svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

แย้ม 5 ขั้นตอน ก่อนเคาะ "Travel Bubble" 29 มิ.ย.นี้

26 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"Travel Bubble" ใกล้ความจริงเข้ามาเรื่อยๆ แต่สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวยังคงต้องรอก่อนเพราะกลุ่มแรกยังเน้นไปที่กลุ่มทำงานเป็นสำคัญ แต่การจะเดินทางไป-มา ระหว่าง 2 ประเทศนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป


"Travel Bubble" ล๊อตแรกยังคงยืนยันไม่ใช่กลุ่มนักท่องเที่ยวแต่เน้นไปที่กลุ่มที่มีความเสียงต่ำที่มีแผนการเดินทางที่ชัดเจนเช่นนักธุรกิจ คุณครู ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพราะการเดินทางมาจะต้องมี Timeline การอยู่ในประเทศไทยอย่างชัดเจน
ตอนนนี้ทางสาธารณสุขได้มีการพูดคุยถึง 5 ขั้นตอนที่จะต้องไปในแนวทางเดียวกันกับประเทศที่จะจับคู่ "Travel Bubble" ด้วย
1.มาตรการการก่อนเดินทางจากประเทศต้นทาง เช่นผู้ที่จะเดินทางต้องอยู่ในประเทศต้นทางอย่างน้อย 14 วัน และต้องตรวจ โควิด 19 ก่อนขึ้นเครื่อง 72 ชั่วโมง ทำประกันครอบคลุมการตรวจโควิด 19

2. ระหว่างการเดินทาง เช่น การปฏิตามที่สายการบินกำหนด ทั้งการใส่หน้ากากอนามันตลอดการเดินทาง และถ้ามีอาการสุ่มเสี่ยง เช่น ไอ จาม มีน้ำมูก บนเครื่องบิน ต้องแยกโซนนั่งกับผู้โดยสารคนอื่น

3.เมื่อถึงสนามบินที่ประเทศไทย ต้องแยกช่องทางเดินทางจากผู้โดยสารอื่นๆ และต้องมีการตรวจโควิด 19 อีกครั้ง และทุกคนต้องโหลด App. ที่สาธารณสุขกำหนด

4.การเดินทางและการเข้าที่พัก ต้องเป็นที่พักที่ระบุไว้ในแผนการเดินทาง และขาออกไปจากสนามบินต้องเป็น รถโรงแรมมารับเท่านั้น และเข้าพักในโรงแรมจนกว่าผลตรวจโควิด 19 ที่สนามบินจะออก ถ้าผลปลอดภัยก็สามารถเดินทางไปทำธุรกรรมได้ตามแผน

5.มาตรการระหว่างอยู่ในประเทศ ต้องติดตามตัวได้ตลอด

นี่เป็นเพียงแพลนที่จะเสนอ ศบค. ในวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายนนี้ ซึ่งผู้ที่เป็นด่านสุดท้ายในการตัดสินใจก็คือ ศบค. ชุดใหญ่ และถ้าผ่านก็จะเสนอเข้า ครม. ในวันถัดมา
โดยขณะนี้มีประเทศที่ทำหนังสืออย่างเป็นทางการพร้อมรายละเอียดการดำเนินงานร่วมกัน 2 ประเทศคือ จีน และ ญี่ปุ่น



logoline