svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปธ.วิปรัฐบาล เชื่อสภาถกร่าง พ.ร.บ.งบฯ64 เสร็จภายในสมัยประชุม

29 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานวิปรัฐบาล"เชื่อสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2564 จะแล้วเสร็จในสมัยประชุมนี้ โดยจะเข้าสู่วาระ 2-3 ช่วงกลางเดือนกันยายน

(29 มิถุนายน 2563) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล โดยวันนี้ (29มิ.ย.) ได้เชิญตัวแทนจากสำนักงบประมาณ เข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการจัดสรรงบประมาณปี 2564 ที่สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาในวาระรับหลักการ ระหว่างวันที่ 1-3 ก.ค. นี้ โดยสาระสำคัญหลัก เพื่อให้สำนักงบประมาณ แจ้งการกำหนดเป้าหมายหลักของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 ว่ามีด้านใดบ้าง ซึ่งในส่วนของการประชุมของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในวันพรุ่งนี้ (30มิ.ย.) จะเชิญผู้แทนจากสำนักงบประมาณเข้าไปให้ข้อมูลด้วยทั้งนี้ ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย 2564 จะมีการตั้งกรรมาธิการ 72 คน โดยแบ่งเป็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) 18 คน และมีสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล 30 คน ขณะที่สัดส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน มี 24 คน ซึ่งจะมีการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริการ ราว 70 วัน โดยกฎหมายกำหนดซึ่งจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน และจะเข้าสู่วาระที่ 2 และ 3 ในช่วงกลางเดือน ก.ย. นี้ โดยเชื่อว่าจะแล้วเสร็จภายในสมัยประชุม ไม่ต้องไปพิจารณาต่อเนื่องในสมัยวิสามัญ ทั้งนี้ จะมีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) เพิ่มเติมขึ้นมาสำหรับการศึกษาในประเด็นต่างๆ เพื่อความรวดเร็วในการพิจารณาร่างกฎหมาย

นายวิรัช ยังปฏิเสธตอบคำถามกรณีหากปรับ ครม. หลังจากการตั้งกมธ.แล้ว โดยเฉพาะกรณีการตั้งข้อสังเกตถึงการปรับรมว.คลัง ซึ่งจะต้องนั่งเป็นประธานกมธ. นายวิรัช ระบุว่า ค่อยไปพิจารณาหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น ส่วนในการประชุมพรรคพลังประชารัฐวันพรุ่งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะร่วมเข้าประชุมด้วย

logoline