svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร" ให้กำลังใจ "โตโต้" สู้ทำกิจกรรม "ลบยังไง ก็ไม่ลืม"

24 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'ปิยบุตร แสงกนกกุล' เลขาธิการคณะก้าวหน้า เดินทางไปให้กำลัง 'ปิยรัฐ จงเทพ' หรือโตโต้ 1 ในแกนนำผู้จัดกิจกรรม "ลบยังไง ก็ไม่ลืม" หลังเข้ามอบตัวกับตำรวจ สน.ชนะสงคราม ตามหมายจับจากกรณีจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง 'โตโต้' เผยการเข้ามอบตัวเพื่อแสดงความบริสุทธิใจ

เมื่อช่วงเที่ยง วันที่ 24 มิ.ย.2563 นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ หนึ่งในแกนนำผู้จัดกิจกรรม "ลบยังไง ก็ไม่ลืม" พร้อมทนายความ เข้าพบพ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร ผู้กำกับการ(ผกก.) สน.ชนะสงคราม เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา "เป็นผู้จัดให้มีการชุมนุมในที่สาธารณะ โดยไม่แจ้งให้ผู้รับแจ้งทราบก่อนเริ่มการชุมนุม" ตามหมายจับศาลจังหวัดกาฬสิทธุ์ ลงวันที่ 11 มี.ค.2563 จากการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง บริเวณหน้าโรงเรียนอนุกูล จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาด้วยบรรยากาศการเข้ามอบตัว ที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ได้จัดกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยรอบโรงพัก พร้อมตั้งรั้วเหล็กกำหนดแนวเพื่อรองรับกลุ่มคนที่มาให้กำลังใจ พร้อมจัดให้มีแพทย์ จากโรงพยาบาลตำรวจ มาตรวจร่างกาย นายปิยรัฐ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงทก่อนส่งตัวไป จ.กาฬสินธุ์

"ปิยบุตร" ให้กำลังใจ "โตโต้" สู้ทำกิจกรรม "ลบยังไง ก็ไม่ลืม"


กระทั่งเมื่อเวลา 13.00 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า พร้อมนายคำพอง เทพาคำ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางมาให้กำลังใจนายปิยรัฐ
โดยนายปิยบุตร กล่าวว่า ตนมาให้กำลังใจกับนายปิยรัฐ ซึ่งเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.กาฬสินธุ์ เขต 1 ตอนนี้ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานเครือข่ายคณะก้าวหน้าพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง ในฐานะที่ตนเคยเป็นอาจารย์นิติศาสตร์ มธ.และอดีต ประธาน กมธ.กฎหมาย จึงตั้งข้อสังเกตการใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ว่า ช่วงคสช.ครองอำนาจ ได้ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือจัดการคนเห็นต่างจำนวนมาก แต่หลังการเลือกตั้ง คสช.หมดอำนาจ ยังคงมีการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมืออย่างไม่ลดละ

"ปิยบุตร" ให้กำลังใจ "โตโต้" สู้ทำกิจกรรม "ลบยังไง ก็ไม่ลืม"

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า ยังมีเทคนิคใหม่ในการพยายามนำกฎหมายอื่นที่ไม่เกี่ยวกับการชุมนุมมาจัดการคนที่เห็นต่าง เช่น กลุ่มของนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ แกนนำกลุ่มนักศึกษาที่ผูกโบว์ขาว แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ก็ถูกแจ้งข้อหาตามกฎหมายความสะอาด ส่วนผู้ชุมนุมเรื่องประกันสังคม ก็โดนความผิดฐานการกระทำอนาจาร ถือเป็นการใช้อำนาจผิดจากวัตถุประสงค์กฎหมายทั้งที่การจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์นั้นถือเป็นการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญเรื่องสิทธิ์เสรีภาพการแสดงออกพวกเราไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายหรือเป็นพิษภัยต่อความมั่น

"ปิยบุตร" ให้กำลังใจ "โตโต้" สู้ทำกิจกรรม "ลบยังไง ก็ไม่ลืม"


ขณะที่วานนี้(23 มิ.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดเรื่องการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯนั้น ก็เพื่อการควบคุมโรคไม่ใช่เหตุผลทางการเมือง แต่สิ่งที่เกิดคือการจับกุมผู้ที่มาชุมนุมหรือทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ตอนนี้ก็ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ที่ชุมนุมเมื่อเช้านี้ และที่กำลังจะเกิดตอนเย็นบนสกายวอร์ค จะถูกดำเนินคดีอีกกี่คน ส่วนนี้เองทำให้เหตุผลของการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยอ้างเรื่องควบคุมโรคจึงฟังไม่ขึ้นด้านนายปิยรัฐ กล่าวว่า ทั้งที่หมายจับออกตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ตนก็ใช้ชีวิตปกติ ตามทำงานไปในภาคอีสานเรื่อยมา กระทั่งวันนี้(24 มิ.ย.) มีหมายจับ จึงมาแสดงความบริสุทธิ์ใจกับตำรวจชนะสงคราม จากนี้ก็จะเดินทางไป สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นผู้ร้องทุกข์ เพื่อรับโทษเปรียบเทียบปรับ

"ปิยบุตร" ให้กำลังใจ "โตโต้" สู้ทำกิจกรรม "ลบยังไง ก็ไม่ลืม"


อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าการถูกหมายจับเรื่องชุมนุมนั้น ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนเรื่องการแสดงออก ซึ่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตอนนี้ไม่มีความกังวลเท่าใดนัก แต่เชื่อว่าจะต้องมีผู้อื่นถูกจับอีก ประชาชนทั่วไปอาจต้องระวังตัวมากขึ้น

logoline