svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แรมโบ้" มั่นใจประชาชนเห็นด้วย คง "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"

30 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แรมโบ้" มั่นใจประชาชนเห็นด้วยกับการคง พรก.ฉุกเฉินไว้ รองรับผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 5 และไม่ให้เชื้อโควิด-19 ระบาดรอบ2 พร้อมขอฝ่ายค้านอย่ากลัวไปก่อนว่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้น นายกฯไม่ยอมเด็ดขาด แนะแกนนำเพื่อไทย เอาเวลาไปดูแลพรรคอย่าทำให้พรรคฯแตกแยกดีกว่า

30 มิย. นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณี 3 แกนนำพรรคเพื่อไทย ทั้งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายสุทิน คลังแสง และนายวัฒนา เมืองสุข ออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาและรัฐบาล ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน เพราะอาจเป็นข้ออ้างในการแสวงหาผลประโยชน์ในการใช้งบประมาณ หรือเกรงว่าจะมีการเปิดช่องทุจริตจัดซื้อจัดจ้างโดยไม่ต้องประมูล ว่า หากแกนนำพรรคเพื่อไทยได้ฟังนายกฯ และศบค. แถลงข่าวจะทราบว่าการคง พรก.ฉุกเฉินไว้นั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่อาจมีการระบาดอีกรอบ เนื่องจากในต่างประเทศยังมีสถานการณ์อยู่และเพิ่มขึ้นมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไทยเราจะประมาทไม่ได้เด็ดขาด ถ้าเชื้อไวรัสหวนกลับมาอีกพรรคเพื่อไทยจะรับผิดชอบความสูญเสียได้ไหม
นอกจากนี้ยังเป็นการรองรับการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 5 ที่จะมีการเปิดเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ รวมถึงการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรม เช่นผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด
และพรก. ฉุกเฉินยังมีความสำคัญคือสามารถควบคุมการเดินทาง เข้า-ออก ราชอาณาจักรทุกช่องทาง สามารถจัดทำระบบติดตามตัว กักตัว หรือเฝ้าระวังได้ รวมถึงการควบคุมโรค โดยใช้มาตรการครอบคลุมในทุกกิจกรรมและกิจการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยจัดการได้ทันท่วงที รวมทั้งยังเป็นการบูรณาการการทำงานให้เป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะเดียวกันยังมองว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังอยากให้คง พรก.ฉุกเฉินเอาไว้ เพราะสามารถทำให้ลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างดีโดยเห็นได้จากที่กรุงเทพโพลล์ ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชน พบว่าประชาชนมีความพึงพอใจมากต่อการบริหารจัดการโควิด-19 ของรัฐบาล และพรก.ฉุกเฉิน มีส่วนต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 มากถึงมากที่สุด
นายสุภรณ์ฯยังมั่นใจว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 คลี่คลายลงมากกว่านี้แล้ว นายกฯจะยกเลิกอย่างแน่นอน ทั้งนี้ นายกฯก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ถึงแม้ว่าพรก.ฉุกเฉินอาจจะกระทบกับประชาชนอยู่บ้าง แต่ก็ได้การผ่อนปรนมาตรการกิจการและกิจกรรมเพิ่มมากขึ้นเกือบหมดทุกอย่าง เพราะนายกฯมีความห่วงใยผู้ประกอบการต่างๆให้สามารถเปิดกิจการ สร้างรายได้ เพื่อให้เศรษฐกิจประเทศขยับตัวขับเคลื่อนไปได้
ดังนั้นขอให้ฝ่ายค้านใจเย็นๆก่อน อย่าเพิ่งกลัวไปก่อนว่าการคง พรก. ฉุกเฉิน จะเป็นการเปิดช่องว่างให้มีการทุจริตในช่องทางต่างๆ และทางฝ่ายค้านเองก็มีกระบวนการตรวจสอบหลายช่องทาง ในสภาฯก็มีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบติดตามการใช้งบพรก.กู้เงินและงบโควิดอยู่แล้วมิใช่หรือ ซึ่งนายกฯได้ย้ำอยู่เสมอที่จะไม่ปล่อยให้มีการทุจริตเกิดขึ้นโดยหากมีข้อมูลหลักฐานต่างๆในการทุจริต ก็ขอให้นำมาเพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ซึ่งหากพบมีความผิดจริง นายกฯจะไม่ปล่อยไว้อย่างแน่นอน 

"วันนี้พรรคเพื่อไทยเอาเวลาไปบริหารจัดการภายในพรรคตนเองเองก่อนจะดีกว่า อย่าให้แกนนำในพรรคต้องไหลทะลักออกมาตั้งกลุ่มใหม่ จนเกิดการขัดแย้งทะเลาะกันรุนแรงในพรรคอย่างหนักตามที่เป็นข่าว เอาเวลาไปคิดที่จะทำพรรคไม่ให้แตกแยกดีกว่าที่จะต้องมากังวลกับรัฐบาล เพราะทั่วโลกเขาให้การยอมรับแล้วว่า นายกฯและรัฐบาลบริหารจัดงานกับไวรัสโควิดได้ดีที่สุด ก็เหลือแต่ฝ้ายค้านเมืองไทยนี่แหละ ที่จ้องค้านไปทุกเรื่อง ค้านแบบไร้เหตุผลตลอดมา จนประชานเบื่อหน่าย" นายสุภรณ์ กล่าว

logoline