svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก.ค.นี้ได้แน่! ครม.จ่ายรวดเดียว 3 พันให้กลุ่มเปราะบาง

30 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.เห็นชอบมาตรการเยียวยากลุ่มเปราะบาง จ่ายรวดเดียวเดือนกรกฏาคม จำนวน 3,000 บาท พร้อมรับทราบหลักการโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย จำนวน 1 แสนหลัง

(30 มิถุนายน 2563) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการเยียวยากลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 จำนวน 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มเด็กแรกเกิดจนถึง 6 ปี กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้พิการ ซึ่งต้องเป็นกลุ่มที่ไม่เคยได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาทมาก่อนโดยจากเดิมอนุมัติเยียวยา 1,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน พ.ค. - ก.ค.2563 แต่เนื่องจากมีระเบียบของกรมบัญชีกลาง ทำให้การโอนเงินดังกล่าวไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ดังนั้นจึงเห็นชอบให้จ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางในคราวเดียว คือเดือนกรกฏาคม รวม 3,000 บาทนอกจากนี้ ครม. รับทราบในหลักการโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้มีรายได้น้อย โดยมีเป้าหมายสร้างบ้านเช่าจำนวย 1 แสนหลัง ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและทั่วประเทศ โดยใช้พื้นที่ของการเคหะแห่งชาติที่มีอยู่แล้ว ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ระหว่างปี 2564-2568 

ซึ่งตั้งเป้าหมายด้วยว่าในเดือนกรกฏาคมของทุกปี ต้องมีผู้มีรายได้น้อยมีบ้านอยู่อาศัยเพิ่มขึ้นปีละ 20,000 ครอบครัว สำหรับโครงการนี้ ได้มีการคำนวณอัตราของข้าราชการที่มีรายได้น้อย ว่า บ้านเช่า จะสามารถประหยัดค่าเช่าบ้านได้เดือนละ 1,500 บาท

logoline