svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มนิสิตฯจัดกิจกรรมครบ 88 ปีเปลี่ยนแปลงการปกครอง

24 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนท.ร่วมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก จัดกิจกรรมอ่านประกาศ"คณะราษฎร"ครบรอบ 88 ปี เปลี่ยนแปลงการปกครองบริเวณ สกายวอล์ค ด้านตำรวจขนกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบอารักขาความปลอดภัย

(24 มิถุนายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มสหพันธ์นักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)นำโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิ้น และ น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ แกนนำกลุ่ม ได้ร่วมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก นำโดย นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี จัดกิจกรรม "ประกาศคณะราษฎร" ครบรอบ 88 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย. 2475 บริเวณสกายวอล์ค สี่แยกปทุมวัน
โดยการชุมนุมดังกล่าวได้มีการอ่านประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ 1 และนำสัญลักษณ์ของ หมุดคณะราษฎร และสัญลักษณ์พานรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งได้นำป้ายไวนิล มาติดตั้งเป็น Background ซึ่งมีข้อความส่วนหนึ่งเป็นของประกาศคณะราษฎร อีกทั้ง มีภาพประกอบเชิงสัญลักษณ์ เป็นนิ้วมือกำลังเชิดหุ่นชายในเครื่องแบบทหารคล้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่ข้างกับไพ่คิงส์โพธิ์แดง อยู่เหนือศาลพระภูมิ
นอกจากนี้ บรรยากาศงานดังกล่าว ยังได้เปิดเพลง (วงไฟเย็น) ซึ่งเป็นวงดนตรีของกลุ่มผู้ลี้ภัยทางการเมืองมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วย ซึ่งภายหลังอ่านประกาศคณะราษฎรเสร็จสิ้น ได้ร่วมกันชู 3 นิ้ว และพูดพร้อมกันว่า "ประเทศเป็นของราษฎร" จากนั้นจึงได้ยุติการจัดกิกรรม

ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจัดกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบ จากกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 และ สน.ปทุมวัน กว่า 90 นาย มากระจายกำลังเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยรอบพื้นที่ ตั้งแต่บริเวณ หอศิลปวัฒนธรรม บริเวณกายวอล์ค และสี่แยกปทุมวัน พร้อมทั้งเน้นย้ำในการจัดกิจกรรมไม่ให้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และไม่สร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนทั่วไป
ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ยังได้จับตาการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ไม่ให้เข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งหากพบการกระทำสุ่มเสี่ยง จะเข้าไปตักเตือนและห้ามปราม โดยเฉพาะในช่วงไฮไลท์ของกิจกรรมเวลาประมาณ 18.00 น.สำหรับบรรยากาศการจัดกิจกรรมภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุวุ่นวายใดๆเกิดขึ้น

logoline