svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"ย้ำเทียบอันดับโกงมาจากข้อมูลวิชาการ

27 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เด็กประชาธิปัตย์"เคลียร์ปมเทียบอันดับโกงรัฐบาลเลือกตั้งกับยุคคสช.เข้ายึดอำนาจ ถือเป็นหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร แนะส.ส.พลังประชารัฐผู้วิจารณ์ไปสำรวจตัวเองก่อนพูด

(27 มิถุนายน 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การที่ตนได้อภิปรายเรื่องแผนยุทธศาสตร์ชาติ ที่เสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวาระรับทราบนั้น โดยเฉพาะประเด็นที่ 21 การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ พร้อมทั้งได้นำสถิติดัชนีความโปร่งใสขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International-TI) มาเปรียบเทียบลำดับความโปร่งใสของรัฐบาลแต่ละชุด จนสร้างความไม่พอใจให้กับ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐบางคนนั้น ขอชี้แจงว่าการอภิปรายของตนเป็นหน้าที่ในฐานะส.ส.คนหนึ่ง ที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ มีหน้าที่ตรวจสอบการบริหารงานของฝ่ายบริหาร


ทั้งนี้ เมื่อมีการเสนอแผนยุทธศาสตร์ชาติเพื่อให้สภาฯพิจารณา จึงจำเป็นต้องทำหน้าที่ในการอภิปรายเสนอแนะ และติชมไปตามข้อเท็จจริง ถ้าหากรัฐบาลไม่อยากให้มีการอภิปรายเรื่องนี้ ก็ไม่ควรนำเข้ามาสู่ที่ประชุมสภาฯ




ส่วนข้อกล่าวหาว่าตนอยู่ฝ่ายรัฐบาลไม่มีมารยาทในการแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลนั้น ก็อยากชี้แจงว่า1.การอภิปรายวิจารณ์แผนยุทธศาสตร์ชาติ เป็นการทำหน้าที่ส.ส. ถ้าอภิปรายผิดพลาดหรือพาดพิงให้รัฐบาล หรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้รับความเสียหาย ส.ส.ทุกคนในสภาฯก็สามารถใช้สิทธิ์ท้วงติง หรือประท้วงในที่ประชุมสภาฯได้



2.การทำหน้าที่ของตนเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และการอภิปรายก็อยู่ในกรอบของแผนยุทธศาสตร์ชาติ หากมีอภิปรายนอกประเด็นทำให้รัฐบาลเสียหาย นายชวน หลีกภัย ในฐานะประธานที่ประชุมสภาฯ คงจะทักท้วงหรือให้ยุติการอภิปรายไปแล้ว3.การนำสถิติดัชนีความโปร่งใส ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International-TI) ขึ้นมาเปรียบเทียบความโปร่งใสของรัฐบาลแต่ละชุด ก็เป็นข้อมูลทางวิชาการที่สามารถตรวจสอบได้ว่า ปี 2553


"สมัยรัฐบาล อภิสิทธิ์ อยู่ในลำดับที่ 78 ปี 2556 สมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ อยู่ในลำดับที่ 102 และในปี 2559 และปี 2562 สมัยรัฐบาล คสช. ของพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ที่ลำดับ 101" นายเทพไท ระบุ




4.การอภิปรายเรื่องลำดับความโปร่งใสของรัฐบาลแต่ละชุด ได้เปรียบเทียบรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งกับรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มาจากรัฐประหาร ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐบาลที่พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ และพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคร่วมรัฐบาลแต่ประการใด


"จึงอยากให้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐคนดังกล่าว ไปทบทวนบทบาทการทำหน้าที่ ส.ส.ในสภาฯของตัวเอง ว่าได้ทำหน้าที่ ส.ส.ได้สมบูรณ์แล้วหรือยัง เพราะเพิ่งเป็น ส.ส.สมัยแรก ไม่ได้แสดงบทบาทในสภาฯเลย ได้เป็น ส.ส. ก็เพราะโหนกระแสพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามา และถ้าหากจะท้วงติงการทำหน้าที่ของผมในสภาฯ ก็ควรพูดในสภาฯ ไม่ใช่ออกมาตีโพยตีพายข้างนอก เพื่อสร้างราคาค่างวดให้ตัวเองต่อผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น"นายเทพไท กล่าว

logoline