svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กำนัน-ผญบ.เฮ! ครม.ไฟเขียวเพิ่มเงินพิเศษสู้โควิด

23 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม. เคาะเพิ่มเงินพิเศษรายเดือนให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นขวัญกำลังใจที่ช่วยสู้โควิด พร้อมยกเว้นและลดค่าธรรมเนียมทะเบียนราษฎร ทะเบียนครอบครัว ทะเบียนชื่อบุคคลและบัตรประชาชน ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

(23 มิถุนายน 2563) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบเพิ่มค่าตอบแทนพิเศษให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ เป็นกรณีพิเศษ ในลักษณะเงินเพิ่มพิเศษรายเดือนรวมระยะเวลา 7 เดือน โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณรวม 699 ล้านบาท

ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าว เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่เพิ่มเติมร่วมป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดเข้าสู่หมู่บ้าน ตำบล

กำนัน-ผญบ.เฮ! ครม.ไฟเขียวเพิ่มเงินพิเศษสู้โควิด


อย่างไรก็ตามให้พิจารณาอัตราเงินเพิ่มพิเศษเท่าที่จำเป็นและเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ของแต่ละตำแหน่ง นอกจากนี้ ครม.ยังกำชับให้จัดทำระเบียบ หลักเกณฑ์การจัดสรรเงินเพิ่มพิเศษให้สอดคล้องกับกฎหมายหรือระเบียบว่าด้วยการจ่ายเงินอื่นที่กำหนดให้จ่ายเป็นรายเดือน อย่างเคร่งครัด

สำหรับในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกาศกระทรวงสาธารณสุขได้แต่งตั้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ เป็นเจ้าพนักงานโรคติดต่อตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 มีหน้าที่ร่วมช่วยคัดกรอง แยกกัก กักกัน

รวมทั้ง สังเกตการณ์ในระดับหมู่บ้าน ค้นหาเชิงรุกและฝ้าระวังคนในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อรวมทั้งช่วยตรวจตราห้ามบุคคลออกนอกเคหสถานในช่วงเวลาเคอร์ฟิวในฐานะหนึ่งในคณะทำงานชุดปฏิบัติการระดับตำบลด้วย ทำให้ต้องเสียสละเวลาในการประกอบอาชีพส่วนตัว กระทบต่อรายได้หรือต้องออกค่าใช้จ่ายในการออกปฎิหน้าที่อีกด้วย ขณะที่เงินตอบแทนตำแหน่งในปัจจุบันก็ไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง 5 ฉบับ เพื่อยกเว้นและลดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร ทะเบียนครอบครัว ทะเบียนชื่อบุคคลและบัตรประชาชนสำหรับประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการติดต่อขอรับบริการเกี่ยวกับการทะเทียนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19
สำหรับร่างกฎหมายประกอบด้วย 1.ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
2.ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยปฏิบัติเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

3.ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

4.ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจดทะเบียนชื่อสกุลและค่าธรรมเนียมการออกหนังสือสำคัญ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

5.ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติจดทะเบียนครอบครัว พุทธศักราช 2478 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับคนสัญชาติไทย ในเขตพื้นที่ประสบภัยตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย ทั้งการขอคัดสำเนาหรือคัดและรับรองสำเนารายการทะเบียนราษฎร การออกบัตรประจำตัวประชาชนการแจ้งเกิดและการตายต่างท้องที่ การแจ้งการย้ายที่อยู่ และการขอรับสำเนาทะเบียนบ้าน
รวมถึง ยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่ประสบภัยหรือได้รับผลกระทบจากภัยตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ได้แก่ การออกบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย การขอคัดสำเนาหรือคัดและรับรองสำเนารายการทะเบียนหรือบัตรประจำตัวและรายการข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎร แจ้งเกิดและการตายต่างท้องที่ แจ้งการย้ายที่อยู่ ขอรับสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และในช่วงสถานการณ์ที่เกิดสาธารณภัยอื่นด้วย

logoline