svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิชัย"ชี้"บิ๊กตู่"ไม่เก่งเศรษฐกิจต้องเสียสละลาออก

25 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อดีตรมว.พลังงาน"สวน"สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" ยันทีมเศรษฐกิจชุดเก่าแก้ปัญหาไม่ได้ จี้"นายกฯ"ลาออกหัวหน้า ศก. เพราะสนามนี้ ต้องใช้มืออาชีพทำงานเท่านั้น และต้องเป็นผู้รู้จริง

(25 มิถุนายน 2563) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน กล่าวว่า การส่งออกของไทยในเดือน พ.ค. ทรุดหนักติดลบ 22.5% หดตัวมากที่สุดในรอบ 11 ปี ซึ่งถ้าหักการส่งออกทองคำ การส่งออกจะติดลบหนักถึง 27.9% โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยจากติดลบ 5.3% เป็นติดลบ 8.1% ซึ่งหนักมาก และยังมีโอกาสที่จะทรุดหนักกว่านี้ จะทำให้มีธุรกิจล้มละลาย เกิดหนี้เสียและคนตกงานจำนวนมาก "เศรษฐกิจของไทยทรุดหนักมาตั้งแต่ก่อนมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้ว ดังนั้น การที่นายสมคิด จะแก้ตัวว่าอย่ามาโทษทำเศรษฐกิจพังคงไม่น่าจะได้ เพราะประชาชนทราบดีและรู้สึกได้ว่าเศรษฐกิจไทยแย่มาตลอด 6 ปีแล้ว แถมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ จะต้องมารับผิดชอบเต็มๆเพราะไม่ได้ศึกษาภาวะเศรษฐกิจ และตอบรับมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจโดยขาดความรู้ความเข้าใจเศรษฐกิจอย่างแท้จริง และยังยอมรับเองว่าไม่เก่งเศรษฐกิจ"นายพิชัย กล่าว

ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ จึงเป็นเรื่องจำเป็นต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งไม่แน่ใจว่าทีมเศรษฐกิจใหม่จะเป็นใคร และจะแก้ไขเศรษฐกิจได้หรือไม่ แต่ที่ทราบแน่ๆ คือ ทีมเศรษฐกิจปัจจุบันไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะจากผลงาน 6 ปีที่ผ่านมา โดยไม่อยากให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ หลอกประชาชนเหมือนที่หลอก พล.อ.ประยุทธ์ เพราะมังกรบินมีแต่ในนิยาย "ตลอด 6 ปี เศรษฐกิจไทยยังไม่เคยมีแนวโน้มที่จะฟื้นเลย แล้วจะเป็นมังกรบินได้อย่างไร ถ้าทำได้จริงจริง ป่านนี้คนจนคงหมดจากประเทศไทยไปแล้วในปี 2561 ตามที่นายสมคิดเคยประกาศ ไม่ใช่คนไทยแทบจะจนกันหมดทั้งประเทศแล้วเหมือนในปัจจุบัน และอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ ไปศึกษาเศรษฐกิจย้อนหลังประกอบกับอ่านที่ผมได้วิเคราะห์วิจารณ์มาตลอด จะได้ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมเศรษฐกิจไทยถึงย่ำแย่ จะได้ศึกษาหาความรู้และหาทางแก้ไขได้"อดีต รมว.พลังงาน กล่าว

สำหรับแนวทางในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทย นายพิชัย ระบุว่า คือการจัดสรรงบประมาณให้ประเทศพัฒนาเข้ากับอนาคตของโลก ซึ่งในช่วงนี้ที่งบประมาณปี 2564 จำนวน 3.3 ล้านล้านบาท จะเข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ก็อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลได้ริ้องบประมาณเพื่อจัดสรรใหม่ทั้งหมด เพราะการยึดติดการจัดสรรแบบเดิมตลอด 6 ปี เศรษฐกิจไทยก็จะยังคงแย่เหมือนเดิม งบประมาณปี 2564 จะขาดดุลอีก 623,000 ล้านบาท ซึ่งทำให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จะกู้เงินเกินงบประมาณแล้วกว่า 4 ล้านล้านบาท และจะทำหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นถึง 7.7 ล้านล้านบาท แต่เศรษฐกิจกลับย่ำแย่ ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการจัดสรรและการใช้งบประมาณอย่างไม่มีประสิทธิภาพ การทำงบประมาณขาดดุลปี 2564 จะทำให้หนี้สาธารณะของไทยเพิ่มสูงขึ้นเกินกรอบ 60% แต่เศรษฐกิจไทยกลับไม่ดีขึ้น และอาจจะแย่ลงด้วย งบประมาณทางการทหารและด้านอื่นไม่จำเป็น จะต้องถูกตัดลงให้มากที่สุด เพื่อมาใช้ในการพัฒนาทางเศรษฐกิจให้มากขึ้น และจะต้องเป็นเศรษฐกิจสำหรับอนาคตในโลกยุคใหม่ด้วย ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ทำไม่ได้และไม่มีความรู้เพียงพอ ก็ควรเสียสละลาออกเพื่อให้คนที่มีความรู้ความสามารถ เข้ามาทำแทน เพราะภาวะเศรษฐกิจต่อไปนี้ต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถจริงๆ ไม่ใช่มือสมัครเล่นที่ยอมรับเองว่าไม่เก่ง ซึ่งจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจไทยเสียหายมากขึ้น

logoline