svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"ชี้ปชช.ฝากความหวังงบ64 มองงบกลาโหมยังลดได้อีก

30 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานวิปฝ่ายค้าน"ชี้ประชาชนฝากความหวังไว้กับงบประมาณปี64 อัดหลายโครงการล็อกสเป็กเหมือนพ่อค้ามาจัดทำงบเอง ขณะที่มองว่างบกระทรวงกลาโหมยังสามารถปรับลดได้อีก

(30 มิถุนายน 2563) นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านมีความพร้อมในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่จะพิจารณาวาระแรกในวันที่ 1-3 ก.ค.นี้ โดยจะต้องชี้ให้ประชาชนได้เห็น และต้องถามกับรัฐบาลว่าสภาพเศรษฐกิจวันนี้ (30มิ.ย.) และวันข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น โดยให้รัฐบาลได้วิเคราะห์ให้ประชาชาได้เห็น และจะมีการจัดงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างไร 
ทั้งนี้ ฝ่ายค้านจะอภิปรายให้ประชาชนเห็นว่า จะตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาชีวิตประชาชนและประเทศชาติได้จริงหรือไม่ นอกจากนี้ ก็จะมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณในปีนี้ ให้กับรัฐบาลว่าไม่ถูกต้องอย่างไร ควรทำอย่างไร ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้ ประชาชนรอคอยว่า จะฝากความหวังไว้กับการจัดงบประมาณของรัฐบาลได้หรือไม่ เพราะวันนี้โอกาสที่เศรษฐกิจจะฟื้น ความอยู่รอดเรื่องปากท้องของประชาชน รอเพียงงบประมาณก้อนนี้เท่านั้น เพราะเงินจากต่างประเทศและเครื่องยนต์เศรษฐกิจตัวอื่นๆไม่มี

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม มีงบสูงกว่ากระทรวงอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่เอาไปก่อสร้างถนน จึงต้องถามรัฐบาลว่า การสร้างถนนมันตอบโจทย์ New Normal อย่างไร เพราะปัญหาของประเทศวันนี้ ต้องสร้างอาชีพในระยะสั้น ระยะกลาง อย่างเร่งด่วน ส่วนที่อ้างสถานการณ์โควิด-19 มีการจัดงบประมาณส่วนไหนที่แก้โควิด-19 ซึ่งมีเพียงการตัดงบบางส่วนมาไว้ที่งบกลางประมาณ 30,000 ล้านบาท

สำหรับงบของกระทรวงกลาโหมปีนี้ มองว่าลดลงพอสมควร แต่ถึงจะอ้างว่าลด แต่เมื่อไปดูรายละเอียดก็ยังพบว่า มีส่วนที่สามารถลดได้อีก โดยไม่จำเป็นต้องใช้เลย เช่น อาวุธยุทธโธปกรณ์ รวมถึงในกระทรวงมหาดไทยปีนี้ก็ยังมีการของบจัดซื้อเครื่องบิน และงบหลายรายการยังพบว่ามีการล็อกสเป็ก อ่านดูแล้วก็รู้ว่าเอกชนรายใดจะได้งานไป ซึ่งส่วนตัวมองว่าเหมือนเอาเอกชนหรือพ่อค้ามาจัดทำงบประมาณ อย่างไรก็ตามเชื่อว่า การพิจารณาครั้งนี้จะเสร็จสิ้นทันก่อนปิดสมัยประชุม หาก ไม่ทันก็จะขอเปิดสมัยวิสามัญต่อเนื่องเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างรอบคอบไม่เร่งรัดจนเกินไป

logoline