svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดต่างชาติเที่ยวไทยนำร่อง 3 จังหวัดใต้

30 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา" คาดเดือน ส.ค. เปิดให้ชาวต่างชาติเข้าท่องเที่ยวไทยได้ นำร่อง 5 เกาะสำคัญใน 3 จังหวัดใต้ พร้อมตั้งเป้าทั้งปีไม่เกิน 10 ล้านคน เพื่อป้องกันโควิด-19 ระบาด

(30 มิถุนายน 2563) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในเดือนส.ค.นี้ คาดว่าประเทศไทย จะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาเที่ยวได้ ซึ่งจะเร็วกว่ากำหนดที่คาดไว้ประมาณเดือน ก.ย.-ต.ค.2563 หลังจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัญญาณให้เตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว
ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และผู้ประกอบการท่องเที่ยวแล้ว ซึ่งจะนำร่องใน 3 จังหวัด 5 จุดหมาย ได้แก่ เกาะภูเก็ต เกาะพีพี จ.กระบี่ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี 
เนื่องจาก ภูเก็ต พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดกระแสต่อต้านการนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้มากกว่า

เปิดต่างชาติเที่ยวไทยนำร่อง 3 จังหวัดใต้

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวต่อว่า สำหรับเกณฑ์ในการเปิดรับอยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงสาธารณสุข แต่หลักการที่แน่ชัดแล้วคือ จะจัดสรรโควต้าจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าไปในแต่ละพื้นที่ โดยคำนวณจากขีดความสามารถด้านการตรวจหาโควิด-19 
ส่วนการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวนั้น จะอนุญาตให้โดยสารเครื่องบินตรงสู่จุดหมายที่กำหนดเท่านั้น หากมีความจำเป็นต้องแวะพัก เพื่อเปลี่ยนเที่ยวบินในกรุงเทพฯ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากสนามบินมาท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ
นายพิพิฒน์ กล่าวด้วยว่า แม้จะมีมาตรการผ่อนคลายให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่แนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างประเทศปีนี้ จะไม่เกิน 10 ล้านคน เนื่องจากไทยมียอดสะสมจากเดือน ม.ค.-มี.ค. 2563 ที่ 6.7 ล้านคน และในช่วง 3-4 เดือน ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ในปีนี้ เป็นไปได้ยากที่มีชาวต่างชาติเข้ามาถึง 1.1 ล้านคนต่อเดือน เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านโควตา และพื้นที่ที่พร้อมรองรับ

logoline