svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อ.แหม่ม"โผล่ยินดี"บิ๊กป้อม"มีลุ้นเก้าอี้ รมต.

24 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพการแสดงความยินดีกับ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ตอบรับการเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนใหม่ หลังกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการตบเท้าเข้าพบพร้อมส่งเทียบเชิญ ณ มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดนั้น

จากภาพที่ปรากฏออกมามีแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ทั้งสิ้น 13 คน นับรวม "บิ๊กป้อม" ด้วย โดยใน 13 คนนี้ เป็นนักการเมืองชายเกือบทั้งหมด มีผู้หญิงเพียงคนเดียว คือ ศ.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งการปรากฏตัวของ "อ.แหม่ม" ทำให้ถูกคอการเมืองจับจ้องมากเป็นพิเศษ

"อ.แหม่ม"โผล่ยินดี"บิ๊กป้อม"มีลุ้นเก้าอี้ รมต.


ศ.นฤมล หรือ "อ.แหม่ม" เดิมเป็นกรรมการบริหารพรรคสาย "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ ถือเป็นนักการเมืองมาจากสายวิชาการ เนื่องจากเคยเป็นอาจารย์ที่นิด้า ก่อนเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง คล้ายๆ กับ ดร.อุตตม สาวนายน รักษาการหัวหน้าพรรค

"อ.แหม่ม"โผล่ยินดี"บิ๊กป้อม"มีลุ้นเก้าอี้ รมต.


หลังจากรับตำแหน่งกระบอกเสียงของรัฐบาล "อ.แหม่ม" ก็เริ่มสนิทสนมกับรัฐมนตรีหลายคน เช่น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ แกนนำ "กลุ่มผู้กอง" ที่มี ส.ส.อยู่ในความดูแลจำนวนหนึ่ง แต่ในระยะหลังๆ "อ.แหม่ม" หันมาตามติด "บิ๊กป้อม" ทั้งตามลงพื้นที่เวลาไปปฏิบัติราชการในต่างจังหวัด และไปรับไปส่งถึงรถ เวลา "บิ๊กป้อม" ไปประชุมยังทำเนียบรัฐบาล โดย "อ.แหม่ม" ให้ความเคารพ "บิ๊กป้อม" เป็นอย่างมาก
จากท่าทีที่ปรากฏช่วงหลัง โดยเฉพาะการเดินตาม "บิ๊กป้อม" แบบไม่ห่าง ทำให้มีเสียงซุบซิบว่า "อ.แหม่ม" อาจมีลุ้นได้เก้าอี้รัฐมนตรีในการปรับ ครม. ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเร็ววันนี้ ซึ่งกระแสข่าวลือมีไปต่างๆ นานา เช่น อาจได้เก้าอี้รัฐมนตรี อว. ซึ่งหมายถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯ แต่บางเสียงก็ท้วงว่าพรรษาการเมืองยังไม่ถึงขั้น น่าจะต้องไต่เต้าจาก รมช.กระทรวงใดกระทรวงหนึ่งก่อน แต่จากข่าวที่ออกมาต้องบอกว่ามีลุุ้นที่ "อ.แหม่ม" จะคว้าดาวมาครองได้สำเร็จ

ข่าวอีกด้านหนึ่งที่เพิ่มน้ำหนักให้ "อ.แหม่ม" มีลุ้นเป็นเสนาบดีหญิง ก็คือมีโอกาสสูงมากที่การปรับ ครม.เที่ยวนี้ จะเปลี่ยนโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไปด้วยเลย เพราะต้องยอมรับว่าบทบาทและผลงานของ "อ.แหม่ม" ในฐานะกระบอกเสียงรัฐบาลไม่เข้าตาเท่าควร ยังติดภาพการเป็นนักวิชาการ และยึดแนวทางการแถลงข่าวประชาสัมพันธ์งานของรัฐบาลแบบเดิมๆ ไม่ค่อยมีการให้ข่าวเชิงรุก รวมทั้งมีบทบาทตอบโต้ หรือชี้แจงทำความเข้าใจในประเด็นกล่าวหาทางการเมืองน้อยเกินไป
จนถึงวันนี้ยังไม่มีชื่อแคนดิเดตโฆษกรัฐบาลคนใหม่ออกมา แต่สัญญาณชัดกว่าก็คือ น่าจะมีการเปลี่ยนตัวโฆษกค่อนข้างแน่ รวมถึงโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ที่อาจเปลี่ยนจาก "ดร.แด๊ก" ธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.คลัง เป็น "ดร.ส้ม" พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ผู้แทนฯ กทม. คนสวยจากเขตบางรัก สาทร ด้วย
ส่วนรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงอื่นๆ ยังไม่มีความชัดเจน และไม่มีใครทราบว่า "นายกฯลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะตัดสินใจปรับ ครม. เมื่อไหร่กันแน่ เพราะมีข่าวกระเซ็นกระสาย ว่าไม่ค่อยอยากปรับ ครม.เท่าใดนัก เพราะเกรงจะเกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองมากเกินไป แต่ที่แน่ๆ จะต้องมีการปรับในส่วนของทีมเศรษฐกิจ ซึ่งข่าวจากนักธุรกิจใหญ่ที่มีความใกล้ชิดกับรัฐบาล ยืนยันน่าจะปรับทีมเศรษฐกิจยกชุด โดยเฉพาะรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ รมว.คลัง และรมว.พลังงาน ซึ่งเป็นตำแหน่งเดิมของกลุ่ม"สี่กุมาร"

"อ.แหม่ม"โผล่ยินดี"บิ๊กป้อม"มีลุ้นเก้าอี้ รมต.

"อ.แหม่ม"โผล่ยินดี"บิ๊กป้อม"มีลุ้นเก้าอี้ รมต.


ล่าสุดมีข่าวในสื่อบางแขนงว่า ตำแหน่งรมว.พลังงาน ที่ "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" แกนนำกลุ่มสามมิตร หมายปองนั้น เจ้าตัวอาจจะต้องพลาดหวัง เพราะมีชื่อ "ไพรินทร์ บุญโชติถาวร" อดีต รมว.คมนาคม เป็นแคนดิเดตคนใหม่ โดย "ไพรินทร์" ได้รับความไว้วางใจจากนายกฯลุงตู่ ให้เป็นบอร์ดการบินไทย และผู้จัดทำแผนฟื้นฟูการบินไทย แต่ต้องถอนตัวเพราะเสี่ยงขัดกฎหมาย ป.ป.ช. เนื่องจากพ้นตำแหน่งรัฐมนตรียังไม่ถึง 2 ปี

"อ.แหม่ม"โผล่ยินดี"บิ๊กป้อม"มีลุ้นเก้าอี้ รมต.


สำหรับรายชื่อรมว.คลังคนใหม่ที่จะมาแทน ดร.อุตตม สาวนายน นั้น มีการปล่อยออกมาหลายชื่อ ว่ามีการทาบทามบ้างแล้ว แต่ยังไม่ลงตัว เช่น "ประสาร ไตรรัตน์วรกุล" อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย "ปรีดี ดาวฉาย" ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกสิกรไทย แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการเคาะชื่ออย่างเป็นทางการ และยังมีข่าวว่าผู้ที่ถูกทาบทามบางคนไม่ตอบรับการเข้าร่วมรัฐบาลด้วย
จากปัญหาการทาบทามว่าที่รัฐมนตรีใหม่ที่ยังไม่ลงตัว ทำให้การปรับ ครม.ยังคงฝุ่นตลบอยู่จนถึงปัจจุบัน

logoline