svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"มองแผนแหกคุก"บรรยิน"คงดูหนังมากไป

23 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา"มองแผนแหกคุก"บรรยิน ตั้งภากรณ์"เหมือนหนังมากไป ชี้หากเป็นเรื่องจริงเท่ากับกรมราชทัณฑ์บกพร่อง ย้ำต้องทำ"บอมเบย์เบอร์มา"กลับมาคงสภาพเดิม ลั่น"รวมไทยสร้างชาติ"ไม่ได้ตีความรวมนิรโทษฯให้กลุ่มการเมือง ทุกอย่างต้องว่าไปตามคดี

(23 มิถุนายน 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นข่าวเรื่อง พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ วางแผนแหกคุกมองว่าเหมือนในหนัง หรือดูหนังมากเกินไป หากทำได้แสดงว่ากระบวนการของกรมราชทัณฑ์บกพร่อง ดังนั้น เชื่อว่าไม่น่าจะทำได้ แต่หากเป็นเรื่องจริง ก็ขอให้มีการสอบสวนติดตาม และได้ย้ำให้กรมราชทัณฑ์ สอดส่องพฤติกรรมผู้ต้องขัง แต่ให้ดูแลกลุ่มคนเหล่านี้ให้ดีที่สุด หากยุติไม่ได้ในขั้นต้น ต้องให้กระบวนการสอบสวนทำหน้าที่
ส่วนกรณีการรื้อถอนอาคารเก่าแก่บอมเบย์เบอร์มาในจ.แพร่นั้น ยืนยันว่าต้องสร้างกลับมาเหมือนเดิมให้ได้ รวมถึงลงโทษผู้ที่กระทำความผิดแล้ว แม้ว่าจะช้าไปบ้าง เพราะกลไกในการบริหารมีหลายระดับ วันนี้ (23 มิ.ย.) ได้ให้หน่วยงานรับผิดชอบ แก้ปัญหาและชี้แจงในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งการจะรื้ออะไรต้องมีแบบแปรน ว่ารื้อแล้วจะทำอย่างไรให้กลับไปเป็นเหมือนเดิม

สำหรับภารกิจ"รวมไทยสร้างชาติ"จะมีการนิรโทษกรรมให้กับกลุ่มการเมืองหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า มีมิติที่จะรวมทุกกลุ่ม แต่ไม่ได้หมายความว่าจะรวมกลุ่มที่กระทำผิดกฎหมาย ก็ให้ไปว่ากันตามคดีความให้จบ ให้ไปรับโทษตามกระบวนการของกฎหมาย แต่หากไม่รับโทษ ก็จะทำให้คนไม่เกรงกลัวต่อความผิด

logoline