svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยึดคืนเคาน์เตอร์เช็คอินบินไทย 50%

24 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ"เผยความคืบหน้าฟื้นฟูการบินไทย ชี้ยื่นจดหมายถึงศาลล้มละลายต่างประเทศหลายชาติแล้ว ส่วนปัญหา ทอท.ยึดเคาน์เตอร์เช็คอินที่สุวรรณภูมิคืน 50% ให้ ทอท.ดำเนินการตามแผน หลังบินไทยหมดอภิสิทธิ์จากการไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจ

(24 มิถุนายน 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าววว่า จากการประชุมติดตามการแก้ปัญหาของ บมจ.การบินไทย ในครั้งที่ผ่านมา เมื่อเร็วๆนี้เป็นการติดตามความก้าวหน้าตามปกติ ยังไม่มีอะไรที่จะต้องรายงานต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)รับทราบเพิ่มเติม

ส่วนความคืบหน้าของการยื่นศาลล้มละลายในต่างประเทศด้วย นายวิษณุ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ยื่นเรื่องต่อศาลล้มละลายในต่างประเทศ โดยการบินไทยยังไม่ได้ยื่น และเจ้าหนี้ของการบินไทยในต่างประเทศยังไม่ได้ยื่นศาลล้มละลาย โดยครั้งที่แล้วได้มีการเร่งรัด เพราะกังวลว่าเขาซึ่งคือเจ้าหนี้จะไปยื่นเรื่องต่อศาลฯ แต่ปรากฎว่าเขายังไม่ได้ไปยื่น


อย่างไรก็ตาม เราได้ยื่นชี้แจงคือเอาเรื่องไปแจ้งกับศาลบางประเทศแล้วว่าเรื่องนี้ได้มีการยื่นร้องกันในประเทศไทยแล้ว ขอให้ศาลฯรับรู้การยื่นคำร้องเรื่องนี้ ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหนี้ในต่างประเทศไม่ไปยื่นฟ้องในประเทศนั้นๆแล้ว ซึ่งได้มีการทำแบบนี้ในหลายประเทศ

ยึดคืนเคาน์เตอร์เช็คอินบินไทย 50%

ส่วนกรณีที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ได้เรียกคืนเคาน์เตอร์เช็คอิน และหลุมจอดประชิดอาคารที่ท่าอากาศยานสุวรณภูมิคืนจาก บมจ.การบินไทย กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ นายวิษณุ กล่าวว่า ผู้บริหาร บมจ.การบินไทย รายงานในที่ประชุมฯแล้ว และขอความช่วยเหลือในเรื่องนี้ ซึ่งในที่ประชุมมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นองค์ประกอบการประชุมด้วย และปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานบอร์ดของ ทอท. ซึ่งเขาได้รับทราบปัญหา และจะนำไปหาแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมต่อไป

ส่วนจะส่งผลกระทบกับการดำเนินงานของ บมจ.การบินไทยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ ทอท.ได้ชี้แจงนโยบายให้ทราบว่าขณะนี้การบินไทยไม่ใช่รัฐวิสาหกิจแล้ว ทอท.ต้องปฏิบัติเหมือนกับสายการบินอื่นๆ จะให้อภิสิทธิ์ไม่ได้

logoline