svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ" ผงาดนั่ง ประธาน กมธ.กฎหมายฯ

24 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรรมาธิการกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร" มีมติเลือก "สิระ เจนจาคะ" นั่งประธาน กมธ.คนใหม่ ขณะ กมธ.มีมติส่งเรื่องให้ประธานรัฐสภา ขอให้รัฐบาลคุ้มครอง "รังสิมันต์" หลังถูกขู่เอาชีวิต

(24 มิถุนายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายสุทัศน์ เงินหมื่น รองประธาน กมธ. ทำหน้าที่เป็นประธาน กมธ. ชั่วคราว โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายสุทัศน์ ได้หารือกรณีการคุ้มครองกมธ.ในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ. เปิดเผยว่า ตั้งแต่ตนกระทู้ถามสด กรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ทำให้สังคมกังวลว่า ตนจะเจอแรงเสียดทาน จนกระทั่งไม่สามารถทำงานได้ และเป็นเรื่องที่น่าแปลก แรกเริ่มเหมือนไม่มีอะไร แต่ก็กลายเป็นข้อฉันทามติของสังคมว่า ทุกคนกังวล ดังนั้น เป็นเรื่องที่กมธ.ต้องสร้างความกระจ่างไม่ให้สังคมเกิดความกลัว 
อย่างไรก็ตาม น่าสังเกตว่ากรณีนายวันเฉลิม กลับไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด และประเด็นถัดมา อาจจะเป็นเรื่องส่วนตัวของตน ซึ่งเช้าวันนี้ (24 มิ.ย.) ตนทราบว่า มีคนหนึ่งที่อาจจะต้องไปมอบตัวที่ สน.ชนะสงคราม แรกเริ่มไม่ได้มีหมาย อยู่ๆก็มีหมายปรากฎ แสดงว่ามีอะไรแปลกประหลาดหรือไม่ 
นอกจากนี้ ตั้งแต่ตนเป็น ส.ส. ไม่ค่อยมีตำรวจโทรหา แต่หลังจากกรณีนายวันเฉลิม ก็มีการโทรติดต่อจากตำรวจว่า ตนอยู่เบื้องหลังกิจกรรมใดๆหรือไม่ ยิ่งไปกว่านั้น กลับมีข้อความจากหลายคนที่ตนเคารพนับถือส่งมาเตือนให้ระมัดระวังคนมีสี ขับมอเตอร์ไซค์สร้างให้เหมือนอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวล เพราะพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้ยาก ตนจึงคิดว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า แม้แต่คนเป็น ส.ส. ประชาชนก็กังวลว่า จะได้รับผลกระทบอะไรหรือไม่

ด้านนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธาน กมธ. เห็นว่า กมธ.ควรให้กำลังใจ หรือมีมติให้ส่วนราชการเข้ามาดูแลคุ้มครองการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกมธ. ให้เป็นประโยชน์กับประชาชนเช่นเดียวกับ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธาน กมธ. ที่เห็นว่า ขอให้ส่งเรื่องนี้ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดูแลนายรังสิมันต์ รวมทั้งสนับสนุนการทำงานของกมธ.ด้วยขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ที่ปรึกษา กมธ. เห็นด้วยที่รัฐสภาจะปกป้องสิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้แทนราษฏรเพื่อให้ผู้แทนราษฎรปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ส.ส.ยังถูกข่มขู่ แล้วประชาชนจะเป็นอย่างไร การแสดงความเห็นของประชาชนก็ถูกตั้งข้อหาละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินด้าน นายรังสิมันต์ กล่าวขอบคุณกมธ.ทุกคนที่เห็นความสำคัญ และต่อจากนี้ กมธ.ก็จะได้ทำงานเพื่อนประชาชนมากขึ้น

จากนั้น ที่ประชุมกมธ. ได้พิจารณาเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งประธาน กมธ. แทน นายปิยบุตร แสงกนกกุล ที่พ้นจากการเป็น ส.ส. โดยนายสุทัศน์ ได้เสนอให้นายสิระ ดำรงตำแหน่งประธาน กมธ. โดยไม่มีกมธ.ใดเสนอชื่อบุคคลอื่น ที่ประชุมจึงมีมติให้ นายสิระ เป็นประธาน กมธ. ต่อไป โดยนายสิระ บอกว่า กมธ.ชุดนี้มีความสำคัญต่อประชาชนและประเทศชาติเป็นอย่างมาก เพราะเกี่ยวกับเรื่องกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ตลอดระยะเวลา 1 ปี ขอชื่นชมทุกคนที่ทำให้ประชาชนมีที่พึ่งและแก้ไขปัญหาประชาชนหลายๆด้าน โดยตนจะทำหน้าที่ประธานให้ดีที่สุด ให้กมธ.ทำประโยชน์ให้ประชาชนมากที่สุด และทำตามแนวทางของนายปิยบุตร อดีตประธาน กมธ. รวมถึงนายสุทัศน์ ประธานรักษาการ จะนำพา กมธ. ไปดีที่สุด และจะไม่มีการแบ่งพรรค ไม่มีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล จะมีแค่ฝ่ายประชาชนและประเทศชาติ ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายสิระได้กล่าวขอบคุณเสร็จ ได้มีสีหน้ายิ้มแบบเขินๆ แล้วพูดว่า "พูดแล้วน้ำตาจะไหล"

logoline