svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน!! ฎีกายืนจำคุก นปช.บุกบ้านป๋าเปรม

26 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนจำคุก "วีระกานต์-ณัฐวุฒิ-วิภูแถลง-เหวง" 2 ปี 8 เดือน กรณีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ เมื่อปี 2550 เหตุเป็นกระทำความผิดที่เตรียมการวางแผนไว้ล่วงหน้า

(26 มิถุนายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกา นัดอ่านคำพิพากษา ในคดีที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำมวลชนบุกบ้านสี่เสาเทเวศน์ ซึ่งเคยเป็นบ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อปี 2550 หลังจากเลื่อนอ่านคำพิพากษามา เมื่อวันที่ 30 เม.ย. เนื่องจากติดสถานการณ์โควิด-19
โดยวันนี้ (26มิ.ย.) แกนนำกลุ่มที่เป็นจำเลยในคดี เช่น นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ จำเลยที่ 4 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จำเลยที่ 5 นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท จำเลยที่ 6 และ นพ.เหวง โตจิราการ จำเลยที่ 7 ได้เดินทางมาศาล รวมถึง นายนพรุจ หรือ นพรุฒ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน นายวันชัย นาพุทธา จำเลยที่ 1-3 ด้วย โดยทุกคนมีสีหน้ายิ้มแย้ม
ทั้งนี้ ก่อนขึ้นรับฟังคำตัดสิน นายวิภูแถลง กล่าวว่า พร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาล และยืนยันว่าจะต่อสู้ในเส้นทางประชาธิปไตยต่อไป และเหตุผลที่กลับคำให้ การจากเดิมที่ปฏิเสธสู้คดี มารับสารภาพนั้น เพราะเป็นการบอกว่าไปหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์จริง โดยมีเจตนาให้เกิดประโยชน์ต่อความมั่นคงประเทศในระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันดังกล่าว ถือว่าเกินความคาดหมาย
ด้านนพ.เหวง กล่าวยืนยันว่า จะยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไป ตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ และเชื่อว่าการต่อสู้ทางประชาธิปไตยมีความก้าวหน้าขึ้นมาก เพราะปัจจุบันมีการตื่นตัวทางการเมือง และฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามกับประชาธิปไตย ได้แสดงอาการดิ้นรนทำให้ก้าวต่อไปที่ประชาชนเรียกร้องให้ยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.)

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ กล่าวเปรียบเทียบการแข่งขันฟุตบอลกับการเมือง ว่า จะต้องมีกติกาเป็นสากล และทุกฝ่ายแข่งขันโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม
ล่าสุดเมื่อเวลา11.35น. ศาลฎีกา ยืนตามศาลอุทธรณ์ พิพากษา จำคุก แกนนำนปช. บุกบ้านสี่เสาเทเวศน์ 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา เพราะเป็นการกระทำความผิดที่เตรียมการวางแผนไว้ล่วงหน้า ในการนำกำลังมวลชนไปใช้กำลังปทุษร้ายและต่อสู้ ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานตำรวจ จนเกิดการปะทะกันและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ
โดยผู้ชุมนุมได้ใช้วัตถุขว้างปาเจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ถอยล่นถึง 3 ครั้ง จนเกิดความวุ่นวายขึ้น และการที่เจ้าหน้าที่ได้สลายการชุมนุม โดยใช้แก๊ซน้ำตา กระบอง และสเปร์ยพริกไทย ไม่ถือเป็นการกระทำที่เกิดกว่าเหตุดังนั้น การจำเลยฎีกาขอให้ศาลลงโทษสถานเบานั้น ฟังไม่ขึ้น เพราะเห็นว่าการกระทำของจำเลย เป็นการสร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง เป็นเรื่องร้ายแรง ไม่มีเหตุให้บรรเทาโทษ
สำหรับคดีนี้ กลุ่ม นปช.ทั้ง 7คน มีความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ฯ, ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญจากกรณีเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 50 แกนนำและแนวร่วม นปช. นำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคน จากเวทีปราศรัยสนามหลวง เคลื่อนที่ไปยังบ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของ พล.อ.เปรม เพื่อเรียกร้องกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง

logoline