svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไทยติดโผ 1 ใน 14 ประเทศเข้าEUได้

30 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีรายงานว่า สหภาพยุโรปจะประกาศรายชื่อ 14 ประเทศ ที่สามารถเดินทางเข้าไปในกลุ่มได้นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ในช่วงที่ทางกลุ่มผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ ที่เคยมีออกมาเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา และหนึ่งใน 14 ประเทศที่ว่านั้น ก็รวมถึงไทยด้วย

ในบรรดาประเทศที่อียูมองว่าดูเหมือนจะปลอดภัยจากโคโรนาไวรัส นอกจากประเทศไทยแล้ว ยังประกอบไปด้วยออสเตรเลีย , แคนาดา , ญี่ปุ่น , โมร็อกโก , เกาหลีใต้ , แอลจีเรีย , จอร์เจีย , มอนเตเนโกร , นิวซีแลนด์ , รวันดา , เซอร์เบีย , ตูนีเซีย และอุรุกวัย
ส่วนอีกประเทศ ที่ก็อาจจะได้อยู่ในกลุ่มนี้ และเป็นประเทศที่ 15 ก็คือจีน ซึ่งทางแหล่งข่าวบอกว่า อียูพร้อมที่จะเปิดให้ชาวจีนเดินทางเข้ามาในกลุ่มประเทศอียูได้ หากทางฝ่ายจีนเสนอข้อตกลงแบบเดียวกันนี้สำหรับนักเดินทางจากกลุ่มประเทศอียู
เป็นที่น่าสังเกตุว่าในบัญชีรายชื่อนี้ไม่มีสหรัฐ ประเทศมหาอำนาจของโลกรวมอยู่ด้วย เพราะเป็นที่เข้าใจกันดีว่าสหรัฐกำลังเจอกับการระบาดอย่างหนักของไวรัส และหลังการผ่อนปรนมาตรการล็อคดาวน์จำนวนผู้ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้น
มีการให้เวลาชาติสมาชิกสำหรับการจัดทำบัญชีรายชื่อ เพื่อกำหนดกฏเกณฑ์ที่จะชี้ว่าประเทศใด ที่จะได้อยู่ในกลุ่มประเทศที่ " ปลอดภัย " หรือไม่ จนถึงเวลาก่อนเที่ยงวันของวันนี้ตามเวลาในท้องถิ่น เนื่องจากชาติสมาชิกมีความเห็นแตกต่างกันอย่างมาก อย่างสเปน หรือเยอรมนี ที่ต้องการกระตุ้นการท่องเที่ยว แต่ก็ขอปลอดภัยเอาไว้ก่อน เพราะประเทศเคยเจอกับการระบาดอย่างหนัก กับกรีซ หรือโปรตุเกส ที่ก็พึ่งพาการ ท่องเที่ยวเป็นหลัก แต่ไม่ค่อยกลัวการระบาด

ไทยติดโผ 1 ใน 14 ประเทศเข้าEUได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานว่าชาติสมาชิกได้พิจารณา 2 บัญชีรายชื่อที่แตกต่างกัน โดยบัญชีหนึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 16 คนต่อประชากร 1 แสนคน ส่วนอีกบัญชีอยู่ที่ 20 คน ทำให้รวมตุรกีและแคนาดาเข้าไปด้วย และมีรายงานว่าจะมีการทบทวนทุก ๆ 2 สัปดาห์ ซึ่งจะทำให้สหรัฐก็จะได้เข้าไปอยู่ในกลุ่มในภายหลัง
หรือเมื่อช่วงต้นเดือน ก็มีรายงานว่าอาจจะมีการเปิดพรมแดนสำหรับประเทศทางตะวันตกของคาบสมุทรบอลข่าน ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกอียู ให้ได้เข้ามาในอียูได้ในวันที่ 1 กรกฎาคม แต่โครเอเชีย ที่เป็นสมาชิกอียูประกาศเมื่อวันพุธว่านักเดินทางจากเซอร์เบีย , โคโซโว , บอสเนีย และมาเซโดเนียเหนือ จะต้องถูกกักโรค 14 วัน  
ในส่วนของอังกฤษ เนื่องจากกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อขอออกจากการเป็นสมาชิก ทางอียูจึงใช้กฏเกณฑ์สำหรับนักเดินทางจากอังกฤษแยกต่างหาก โดยคนอังกฤษ จะยังคงได้รับการปฏิบัติเหมือนกับประชากรของกลุ่มประเทศอียู จนกว่าจะถึงวันที่ 31 ธันวาคม พวกเขาจึงมีอิสระในการเดินทางเข้ามาในกลุ่มประเทศอียูได้ในช่วงนี้

logoline