svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุ ชี้ฝ่ายค้านมองต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินโยงการเมืองเรื่องปกติ

26 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฏหมาย ชี้เป็นธรรมดา ที่ฝ่ายค้าน -กลุ่มเคลื่อนไหว มองการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โยงการเมือง ลั่น ดีเสียอีก เป็นการเตือนสติให้รัฐบาล ได้คิด

(26 มิถุนายน 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุม สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เพื่อประเมินความเหมาะสมในการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ เพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีมติเห็นชอบให้ขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมใหญ่ศบค. ในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ว่า  เรื่องนี้ต้องรอผลการประชุมศบค. ว่าจะให้ความเห็นชอบตามที่เสนอหรือไม่ เพราะจะต้องฟังความคิดเห็นจากหลายหน่วยงานโดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข แต่ที่ผ่านมา ทุกหน่วยงานได้ระมัดระวังกันอยู่แล้ว ในเรื่องการคุมเข้ม สำหรับครั้งนี้คง คุมเข้มในเรื่องของการเดินทางของนักท่องเที่ยวหรือ ทราเวิล บับเบิล รวมถึงในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ โรงเรียนต่างๆจะเปิดเทอม จึงต้องดูแลเกี่ยวกับเด็กๆเป็นกรณีพิเศษ นอกจากนี้ในส่วนของบริเวณชายแดนก็น่าเป็นห่วงเนื่องจากยังมีการเดินทาง ข้ามไปมาจากต่างประเทศ ซึ่งมีปัญหาอยู่พอสมควรส่วนกรณีที่สมช.ระบุว่า ไม่เข้มงวดกับนักธุรกิจมากเท่ากับนักท่องเที่ยวทั่วไป นายวิษณุ กล่าวว่า มีสองอย่างคือถ้าเข้ามาแล้วอยู่ยาว ก็ต้องกักตัว 14 วันก่อน กลับ ถ้าอยู่สั้นแค่3-4 วัน ก็จะมีมาตรการอีกแบบหนึ่ง เช่น การใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ และเข้าโรงแรมที่จะต้องจ่ายเงินเอง พร้อมกับมีตารางเวลาที่จะสามารถให้ติดตามตัวได้ และต้องชี้แจงด้วยว่าเข้ามาทำธุรกิจอะไรไปไหนบ้าง ผ่านทางเครือข่ายแอปพลิเคชันไทยชนะ 

ข้อสำคัญคือด่านที่ตรวจสอบ คือด่านแรกจากประเทศของเขาโดยการตรวจโรค , ด่านที่สองคือมาตรวจ เมื่อมาถึงที่ประเทศไทย จากนั้น เข้าสู่ ขั้นตอนการเลือกโรงแรมที่จะเข้าพักอาศัย โดยการจ่ายเงินเอง , ด่านที่สี่จะต้องจัดทำตารางเวลา ที่จะระบุได้ว่าเดินทางไปไหนมาไหนบ้าง , ด่านที่ห้าคือใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ ในการให้ติดตามตัวได้ , ด่านที่หกคือมีกำหนดเวลาที่แน่ชัด ซึ่งขณะนี้แจ้งความจำนงมาแล้วกว่า 20,000 คนขณะที่การขยายเวลาพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีกหนึ่งเดือนนั้นถูกฝ่ายค้านและ กลุ่มเคลื่นไหวทางการเมือง มองว่า มีนัยยะทางการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ก็เป็นอย่างนี้กันทั่วโลก หลายกลุ่มก็มีการออกมาคัดค้าน เป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็ดีจึงเป็นการเตือนสติให้รัฐบาล จะได้คิด

logoline