svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฉลุย! สมาชิกหนุน "ประวิตร" นั่งกุมบังเหียนพลังประชารัฐ

27 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาประชุมใหญ่พลังประชารัฐ หลังสมาชิกส่วนใหญ่ หนุน "ประวิตร วงษ์สุวรรณ" คุมพรรค พร้อมกับเปลี่ยนโครงสร้างกรรมการบริหาร จาก 34 คน เหลือ 29 คน ขณะที่ 4 กุมารเมินเข้าประชุม หลังถูกปรับออกยกแพค

(27 มิถุนายน 2563) การประชุมใหญ่สามัญพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในวันนี้ที่ห้องแกรนด์ไดมอนส์ อิมแพค เมืองทองธานี เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยเป็นที่แน่นนอนแล้วว่า ตำแหน่งหัวหน้าพรรคพปชร. จะเป็นของพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค ขณะที่นายอนุชา นาคาศัย รักษาการรองหัวหน้าพรรค จะมาเป็นเลขาธิการพรรค นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รักษาการกก.บห. จะมาเป็นเหรัญญิกพรรค

ส่วนกรรมการบริหารชุดใหม่ จะเป็นคนเดิมเกือบทั้งหมด จะไม่มีในส่วนของ 4 กุมารของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี คือนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง รักษาการหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน รักษาการเลขาธิการพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม รักษาการรองหัวหน้าพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกฯ รักษาการกรรมการบริหาร นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ รักษาการนายทะเบียนพรรค นายชวน ชูจันทร์ รักษาการกรรมการบริหาร นายสันติ กีรนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการกรรมการบริหาร นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการเหรัญญิกพรรค

ฉลุย! สมาชิกหนุน "ประวิตร"  นั่งกุมบังเหียนพลังประชารัฐ




ทั้งนี้ที่ประชุมจะมีการแก้ไขข้อบังคับ เพื่อกำหนดตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค และผู้อำนวยการพรรคไว้ในข้อบังคับด้วย เนื่องจากข้อบังคับเดิมไม่ได้กำหนดเอาไว้ และยังจะมีการแก้ไขข้อบังคับโดยเพิ่มอำนาจหน้าที่ของหัวหน้าพรรคให้สามารถกำกับดูแลพรรคได้กว้างขวาง สามารถแต่งตั้งรองหัวหน้าพรรคตั้งได้ไม่เกิน 9 คน รวมถึงผู้อำนวยการพรรค โดยทั้งหมดต้องเป็นกก.บห.พรรค ที่ผ่านการเลือกตั้งจากที่ประชุมใหญ่ และให้อำนาจหัวหน้าพรรคถอดถอนผู้ที่แต่งตั้งไปแล้วได้



นอกจากนี้ จะมีการเสนอปรับเปลี่ยนรูปแบบโลโก้พรรคใหม่ หลังจากเคยมีการเปลี่ยนมาแล้วครั้งหนึ่งจากสัญลักษณ์รังผึ้งหกเหลี่ยม ลายธงชาติเปลี่ยนมาเป็นวงกลมเพื่อแสดงถึงความกลมเกลียว ไร้เหลี่ยมคมที่จะทิ่มแทงตัวเอง โดยครั้งนี้จะยึดรูปแบบวงกลมเหมือนเดิม เพียงแต่จะขยับตัวอักษรที่เป็นชื่อพรรค ซึ่งเดิมความยาวของตัวอักษรยาวเกินกรอบวงกลม ก็จะปรับให้ตัวอักษรอยู่ในวงกลมทั้งหมด

ฉลุย! สมาชิกหนุน "ประวิตร"  นั่งกุมบังเหียนพลังประชารัฐ




ขณะเดียวกัน ยังต้องจับตาเรื่องการปรับเปลี่ยนทีมโฆษกพรรคใหม่ โดยจะเปลี่ยนจากนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.คลัง มาเป็น น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. ซึ่งมีภาพลักษณ์เป็นคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้ ที่ประชุมใหญ่พรรค จะแก้ข้อบังคับพรรคเพื่อเปิดทางย้ายที่ทำการพรรคจากอาคารปานศรี ย่านประชาชื่น ไปเป็นที่อาคารรัชดาวัน ตรงข้ามศาลอาญา อีกด้วย

logoline