายจุรินทร์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าราคาสินค้าเป็นไปตามที่ทางโครงการกำหนด ยังไม่พบการร้องเรียน มีแต่การลดราคาจริง หลังจากเริ่มโครงการทำให้มีผู้ปกครองมาซื้อสิ้นค้ามากกว่าเท่าตัว ช่วยลดภาระให้กับผู้ปกครองทั่วประเทศไม่ต่ำกว่าพันล้านบาท ยอมรับว่าช่วงเปิดเทอมหากซื้อเสื้อผ้าใหม่ผู้ปกครองจะมีภาระเพิ่มมากขึ้น

ลูกจ้าง สกสค.ดัก "จุรินทร์" ขอความเป็นธรรมถูกเลิกจ้าง



ส่วนกรณีที่แม่ขโมยชุดนักเรียนให้ลูก ในห้างสรรพสินค้า เพราะไม่มีเงินซื้อ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่สนับสนุนให้มีการขโมยของ แต่ก็น่าเห็นใจ ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้ผู้ปกครองหลายคน ขาดรายได้ ส่วนจะมีการยกเลิกชุดนักเรียนมาใส่ชุดไปรเวทแทน เพื่อลดปัญหาค่าชุดนักเรียนจะเป็นไปได้หรือไม่ ต้องไปถามกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ ยอมรับว่าช่วงที่ตนเป็น รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายฟรีหลายๆ ด้าน หนึ่งในนั้น คือฟรีชุดนักเรียน ปีละ 2 ชุด เป็นการโอนเงินจากส่วนกลางผ่านไปยังผู้ปกครองโดยตรง ซึ่งจะไม่ค่อยเกิดปัญหามากนัก แต่ปัจจุบันตนไม่ทราบว่านโยบายนี้ยังมีอยู่หรือไม่

ลูกจ้าง สกสค.ดัก "จุรินทร์" ขอความเป็นธรรมถูกเลิกจ้าง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ นายจุรินทร์ ลงพื้นที่ได้มีกลุ่มพนักงานองค์การค้า สกสค. จำนวนหนึ่งจากจำหนวนที่ถูกเลิกจ้างกระทันหัน 961คน มารวมตัวเพื่อร้องขอความเป็นธรรมผ่านนายจุรินทร์ เพื่อส่งต่อไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ขอให้ยกเลิกคำสั่งที่ 85/2563 เรื่องการเลิกจ้างพนักงาน ขอให้แก้ปัญหาโดยการเข้าแผนฟื้นฟูเหมือนกับลักษณะของบริษัทการบินไทย
น.ส.บงกช ดวงทวีป พนักงานองค์การค้า สกสค. ให้สัมภาษณ์ทั้งน้ำตา ว่า ตนทำงานที่นี่มา 29 ปี ครึ่งค่อนชีวิต ตอนนี้ลำบากมาก ไม่มีเงินแม้กระทั่งให้ลูกไปโรงเรียน เพราะที่ผ่านมาติดสถานการณ์โควิด-19 ผู้อำนวยการ จึงมีคำสั่ง ให้หยุดงานรวมประมาณ 2 เดือนครึ่ง แต่ก็จ่ายเงินเดือนให้  75% และเดือนมิถุนายนนี้ พวกตนยังไม่ได้รับเงินเดือน ยอมรับว่าไม่ไหวจริงๆ และที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการจ่ายโบนัสหรืองบประมาณใดๆ ตามที่มีการกล่าวอ้าง

ลูกจ้าง สกสค.ดัก "จุรินทร์" ขอความเป็นธรรมถูกเลิกจ้าง

logoline