svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไร้4กุมารโผล่กรรมการบริหารชุดใหม่พปชร.

27 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลประชุมพลังประชารัฐเอกฉันท์ "ประวิตร วงษ์สุวรรณ" นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ขณะที่ "อนุชา" ครองเก้าอี้เลขาฯ ส่วน "นฤมล" คุมเหรัญญิกฯ แต่ไร้เงา 4 กุมารในรายชื่อกรรมการบริหาร

(27 มิถุนายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในวาระการประชุมพิจารณาแก้ไขข้อบังคับพรรค โดยมีสาระสำคัญ คือ การแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปเครื่องหมายพรรคการเมือง ที่ให้ชื่อพรรคอยู่ในกรอบวงกลม ซึ่งมีความหมาย แสดงถึงความมีพลังแห่งความสามัคคี ความร่วมมือ ร่วมใจ ของประชาชน ร่วมพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า มั่นคง และยั่งยืน ส่วนแถบสีแดง สีขาวและสีน้าเงินคราม ของกรอบวงกลมหมายความว่า เป็นการรวมพลังความสามัคคีของทุกคนในชาติให้เป็นหนึ่งเดียวปราศจาก ความขัดแย้ง
นอกจากนั้น มีการแก้ไขเพื่อเปิดทางให้ย้ายที่ทำการพรรคแห่งใหม่ จากเดิมตั้งอยู่ที่อาคารปานศรี ย่านประชาชื่น ไปยังอาคารรัชดาวัน ถ.รัชดาภิเษก ตรงข้ามศาลอาญา
สำหรับในส่วนของจำนวนกรรมการบริหารพรรค กำหนดในข้อบังคับพรรคใหม่ จำนวนไม่น้อยกว่า 11 คน แต่ไม่เกิน 29 คน ประกอบด้วย หัวหน้าพรรคการเมือง รองหัวหน้าพรรคการเมือง เลขาธิการพรรคการเมือง ผู้อำนวยการพรรคการเมือง เหรัญญิกพรรคการเมือง นายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมือง กรรมการบริหารอื่นของพรรคการเมือง

อย่างไรก็ตาม ข้อบังคับพรรคใหม่ยังกำหนดให้หัวหน้าพรรคการเมือง มีอำนาจแต่งตั้งกรรมการบริหารอื่นของพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกเป็นรองหัวหน้าพรรคการเมือง จำนวนไม่เกิน 9 คน พร้อมกับมอบหมายอำนาจหน้าที่ให้และแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการพรรคการเมือง 1 คน และหัวหน้าพรรคมีหน้าที่และอำนาจถอดถอนรองหัวหน้าพรรคออกจากตำแหน่ง หรือเปลี่ยนแปลงหน้าที่ที่ได้รับมอบอำนาจหรือมอบหมาย และมีอำนาจถอดถอนผู้อำนวยการพรรค หรือ ปลี่ยนแปลงหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ ด้วยการลงคะแนนแบบลับ โดยที่ประชุมมีมติเลือก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ เนื่องจากมีการเสนอเพียงชื่อเดียว ส่วนนายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท เป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นเหรัญญิกพรรค และนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ เป็นนายทะเบียนพรรค

สำหรับรายชื่อกรรมการบริหารพรรค อีก 23 คน ประกอบด้วย สันติ พร้อมพัฒน์ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สมศักดิ์ เทพสุทิน พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่าวิรัช รัตนเศรษฐ ไพบูลย์ นิติตะวันสุชาติ ชมกลิ่น อิทธิพล คุณปลื้ม ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สุพล ฟองงาม พงษ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ชาญวิทย์ วิภูศิริสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ นิโรธ สุนทรเลขาไผ่ ลิกค์ สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ สุรชาติ ศรีบุศกร นิพันธ์ ศิริธรประภาพร อัศวเหม และ สกลธี ภัททิยกุล รวมเป็น 27 คน
อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่าในรายชื่อกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ กลับไม่ปรากฏชื่อของกลุ่ม 4 กุมาร ซึ่งนำโดย นายอุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรค

logoline