svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร" ขำทีม ศก.พรรค พปชร.เป็นทีม ศก.ใหม่รัฐบาล

29 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธาน นปช." ขำทีมเศรษฐกิจพลังประชารัฐ เมื่อมีชื่อ "ดร.นฤมล" ทำให้ก๊วน ศก. ชุดเก่าของ 4 กุมาร ดูดีขึ้นอีกมาก ถามมั่นใจหรือคิดดีแล้ว ย้ำยังไม่เคยมีผลงานเชิงประจักษ์

(29 มิถุนายน 2563) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แสดงความเห็นถึงสถานการณ์บ้านเมือง ในหัวข้อ "เก่าดูดีเพราะใหม่" โดยเน้นถึงทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ เพราะหลังจากปรับโครงสร้างกรรมการบริหาร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยนายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท ในฐานะเลขาธิการพรรคคนใหม่ ได้พูดถึง ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ปัจจุบันเป็นโฆษกรัฐบาล จะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจคนใหม่ ทั้งนี้ ปรากฎว่ากลายเป็นเรื่องใหญ่โต ระดับทอล์กออฟเดอะทาวน์ขึ้นมาทันที แม้นายอนุชา จะกลับลำขยายคำพูดของตัวเองว่า สื่อความหมายถึง ดร.นฤมล เป็นทีมเศรษฐกิจของพรรค ไม่ใช่ทีมเศรษฐกิจรัฐบาล แต่ไม่สามารถหยุดเสียงวิจารณ์ต่างๆ นานาได้ เนื่องด้วยกระแสด้านลบขยายไปไกล กระนั้นก็ดี ถ้าพูดถึงฝีมือการทำงานของ ดร.นฤมล แสดงออกมาในด้านโฆษกรัฐบาล แต่ยังไม่เห็นหรือรับรู้ถึงผลงานด้านเศรษฐกิจ ถ้าให้ความเป็นธรรมแล้ว อาจมีศักยภาพหรือไม่มีศักยภาพก็ตาม แต่ก็ไม่มีใครรับทราบ เพราะไม่ได้ซึมทราบผลงานด้านเศรษฐกิจมาก่อน

"จตุพร" ขำทีม ศก.พรรค พปชร.เป็นทีม ศก.ใหม่รัฐบาล

"หากมองทีมเศรษฐกิจชุดเก่า ที่เรียกกันว่าทีม 4 กุมาร ภายใต้การนำของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เป็นต้น ซึ่งคนเหล่านี้ผ่านการพิจารณาของซุปเปอร์โพล และให้ค่าด้านดี ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นอย่างมาก แต่เมื่อระบุชื่อ ดร.นฤมล มาประกบในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจคนใหม่ จึงทำให้ทีมเศรษฐกิจชุดเก่าดูดีขึ้นอีกมาก ราวกับเป็นสัจธรรมทางการเมือง" นายจตุพร กล่าว

"จตุพร" ขำทีม ศก.พรรค พปชร.เป็นทีม ศก.ใหม่รัฐบาล


ประธาน นปช. ยังได้เปรียบเปรยว่า ถ้าตัวเองหน้าตาไม่ดี ต้องการให้ดูดีขึ้น ควรนำคนหน้าตาที่แย่ ดูไม่ดีกว่ามายืนข้างๆ ย่อมทำให้ตัวเองดูดีขึ้น เช่นเดียวกับการเฉลี่ยความชิงชัง เมื่อต้องเอาคนชิงชังมาประกบให้มาก หรือต้องการให้คนลืมการทุจริตเก่า ก็ต้องนำทุจริตใหม่มากลบ ส่วนกรณีทีมเศรษฐกิจเก่ากำลังจมน้ำนั้น ดร.นฤมล เหมือนไปฉุดขึ้นมา แล้วดูดีขึ้นโดยอัตโนมัติทันที ไม่ต้องทำอะไร เพราะในความรู้สึกของกองเชียร์รัฐบาลใจหายวาบหมด มองในทิศทางเดียวกันหมด ว่าจะไหวหรือคิดดีแล้วเหรอ ทั้งๆที่ยังไม่รู้ว่า ดร.นฤมล จะเอาใครมาร่วมทีมเศรษฐกิจบ้าง

อย่างไรก็ตาม ในความรู้สึกคนไทยกับสถานการณ์เศรษฐกิจยากลำบากนั้น ทีมเศรษฐกิจจะเข้ามาใหม่จะรับทุกขลาภ ซึ่งตนไม่ทราบว่า นายกฯจะคิดอย่างไร หากต้องการใช้ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่แล้ว ก็ควรให้ชุดใหม่เขียนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 เพราะต้องรับผิดชอบ และหากปรับ ครม. ตามที่ปรากฏแบบคนเก่าเขียน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ แล้วทีมใหม่มาทำ ซึ่งจะมีสภาพติดขัด ยึกยักไปหมด ดังนั้น ภายใต้โฉมหน้าทีมเศรษฐกิจใหม่จึงทำให้คนไทยไม่สบายใจอยู่ดี

logoline